Cả nước có hơn 17.000 sản phẩm OCOP
Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã ghi dấu nhiều thành quả với hơn 17.000 sản phẩm đạt chuẩn, nhưng vẫn cần chiến lược mới để mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu bền vững.
Hơn 17.000 sản phẩm đạt chuẩn
Chiều 29/9, tại Hà Nội, với sự chủ trì của Bộ Công Thương, Báo Công Thương và Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã phối hợp tổ chức Hội nghị Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Hạnh Nhung
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2018 nhằm phát triển kinh tế nông thôn dựa trên tiềm năng, lợi thế vùng miền. Sau hơn 7 năm, chương trình đã tạo chuyển biến rõ nét, góp phần nâng cao giá trị nông sản, khôi phục nhiều sản phẩm đặc trưng địa phương.
Tính đến tháng 7/2025, cả nước có 17.068 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó 126 sản phẩm 5 sao cấp quốc gia. Sản phẩm OCOP đa dạng từ nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống đến thủ công mỹ nghệ, dược liệu, mỹ phẩm tự nhiên. Không ít sản phẩm đã vươn ra quốc tế, vừa khẳng định chất lượng, vừa quảng bá bản sắc văn hóa và sáng tạo của cộng đồng.
Cả nước hiện có hơn 132 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, đóng vai trò cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Tuy vậy, để OCOP phát triển bền vững, cần chú trọng không chỉ chuẩn hóa chất lượng mà còn kết nối thị trường, xúc tiến thương mại, khẳng định thương hiệu.
Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến thương mại và đầu tư, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Nguyễn Bá Hải, cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương thông qua Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với địa phương và các hiệp hội ngành hàng tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP.
Tiêu biểu là các hội chợ OCOP tại miền Bắc, miền Trung với hàng trăm gian hàng; ba lớp tập huấn chuyên sâu cho hơn 200 học viên của 61 hợp tác xã; các chương trình bán hàng trực tuyến, livestream trên sàn thương mại điện tử và TikTok. Đặc biệt, Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 diễn ra tháng 8, quy tụ hơn 300 gian hàng của 34 tỉnh, thành cùng doanh nghiệp quốc tế (Peru, Lào, Campuchia...). Sự kiện thu hút trên 20.000 lượt khách, nhiều nhà phân phối và nhập khẩu, giúp doanh nghiệp OCOP tiếp cận xu hướng thương mại hiện đại, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Bắc Ninh hiện có 773 sản phẩm OCOP, trong đó 1 sản phẩm 5 sao, 114 sản phẩm 4 sao và 658 sản phẩm 3 sao. Nhiều đặc sản như vải thiều, mì Chũ, gà đồi Yên Thế, trà hoa sâm núi Dành đã có mặt tại siêu thị lớn và xuất khẩu sang hơn 30 quốc gia. Theo bà Nguyễn Thị Hiệp, đại diện Sở Công Thương Bắc Ninh, tỉnh đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tổ chức hội chợ, hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, ứng dụng truy xuất nguồn gốc, phát triển thương mại điện tử và liên kết chuỗi giá trị. Nhờ đó, hơn 60% chủ thể OCOP có doanh thu tăng trưởng bình quân 18%/năm, tạo hàng nghìn việc làm và cải thiện đời sống nông thôn.
Cần chiến lược mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, chương trình OCOP vẫn gặp nhiều khó khăn.

Các sản phẩm OCOP được trưng bày tại không gian của Hội nghị. Ảnh: Hạnh Nhung
Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, cho biết, kinh phí ngân sách hỗ trợ chương trình còn hạn chế. Đáng chú ý, các điểm bán sản phẩm OCOP chưa được giới thiệu, quảng bá rộng rãi trên các nền tảng truyền thông; thiếu website, mạng xã hội, mã QR giới thiệu sản phẩm. Ngoài ra, sự thiếu liên kết giữa các điểm bán dẫn tới chưa hình thành chuỗi tiêu thụ mạnh; không gian trưng bày, trải nghiệm còn thiếu; bao bì, thương hiệu chưa đồng bộ. Đây là những rào cản khiến nhiều sản phẩm khó mở rộng thị trường.
Để khắc phục, ông Tuấn cho rằng, cần có định hướng chiến lược cho chương trình OCOP nhằm triển khai đồng bộ, hiệu quả hơn. Việc lồng ghép chương trình OCOP với các hoạt động như kích cầu tiêu dùng, phong trào "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và các chương trình mục tiêu quốc gia sẽ giúp đạt hiệu quả tổng thể cao hơn. Đồng thời, tập trung nâng cao tỷ lệ sản phẩm đạt 4-5 sao, chú trọng chất lượng và bản sắc; đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng điểm bán khang trang kết hợp trải nghiệm du lịch; xây dựng các điểm bán sản phẩm OCOP tại khu du lịch, trạm dừng nghỉ để tăng tính tiếp cận cho các sản phẩm; đẩy mạnh ứng dụng kinh tế số và kết nối thương mại điện tử để phát triển bền vững.
Đại diện Sở Công Thương Bắc Ninh cũng đề xuất, cần hoàn thiện mạng lưới phân phối liên vùng và quốc tế, phát triển điểm giới thiệu OCOP tại đô thị, khu du lịch; tăng cường liên kết với chuỗi bán lẻ, thương mại điện tử; tổ chức “tuần hàng OCOP vùng miền” chuyên nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh số hóa, xây dựng thương hiệu số, truy xuất nguồn gốc trực tuyến, đào tạo livestream, quảng bá đa nền tảng.
Bên cạnh đó, khuyến khích đầu tư công nghệ bảo quản, chế biến sau thu hoạch, cải tiến bao bì, xây dựng thương hiệu đạt chuẩn quốc gia và quốc tế. Quy hoạch vùng sản xuất gắn với du lịch trải nghiệm, mua sắm; đẩy mạnh xúc tiến thương mại quốc tế có trọng điểm.
Về phía Bộ Công Thương, cơ quan này cam kết tiếp tục đồng hành, củng cố hệ thống phân phối, thành lập trung tâm giới thiệu sản phẩm tại đô thị, khu du lịch, cửa khẩu quốc tế; thúc đẩy chuyển đổi số, gắn kết OCOP với thương mại điện tử và xuất khẩu, xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường nước ngoài.
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/ca-nuoc-co-hon-17-000-san-pham-ocop-10388504.html