Bão chồng bão, miền Trung thiệt hại nặng nề về tài sản
Hai cơn bão nối tiếp kèm theo lũ lớn khiến miền Trung ngập sâu nhiều ngày liền. Hàng trăm ô tô, nhà xưởng và kho hàng chìm trong nước, thiệt hại lên tới hàng chục tỷ đồng.
Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) cho biết, sau bão số 12 (Fengshen), doanh nghiệp đã tiếp nhận hơn 120 vụ thông báo tổn thất, trong đó 82 vụ liên quan đến xe cơ giới, còn lại là thiệt hại về tài sản, với tổng giá trị ước tính gần 11 tỷ đồng. Khi quá trình giám định, bồi thường vẫn đang được triển khai, bão số 13 (Kalmaegi) tiếp tục đổ bộ, BSH tiếp nhận thêm 21 vụ thiệt hại mới liên quan lĩnh vực tài sản kỹ thuật và hàng hải. Con số vẫn tiếp tục được cập nhật…

Hàng trăm ô tô ngập nước sau trận lũ lịch sử ở Đà Nẵng
Khác với những năm trước, thiệt hại lần này chủ yếu đến từ tình trạng ngập sâu kéo dài. Dù trời đã tạnh, nước từ thượng nguồn vẫn đổ về, khiến nhiều khu vực trũng thấp ở Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế và một số tỉnh miền Trung bị ngập nhiều ngày liền, làm hệ thống điện và điện tử của xe hư hỏng hàng loạt.
Theo các giám định viên BSH, với những dòng xe đời mới có cấu trúc điều khiển phức tạp, chỉ cần nước xâm nhập là hàng loạt bộ phận như bo mạch trung tâm, cảm biến, hộp điện, camera 360 hoặc hệ thống rada cảnh báo có thể bị chập, nổ mạch hoặc ô xy hóa. Các chi tiết này gần như không thể phục hồi, buộc phải thay mới toàn bộ. Đây chính là nguyên nhân khiến chi phí sửa chữa tăng vọt trong hầu hết các hồ sơ.
Với kinh nghiệm xử lý các vụ tổn thất phức tạp từ các cơn bão trước đó, BSH khu vực miền Trung đã kích hoạt kế hoạch phản ứng nhanh ngay khi bão Fengshen và bão Kalmaegi còn ngoài khơi. Đơn vị bố trí lực lượng giám định viên chuyên trách, rà soát các khu vực có nguy cơ cao và chuẩn bị sẵn phương án hỗ trợ khách hàng trong vùng ảnh hưởng, nhằm đảm bảo có thể phản ứng nhanh, giảm thiểu thiệt hại và thông tin kịp thời khi bão đổ bộ.
Ông Nguyễn Minh Khôi, Trưởng phòng Quản lý nghiệp vụ BSH Đà Nẵng cho biết: “Đợt ngập này diễn biến khác hẳn những năm trước. Nước lên nhanh, rút chậm khiến xe bị ngâm nhiều ngày, hệ thống điện - điện tử hư hỏng nặng. Không ít trường hợp khi kéo về gara mới phát hiện nước đã tràn vào tận khoang động cơ”.
Theo ông Khôi, thiệt hại bình quân mỗi xe dao động từ vài chục đến hơn một trăm triệu đồng. Cá biệt, trường hợp xe Mercedes C300 AMG có chi phí khắc phục ước tính khoảng 500 triệu đồng.
“Chúng tôi đã cử giám định viên có mặt sớm tại các khu vực ngập sâu, hướng dẫn khách hàng thu thập chứng cứ, lập hồ sơ, đồng thời phối hợp gara liên kết để đẩy nhanh tiến độ sửa chữa”, ông nói thêm.

Nước rút, người Đà Nẵng đau xót nhìn hàng trăm ô tô phủ bùn, chết máy sau lũ
Việc tạm ứng và chi trả bồi thường là vấn đề được nhiều khách hàng đặc biệt quan tâm, bởi đó là nguồn tài chính kịp thời giúp họ phục hồi sau các đợt bão chồng bão.
“Thông thường, mức tạm ứng dao động từ 30 đến 50% tùy theo mức độ tổn thất và hồ sơ mà giám định viên đã thu thập”, ông Khôi cho biết.
Thực tế, thiệt hại sau bão lũ không chỉ dừng ở những con số vật chất, mà còn kéo theo những đứt gãy trong sản xuất, lưu thông và ảnh hưởng sinh kế người dân… Khi mất mát có thể đến chỉ sau một đêm, bảo hiểm không chỉ là lá chắn tài chính mà còn là điểm tựa giúp người dân và doanh nghiệp đứng vững sau rủi ro.













