Báo chí là kênh thông tin quan trọng góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp

Ngày 31/5/2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức Diễn đàn 'Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững' nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024). Đây là năm thứ 2, Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức Diễn đàn Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp tại 3 miền.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã tới dự và phát biểu tại Diễn đàn. Tham dự Diễn đàn còn có đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương, thành phố Hà Nội, các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý, đại diện nhiều doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại Diễn đàn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại Diễn đàn.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế đô thị khẳng định, trong thời kỳ hội nhập sâu rộng và cạnh tranh quyết liệt như hiện nay, một doanh nghiệp muốn thành công không chỉ làm tốt chiến lược “4P”: Sản phẩm (product), giá cả (price), địa điểm phân phối (place) và hỗ trợ bán hàng (promotions), mà cần đặt mình vào mối quan hệ tổng hòa với cộng đồng để đặt lợi ích chung của xã hội làm mục tiêu lâu dài của doanh nghiệp.

Trong mối quan hệ tổng hòa đó, nhu cầu trao đổi thông tin từ cộng đồng đến doanh nghiệp và từ doanh nghiệp đến với cộng đồng là một nhu cầu tất yếu, thường xuyên, đòi hỏi thông tin trao đổi hai chiều phải mang tính thời sự, trung thực và vì mục tiêu chung.

“Thực tiễn cho thấy, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh. Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, thông qua thông tin trên báo chí giúp các cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, từ việc thực hiện chủ trương, chính sách để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành.

Báo chí cũng là kênh thông tin quan trọng và cần thiết, góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp, không chỉ là cầu nối để quảng bá thương hiệu sản phẩm, chất lượng hàng hóa, phương thức bán hàng và tiêu thụ sản phẩm…mà còn là kênh cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin từ đối tác, sự phát triển của thị trường trong và ngoài nước, từ đó có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp…”, ông Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.

PGS, TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế đô thị phát biểu khai mạc Diễn đàn

PGS, TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế đô thị phát biểu khai mạc Diễn đàn

Cũng theo ông Nguyễn Thành Lợi, thời gian qua, Báo Kinh tế và Đô thị rất tích cực truyền thông về các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là một trong những chủ đề luôn nhận được sự quan tâm của cộng đồng xã hội. Năm 2024 là năm thứ 2, Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức Diễn đàn Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp tại 3 miền.

“Mục tiêu của diễn đàn này sẽ trở thành sự kiện thường niên, nhằm tham góp, đề xuất thêm nhiều giải pháp để mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp ngày càng bền chặt, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đất nước”, ông Nguyễn Thành Lợi cho biết.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải khẳng định, Diễn đàn là cơ hội để cùng nhau thảo luận, trao đổi về sự đồng hành của báo chí và doanh nghiệp. Vì sự phát triển bền vững, để phát triển kinh tế cần có đội quân chủ lực là doanh nhân và doanh nghiệp. Để xây dựng văn hóa, báo chí là lực lượng quan trọng hàng đầu có vai trò quyết định trong định hướng dư luận và lan tỏa trong xã hội. “Để xây dựng, phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, phát triển nhanh, bền vững thì cả hai lực lượng báo chí và doanh nghiệp đều phải cùng phát triển tốt, và hợp tác hiệu quả.

Báo chí với chức năng và đặc thù hoạt động của mình luôn là người bạn của doanh nghiệp trên con đường phát triển, là cầu nối, là diễn đàn bày tỏ ý kiến của doanh nghiệp đối với Đảng, Nhà nước, với người lao động, với người tiêu dùng. Báo chí phản ánh những chia sẻ của doanh nghiệp về những khó khăn, cổ vũ và lan tỏa những sáng tạo, phê phán những trở ngại, rào cản môi trường kinh doanh, những hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”. - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Toàn cảnh Diễn đàn.

Toàn cảnh Diễn đàn.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cũng cho rằng, trong bối cảnh kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng và phát triển, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng trở nên mật thiết và không thể tách rời. Báo chí giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin, quảng bá thương hiệu, đặc điểm là kịp thời nắm bắt và phản ứng, chủ động, linh hoạt trước những thách thức và cơ hội với thị trường. Báo chí cũng là kênh quan trọng và cần thiết, góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp, là kênh cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin từ đối tác, sự phát triển của thị trường trong và ngoài nước, từ đó thì có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Ngược lại, doanh nghiệp cũng cung cấp cho báo chí những thông tin quý báu, những câu chuyện thành công, những bài học kinh nghiệm thực tế để làm phong phú thêm nội dung, góc nhìn của báo chí. Do vậy, báo chí vừa là đối tác, vừa là khách hàng, cũng là động lực cho sự phát triển.

Tại Diễn đàn, TS. Nguyễn Đức Kiên - Nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng chia sẻ: "Hơn 40 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực hoạch định chính sách, tôi đã chứng kiến nhiều câu chuyện thực tế cho thấy, báo chí có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công hay thất bại của chính sách do các cơ quan quản lý Nhà nước xây dựng và thực thi. Không có báo chí đi trước mở đường, chính sách khó có thể được đông đảo người dân đón nhận và đồng lòng tuân thủ. Ngược lại, khi báo chí đã lên tiếng phản đối, chính sách có thể “chết yểu” ngay từ khi còn trong trứng, thậm chí khai tử ngay trước giờ ban hành, dù đã qua quá trình xây dựng và thẩm định kỹ lưỡng".

Các chuyên gia, nhà khoa học tham gia Diễn đàn.

Các chuyên gia, nhà khoa học tham gia Diễn đàn.

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, ông Vũ Thanh Sơn - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, với Hapro khi tham gia các tọa đàm, hội thảo, hội nghị chuyên đề của Báo đã giúp Công ty hiểu rõ được lợi ích từ những chính sách mới, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh về giá, mở rộng thị trường xuất khẩu thế mạnh của Hapro như gạo, hạt điều, cà phê…; đa dạng hóa nguồn hàng trong hệ thống bán lẻ và phân phối, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa; tiếp cận tốt hơn với công nghệ, cải thiện năng lực quản lý, tăng khả năng tự đổi mới của doanh nghiệp.

Tại Diễn đàn các chuyên gia, các nhà khoa học cũng tập trung trao đổi, thảo luận làm rõ những nội dung như: Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp; vai trò của báo chí đối với doanh nghiệp, doanh nhân trong thời kỳ hội nhập, đặc biệt là trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Thực trạng hoạt động truyền thông của báo chí đối với cộng đồng doanh nghiệp về phát triển kinh tế - xã hội trong môi trường truyền thông số; những vấn đề đặt ra và nguyên nhân của việc chưa đồng thuận giữa doanh nghiệp và báo chí; xây dựng chiến lược truyền thông cho các doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay…

Hồng Ngọc

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/bao-chi-la-kenh-thong-tin-quan-trong-gop-phan-vao-su-thanh-cong-cua-doanh-nghiep-171524.html