Báo chí cổ vũ chuyển đổi xanh

Báo chí kịp thời phát hiện, biểu dương những mô hình tốt, những cách làm hay và mang lại hiệu quả trong chuyển đổi xanh. Bên cạnh đó, báo chí cũng kịp thời phê phán các hành vi sản xuất gây ô nhiễm môi tường, hành vi phá rừng; đề xuất chính sách, giải pháp chuyển đổi xanh trong các lĩnh vực của đời sống…

Chuyển đổi xanh là chiến lược quan trọng được Đảng, Nhà nước xác định trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Yếu tố quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi xanh ở Việt Nam là việc thể hiện trách nhiệm và sự tham gia của cả hệ thống chính trị, cơ quan, đơn vi, doanh nghiệp và của cả cộng đồng, trong đó có báo chí…

Thời gian gần đây, báo chí cả nước nói chung và báo chí tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng đã thể hiện rõ bản lĩnh trên mặt trận thông tin, tuyên truyền; cổ vũ hiệu quả, lan tỏa động lực thúc đẩy chuyển đổi xanh, góp phần tích cực làm thay đổi nhận thức, hành động và sự đồng thuận của xã hội trước vấn đề này.

Việc đào tạo phóng viên, hỗ trợ phương tiện tác nghiệp đáp ứng xu thế hiện đại, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cần được chú trọng.

Việc đào tạo phóng viên, hỗ trợ phương tiện tác nghiệp đáp ứng xu thế hiện đại, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cần được chú trọng.

Theo nhà báo Uông Thái Biểu, phụ trách Báo Nhân Dân ở khu vực Tây Nguyên, để tuyên truyền cho xu hướng chuyển đổi xanh, báo chí với vai trò của mình sẽ “bắc những nhịp cầu” từ các nhà quản lý, quy hoạch, hoạch định chính sách, khoa học đến với cộng đồng doanh nghiệp, người dân và theo chiều ngược lại, từ đó góp phần chuyển tải những thông tin rõ ràng cả từ hai phía, khai mở những nội dung, luận chứng cụ thể của quá trình chuyển đổi xanh.

Có thể nói, báo chí kịp thời phát hiện, biểu dương những mô hình tốt, những cách làm hay và mang lại hiệu quả trong chuyển đổi xanh. Bên cạnh đó, báo chí cũng kịp thời phê phán các hành vi sản xuất gây ô nhiễm môi tường, đề xuất chính sách, giải pháp chuyển đổi xanh trong các lĩnh vực của đời sống, đưa báo chí trở thành lực lượng xung kích, chủ lực trong tuyên truyền, cổ vũ chiến lược chuyển đổi xanh của đất nước.

Theo đại diện Báo Đà Nẵng, thực hiện trách nhiệm của người làm báo, trong thời gian qua, Báo Đà Nẵng đã quan tâm, dành nhiều thời lượng để tuyên truyền về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn...

Trong khi đó, ở địa phương lân cận, Báo Quảng Nam hàng ngày cũng dành nhiều trang tuyên truyền về phát triển kinh tế theo xu thế kinh tế xanh, du lịch xanh; duy trì chuyên trang “Chuyển đổi số” số thứ Hai hàng tuần; chuyên trang “Khởi nghiệp sáng tạo”, trong đó chú trọng tuyên truyền khởi nghiệp xanh ra số thứ Sáu hàng tuần.

Đặc biệt, 3 năm gần đây số Chủ nhật hàng tuần của Báo Quảng Nam luôn dành nhiều bài viết về cách làm du lịch xanh, từ doanh nghiệp đến chính quyền với nhiều cách làm, phương thức quản lý để hướng du lịch xanh thành xu hướng bền vững gắn với 3 di sản văn hóa thế giới: Hội An, Mỹ Sơn, Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm. Trong khi đó, Báo điện tử với nhiều tác phẩm báo chí đa phương tiện để sản xuất các tác phẩm EMagazine, Long-from, Infographic, Podcast, video clip theo xu thế chuyển đổi xanh.

Ở trong khu vực, Bình Định được xem là thủ phủ ngành gỗ với khoảng 150 doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng gỗ nội thất, ngoại thất, viên nén, dăm gỗ, “xanh hóa” đang là xu hướng mà các doanh nghiệp ngành hàng này phải thực hiện, nhằm duy trì và gia tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm gỗ trên thị trường quốc tế… Bởi vậy, theo đại diện Báo Bình Định, việc tuyên truyền chuyển đổi xanh trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp nói chung và ngành gỗ nói riêng được tờ báo phản ánh kịp thời nhưng nỗ lực của các doanh nghiệp đi đầu trong thực hiện xanh hóa sản xuất, cổ vũ các doanh nghiệp khác cùng triển khai.

Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay việc kết nối thông tin, cùng chung tay tuyên truyền chưa đồng bộ, vẫn bó hẹp trong không gian ở từng địa phương, chưa có sự chưa chủ động phát triển, phối hợp thông tin sang các tỉnh, thành lân cận. Việc đào tạo phóng viên, hỗ trợ phương tiện tác nghiệp đáp ứng xu thế hiện đại, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh chưa được chú trọng…

Bên cạnh đó, không thể phủ nhận sự mới mẻ về nội dung, những bỡ ngỡ, khó khăn bước đầu trong cách thức tiếp cận vấn đề chuyển đổi xanh đòi hỏi các biên tập viên, phóng viên phải nỗ lực nhiều hơn nữa, tự làm mới mình. Có như vậy, mới tạo nên “lực hấp dẫn”, sự hứng thú trong tiếp cận vấn đề mới. Từ đó, báo chí ngày càng phát huy tốt hơn vai trò dẫn dắt, định hướng, kiến tạo những xu hướng tích cực trong quá trình chuyển đổi xanh của đất nước.

Nghi Lộc

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/bao-chi-co-vu-chuyen-doi-xanh-154776.html