Báo Công Thương: Chặng đường lịch sử 80 năm đầy tự hào
Hành trình 80 năm xây dựng và phát triển của Báo Công Thương- cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương, diễn đàn của giới công thương Việt Nam không chỉ là tài sản tinh thần quý giá mà luôn là niềm tự hào, nguồn động lực mạnh mẽ cho phát triển.
Ngày 02/10/1945- Cột mốc đáng nhớ
Với mỗi một cơ quan báo chí truyền thông thời điểm ra đời hay mốc thời gian mang tính ngày truyền thống luôn mang ý nghĩa thiêng liêng, trọng đại. Đó không chỉ là ngày sinh nhật đơn thuần mà còn mang ý nghĩa định vị trong dòng chảy lịch sử báo chí, định vị đường hướng phát triển cho cả tương lai.

Nghị định 08 –BKT/VP của Bộ trưởng Bộ Kinh tế quốc dân do Bộ trưởng Bộ Kinh tế quốc dân Nguyễn Mạnh Hà ký trong đó tại Điều IV quy định có các phòng sự vụ có Phòng ba: Phòng Kinh tế tập san, nhiệm vụ xuất bản Việt Nam Kinh tế - tập san.
Ngày 2/10/1945 - ngày Bộ trưởng đầu tiên của Bộ Quốc dân Kinh tế Nguyễn Mạnh Hà ký Nghị định số 08/BKT-VP về việc tổ chức lại Bộ Quốc dân Kinh tế để đạt được mục đích cải thiện nền kinh tế nước nhà; trong đó, Mục 3 Điều 4 của Nghị định ghi rõ thành lập Phòng 3 - Phòng Kinh tế tập san có nhiệm vụ xuất bản Việt Nam Kinh tế tập san - là “Ngày truyền thống của Báo Công Thương.

Trang bìa tờ tin Mặt trận Kinh tế số 2 xuất bản tháng Chạp năm 1948.
Ngày 18/6/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký Quyết định số 1599/QĐ-BCT về việc công nhận ngày 02/10 là Ngày truyền thống Báo Công Thương. Sự kiện này cùng với việc ra đời Báo Công Thương là sự khẳng định hùng hồn việc Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa rất quan tâm tới ngành Công Thương và công tác thông tin, tuyên truyền của ngành Công Thương.
Việc lựa chọn ngày 02/10/1945 làm ngày truyền thống Báo Công Thương vừa phù hợp với thực tiễn lịch sử vừa chứng minh tờ báo có bề dày truyền thống, là một trong những cơ quan báo chí bộ, ngành có tuổi đời sớm nhất.
Đây cũng là mốc đáng nhớ của lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam nói chung và báo chí kinh tế nói riêng.
Đổi mới mạnh mẽ cùng đất nước
Ngoài ấn phẩm chính, sau khi hợp nhất Báo Công Thương tiếp tục duy trì và xuất bản có hiệu quả các ấn phẩm mang tính chuyên đề và trở thành một trong những tờ báo có nhiều chuyên đề, đặc san, như: Chuyên đề Dân tộc Thiểu số và Miền núi; Đặc san Bếp Gia đình; Chuyên đề Vốn & Đầu tư; Chuyên đề Thông tin Công nghiệp & Thương mại... Đặc biệt, phụ trương Mua và Bán với hàng chục vạn bản mỗi kỳ đã trở thành một hiện tượng độc đáo trong xuất bản báo chí của Việt Nam.

Tổng Bí thư Tô Lâm chúc mừng và động viên những người làm báo ngành Công Thương tại Hội báo toàn quốc năm 2025
Nhạy bén với cái mới, với sự phát triển, chuyển đổi của công nghệ cũng như đòi hỏi của độc giả, năm 2013 Báo Công Thương điện tử đã ra đời với tên miền www. congthuong.vn. Có thể nói, mặt trận tuyên truyền của ngành Công Thương cùng với ấn phẩm báo in, báo điện tử Công Thương đã đánh dấu bước phát triển mới có ý nghĩa.
Trong vai trò tư lệnh ngành Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên luôn đặc biệt quan tâm đến sự phát triển của các cơ quan báo chí của ngành, đặc biệt là với báo Công Thương.

Hội thảo ngày truyền thống Báo Công Thương
Sự đổi mới quyết liệt của Ban biên tập Báo Công Thương trong việc đẩy mạnh phát triển nội dung, nâng cao tính định hướng, tính chiến đấu của tờ báo đã mang lại những kết quả tích cực và nổi bật. Với báo in, bên cạnh việc nâng cao chất lượng tin bài, có nhiều bài viết chuyên sâu, dài kỳ thì từ 01/01/2023 báo đã tăng lên 3 số/tuần cùng với việc thay đổi hình thức, thiết kế để mang đến cho bạn đọc thông tin nhanh, hấp dẫn hơn.
Báo Công Thương cũng là tờ báo bộ có nhiều ẩn phẩm nhất, có thể kể đến như: Vietnam Economic News; Khuyến công, Công nghiệp hỗ trợ, Báo cáo xuất nhập khẩu thường niên, Tổng quan Xúc tiến thương mại…
Nỗ lực đi đầu trong chuyển đổi số
Trải qua 80 năm, Báo Công Thương không ngừng lớn mạnh, từ một ấn phẩm khiêm tốn nay đã trở thành cơ quan báo chí đa loại hình, đa nền tảng, với báo in, báo điện tử, truyền thông số, phục vụ hàng triệu độc giả trong và ngoài nước. Báo đã thực sự là diễn đàn tin cậy của ngành Công Thương, là nhịp cầu đưa chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương đến với cộng đồng doanh nghiệp và người dân; đồng thời phản ánh kịp thời hơi thở cuộc sống, tâm tư nguyện vọng của cơ sở đến với lãnh đạo.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trao quyết định công nhận Ngày truyền thống 2/10/1945 cho lãnh đạo Báo Công Thương
Đặc biệt thời gian gần đây nỗ lực đổi mới toàn diện về cả nội dung lẫn hình thức truyền thông của Báo đã góp phần khẳng định vị thế, thương hiệu của Báo Công Thương trong xu thế chuyển đổi số, truyền thông đa phương tiện. Báo Công Thương điện tử từ chỗ chỉ xếp hạng vị trí 626 thì đến tháng 12/2023, Báo vươn lên vị trí top 54, và hiện nay, là vị trí số 24 trong số các báo chí, trang tin điện tử có số lượng người xem cao nhất tại Việt Nam.
Hiện Báo Công Thương đã và đang thiết lập và xây dựng hàng loạt các kênh Youtube, Tiktok và Fanpage mới với mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái số mạnh mẽ, đứng trong top đầu của các báo Bộ, ngành, góp phần lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa hình ảnh, vị thế của đất nước, con người của Việt Nam nói chung và ngành Công Thương nói riêng trong tiến trình hội nhập kinh tế, quốc tế.
Bên cạnh đó, Báo đã tổ chức các sự kiện, tọa đàm, hội thảo mang tính truyền thông chính sách gắn với các chủ đề nóng, thiết thực, góp phần quan trọng định hướng thông tin dư luận, tạo sự đồng thuận của người dân với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh thăm gian trưng bày của Báo Công Thương tại Hội báo toàn quốc 2023
Chuyển đổi số của Báo Công Thương không chỉ nằm ở số lượng sản phẩm hay lượt truy cập. Điều quan trọng hơn là sự chuyển đổi về tư duy làm báo - từ cơ học sang kỹ thuật số, từ phản ánh sang dự báo, từ phục vụ độc giả sang tương tác với cộng đồng. Mô hình Newsroom số của Báo Công Thương thực sự là sự kiến tạo dựa trên đặc thù ngành, tiềm lực con người, và nhu cầu thông tin trong thời đại mới.
Những đánh giá, ghi nhận tích cực về Báo Công Thương
Là người lãnh đạo cao nhất của Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên luôn đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng báo Công Thương phát triển về mọi mặt, đáp ứng nhu cầu truyền thông và thông tin của Bộ trong tình hình mới. Theo Bộ trưởng, Báo Công Thương đã phát triển, trở thành một tờ báo có sức mạnh, uy tín trong ngành Công Thương và của cả nước. Báo cũng như các cơ quan truyền thông của Bộ có nhiều đổi mới, cải cách phù hợp với điều kiện cụ thể và đổi mới rõ nét cả về nội dung và hình thức.

Các thế hệ lãnh đạo Báo Công Thương và đại biểu tham quan phòng truyền thống báo Công Thương
“Báo Công Thương đã vươn lên top 24 các tờ báo có lượng truy cập lớn nhất cả nước, thời gian tới, Báo phải phấn đấu vượt hơn nữa, thậm chí trong một số lĩnh vực thuộc phạm vi của mình thì phải là dẫn đầu, chứ không phải là đi cùng”- Bộ trưởng chỉ rõ.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng chỉ đạo, các vấn đề liên quan đến Công Thương, các cơ quan báo chí, truyền thông của Bộ phải làm, phải dẫn dắt, phải định hướng và nếu như có những thông tin không đúng thì phải có trách nhiệm đấu tranh để làm cho rõ ràng. Cần phải nhanh nhạy hơn, kịp thời hơn trong việc cung cấp thông tin, định hướng dư luận và dẫn dắt dư luận với tinh thần “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”. Phương châm là đi trước, dẫn hướng mở đường, đi cùng để tuyên truyền, giải thích và đi sau để tổng kết và nhân rộng

Đội ngũ biên tập viên, kỹ thuật viên thực hiện nghiệp vụ tại trường quay Báo Công Thương
Nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhận xét, rất ấn tượng với sự lớn mạnh của Báo Công Thương online, chỉ trong thời gian tương đối ngắn, nhưng với sự nỗ lực đổi mới thì số lượng người truy cập, theo dõi trên nền tảng online của Báo Công Thương đã tăng lên rất nhiều.
Bên cạnh việc bám sát những vấn đề của ngành Công Thương và tạo được sự khác biệt so với các tờ báo khác từ những thế mạnh riêng, Báo Công Thương cũng đã tham gia vào nhiều các hoạt động thông tin tuyên truyền khác theo định hướng của Đảng, Nhà nước để giúp đưa những nội dung chính thống lan tỏa được đến với nhiều đối tượng.
Còn nhà báo Phạm Văn Huấn, nguyên Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân cho rằng, Báo Công Thương là cơ quan báo chí có truyền thống rất đáng khâm phục. Là sự hội tụ của nhiều cơ quan báo chí, Báo Công Thương ngày càng có sự cải tiến và đi lên về chất lượng.
PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, ghi nhận, trong suốt chặng đường dài phát triển, Báo Công Thương đóng vai trò như một kênh thông tin quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế và công nghiệp của nước nhà. Mỗi tin tức trên tờ báo không chỉ phản ánh những chính sách kinh tế, những thành tựu, thách thức, mà còn thể hiện tinh thần quyết tâm, sáng tạo và khát vọng vươn lên của cả một dân tộc.
Bên cạnh đó, vai trò của Báo Công Thương trong ngành Công Thương không chỉ nằm ở việc cung cấp thông tin, mà còn ở sứ mệnh góp phần hình thành các chiến lược phát triển kinh tế lâu dài. Tờ báo đã trở thành tiếng nói mạnh mẽ của các doanh nghiệp, nhà quản lý, và người dân – những người đang cùng chung tay đưa nền kinh tế Việt Nam vươn ra thế giới. Trong thời kỳ hội nhập, khi đất nước bước vào sân chơi toàn cầu, báo vẫn kiên cường giữ vững sứ mệnh của mình, trở thành ngọn lửa truyền cảm hứng cho sự đổi mới, sáng tạo và bền vững.
Nỗ lực xây dựng và khẳng định vị thế thương hiệu của một tờ báo, nỗ lực tự đổi mới không ngừng để bắt kịp xu thế báo chí hiện đại của Báo Công Thương còn được các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý, doanh nghiệp đánh giá cao.
Luật sư Lê Anh Văn - Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đánh giá, Báo Công Thương từ vị trí hơn 620 đã vươn lên lọt vào Top 30 tờ báo điện tử có lượng người xem lớn nhất Việt Nam, xếp hạng 24 vào tháng 8/2024, là minh chứng cho nỗ lực vượt bậc, đổi mới toàn diện và sự quyết tâm mạnh mẽ trong việc xây dựng một cơ quan báo chí đa phương tiện, hiện đại. Đây là kết quả hết sức xứng đáng cho sự quyết tâm, chiến lược đổi mới của lãnh đạo Báo Công Thương.
“Từ sự đổi mới này, Báo ngày càng khẳng định vững chắc thêm vị trí của một tờ báo kinh tế đầu ngành cũng như bắt kịp với xu hướng phát triển báo chí hiện đại”- luật sư Lê Anh Văn nói.
Còn chuyên gia kinh tế, PGS. TS Ngô Trí Long cho rằng, nhờ vào những nội dung chuyên sâu, đáng tin cậy, Báo Công Thương thực sự là nguồn thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp, cho nhà đầu tư và những người quan tâm lĩnh vực này. Theo ông, sự chuyên sâu trong nội dung của Báo Công Thương cũng được thể hiện bằng các bài báo phỏng vấn các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, từ đó cung cấp cái nhìn đa chiều về các vấn đề "nóng". Bên cạnh đó, đội ngũ chuyên gia thường xuyên cộng tác viết bài cho Báo. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng nội dung, tạo ra sự phong phú cho các chuyên mục của Báo mà còn chứng tỏ sự tin tưởng của các chuyên gia đối với Báo.
Chia sẻ điểm nhìn với chuyên gia Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế - TS. Võ Trí Thành nhìn nhận, TS. Võ Trí Thành cho rằng, Báo Công Thương là một tờ báo rất đặc biệt. Báo gần như đồng hành với cả quá trình cách mạng, sau này là quá trình đổi mới, cải cách gần 40 năm của Việt Nam. Điều đặc biệt này không chỉ thể hiện ở câu chuyện nhận thức mà cả về dấu ấn lịch sử trong thư Bác Hồ gửi giới Công Thương; trong đó, Bác nhấn mạnh hai từ “Công Thương”. Hay trước đó, ông cha ta cũng có câu “Phi Công bất phú, phi Thương bất hoạt” đã thể hiện rõ vai trò của ngành.
“Báo Công Thương là một tờ báo rất năng động, chấp nhận mạo hiểm, luôn thích nghi, đổi mới sáng tạo để vai trò, ý nghĩa của truyền thông ngày càng tốt hơn, thiết thực hơn”- TS Võ Trí Thành nói.
Ông Trần Tuấn Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh và phát triển công nghệ Trí Đức nhận xét, Báo Công Thương là một trong những tờ báo uy tín trong lĩnh vực kinh tế với nhiều nội dung chuyên sâu về xuất nhập khẩu, thương mại, hội nhập, tài chính ngân hàng, doanh nghiệp… Báo Công Thương cũng là kênh thông tin hữu ích cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước tham khảo.
Có thể nói những chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng các đánh giá tích cực của các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp vừa là giao nhiệm vụ nhưng cũng là sự ghi nhận cổ vũ những nỗ lực đổi mới của Báo Công Thương, đồng thời là sự kỳ vọng cho chặng đường tới, viết tiếp lịch sử 80 năm đáng tự hào của Báo.
Thành tích phấn đấu qua 80 năm xây dựng và phát triển của Báo Công Thương được ghi nhận bằng các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước: Huân chương Lao động hạng Ba - Báo Công Nghiệp Việt Nam (2002); Huân chương Lao động hạng Nhất - Báo Thương Mại (2005); Huân chương Lao động hạng Nhì - Báo Công Nghiệp Việt Nam (2008); Huân chương Độc lập hạng Ba – Báo Công Thương (2011)
Nguồn Công Lý: https://congly.vn/bao-cong-thuong-chang-duong-lich-su-80-nam-day-tu-hao-494562.html