Báo chí - Cầu nối lan tỏa tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW về kinh tế tư nhân
Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị vừa được ban hành với mục tiêu thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân, Báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa tinh thần Nghị quyết 68.

Quag cảnh Tọa đàm. Ảnh: ST
Đó là đánh giá chung của các đại biểu tại Tọa đàm "Vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân" do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương kết hợp cùng Hội Nhà báo Việt Nam và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức.
Theo thông tin tại tọa đàm, Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân) là "Bộ tứ trụ cột" tạo động lực mạnh mẽ đưa đất nước ta tiến lên trong kỷ nguyên mới, hiện thực hóa tầm nhìn Việt Nam phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Tinh thần của Nghị quyết đã thể hiện rõ, kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia. Tinh thần này cần được phân tích, lan tỏa từ các cơ chế, chính sách khuyến khích đổi mới, sáng tạo, tăng cường năng lực cạnh tranh, bảo đảm sự phát triển nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao của kinh tế tư nhân; đồng thời cổ vũ tinh thần, khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng trong đội ngũ doanh nhân, người lao động.
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận về những nội dung cốt lõi của Nghị quyết 68-NQ/TW, đánh giá vai trò, trách nhiệm của báo chí trong việc lan tỏa các quan điểm, định hướng, chính sách lớn của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân. Các tham luận cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, nâng cao chất lượng thông tin, phản ánh thực tiễn sinh động từ cơ sở để tạo sự đồng thuận xã hội và khơi dậy khát vọng phát triển.
Để báo chí phát huy tốt các vai trò trong tuyên truyền, phổ biến, góp phần nhanh chóng đưa Nghị quyết 68 vào cuộc sống, tọa đàm gợi mở 5 nhóm nội dung trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Nghị quyết 68:
Thứ nhất, tạo được sự quan tâm rộng rãi trong xã hội đối với Nghị quyết 68, từ đó nâng cao nhận thức về vai trò then chốt của kinh tế tư nhân.
Thứ hai, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền ra sao để bảo đảm tính định hướng chính luận nhưng vẫn hấp dẫn, dễ tiếp cận.
Thứ ba, phát huy vai trò phản biện xã hội của báo chí như thế nào trong việc phát hiện, kiến nghị tháo gỡ các điểm nghẽn chính sách.
Thứ tư, xây dựng mô hình phối hợp hiệu quả giữa báo chí với các bộ, ngành, địa phương trong tuyên truyền và giám sát thực hiện nghị quyết, từ đó rút ra những kinh nghiệm có thể nhân rộng.
Thứ năm, đáp ứng nhu cầu thông tin, quảng bá, truyền thông của doanh nghiệp và tăng cường vai trò hỗ trợ từ báo chí trong giai đoạn mới./.