Báo Công Thương: Chặng đường lịch sử 80 năm đầy tự hào

Hành trình 80 năm xây dựng và phát triển của Báo Công Thương - cơ quan ngôn luận của Bộ Công thương, diễn đàn của giới công thương Việt Nam - không chỉ là tài sản tinh thần quý giá mà luôn là niềm tự hào, nguồn động lực mạnh mẽ cho phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trao quyết định công nhận Ngày truyền thống 2/10/1945 cho lãnh đạo Báo Công Thương.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trao quyết định công nhận Ngày truyền thống 2/10/1945 cho lãnh đạo Báo Công Thương.

Ngày 2/10/1945 - Cột mốc đáng nhớ

Với mỗi một cơ quan báo chí truyền thông, thời điểm ra đời hay mốc thời gian mang tính ngày truyền thống luôn mang ý nghĩa thiêng liêng, trọng đại. Đó không chỉ là ngày sinh nhật đơn thuần mà còn mang ý nghĩa định vị trong dòng chảy lịch sử báo chí, định vị đường hướng phát triển cho cả tương lai.

Trên cơ sở các tài liệu lưu trữ đã được biết cho đến nay, kết hợp công tác đối chiếu lịch sử và nhân chứng, kết luận từ hội thảo khoa học cũng như căn cứ các quy định hiện hành của Nhà nước, với tinh thần tri ân quá khứ và trách nhiệm cao với quá trình phát triển của tờ báo, Ban biên tập Báo Công Thương đã trình lãnh đạo Bộ Công thương đề nghị Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công thương ra quyết định công nhận: “Ngày 2/10/1945 - ngày Bộ trưởng đầu tiên của Bộ Quốc dân Kinh tế Nguyễn Mạnh Hà ký Nghị định số 08-BKT/VP về việc tổ chức lại Bộ Quốc dân Kinh tế để đạt được mục đích cải thiện nền kinh tế nước nhà; trong đó, Mục 3 Điều 4 của Nghị định ghi rõ thành lập Phòng 3 - Phòng Kinh tế tập san có nhiệm vụ xuất bản Việt Nam Kinh tế tập san - là “Ngày truyền thống của Báo Công Thương”.

 Nghị định 08-BKT/VP do Bộ trưởng Quốc dân Kinh tế Nguyễn Mạnh Hà ký, trong đó tại Điều 4 quy định có các phòng sự vụ có Phòng ba: Phòng Kinh tế tập san, nhiệm vụ xuất bản Việt Nam Kinh tế-tập san.

Nghị định 08-BKT/VP do Bộ trưởng Quốc dân Kinh tế Nguyễn Mạnh Hà ký, trong đó tại Điều 4 quy định có các phòng sự vụ có Phòng ba: Phòng Kinh tế tập san, nhiệm vụ xuất bản Việt Nam Kinh tế-tập san.

Ngày 18/6/2024, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên đã ký Quyết định số 1599/QĐ-BCT về việc công nhận ngày 2/10 là Ngày truyền thống Báo Công Thương. Sự kiện này cùng với việc ra đời Báo Công Thương là sự khẳng định hùng hồn việc Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa rất quan tâm tới ngành công thương và công tác thông tin, tuyên truyền của ngành công thương. Việc lựa chọn ngày 2/10/1945 làm ngày truyền thống Báo Công Thương vừa phù hợp thực tiễn lịch sử vừa chứng minh tờ báo có bề dày truyền thống, là một trong những cơ quan báo chí bộ, ngành có tuổi đời sớm nhất.

Đây cũng là mốc đáng nhớ của lịch sử báo chí Cách mạng Việt Nam nói chung và báo chí kinh tế nói riêng.

 Trang bìa tờ tin Mặt trận Kinh tế số 2 xuất bản tháng Chạp năm 1948.

Trang bìa tờ tin Mặt trận Kinh tế số 2 xuất bản tháng Chạp năm 1948.

Từ Mặt trận Kinh tế đến Báo Công Thương: Dấn thân và đồng hành

Ngày 2/3/1946, Chính phủ liên hiệp kháng chiến đổi tên Bộ Quốc dân Kinh tế thành Bộ Kinh tế và đến ngày 14/5/1951, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 21/SL đổi tên Bộ Kinh tế thành Bộ Công thương. Đây cũng là các dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển ổn định, liên tục của các cơ quan báo chí tiền thân của Báo Công Thương.

Công tác tuyên truyền luôn được Bộ Kinh tế, đơn vị tiền thân của Bộ Công thương, hết sức quan tâm. Tờ tin Mặt trận Kinh tế, một trong những tờ báo tiền thân của Báo Công Thương, đã xuất bản 2 số đầu tiên cuối năm 1948 giữa chiến khu Việt Bắc, đánh dấu mốc son và bề dày truyền thống vẻ vang của Báo Công Thương, một trong những tờ báo ra đời sớm nhất so với báo chí của các bộ ngành khác.

 Tờ Mặt trận Kinh tế số 11 xuất bản tháng 5/1950, số ra ngày kỷ niệm sinh nhật Hồ Chủ tịch.

Tờ Mặt trận Kinh tế số 11 xuất bản tháng 5/1950, số ra ngày kỷ niệm sinh nhật Hồ Chủ tịch.

Cũng dễ hiểu vì sao ngày ấy, tờ báo tiền thân của Báo Công Thương lại có một cái tên đầy ý nghĩa, gợi đến chiến trường, đến cuộc chiến thầm lặng cùng cả nước đang trường kỳ kháng chiến và kiến quốc: "Mặt trận Kinh tế".

Có thể thấy, trong bối cảnh giữa chiến khu Việt Bắc thiếu thốn nhiều bề, nhưng tờ “Mặt trận kinh tế” và sau đó là Tập san Công Thương, ngay từ đầu đã thể hiện tính tư tưởng, tính chiến đấu rất rõ với nhiều bài viết mang tính chính luận, phân tích sắc sảo, thông tin cụ thể, rõ ràng về bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế xã hội của đất nước.

Đây cũng vẫn là những giá trị nguyên tính thời sự của báo chí Cách mạng trong khung cảnh đất nước sau này và hiện nay.

Hòa bình, dựng xây đất nước trong bối cảnh mới cũng là khi cơ cấu tổ chức của ngành công thương, Bộ Công Thương được xây dựng cho phù hợp thực tiễn. Những lĩnh vực mới của ngành công thương phát triển sâu hơn, rộng hơn cũng là cơ hội để các ấn phẩm mới trong vai trò cơ quan ngôn luận được hình thành và phát triển, tiếp tục khẳng định hình ảnh mới của người công thương, ngành công thương trên các lĩnh vực kinh tế mới của đất nước như: công nghiệp, thương nghiệp, ngoại thương, vật tư, năng lượng, mỏ, dầu khí.

Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, tháng 9/1955, Bộ Công thương được tách ra thành Bộ Thương nghiệp và Bộ Công nghiệp. Theo đó, Tập san Công Thương cũng chuyển thành Báo Thương nghiệp. Những năm đầu của thập niên 70 thế kỷ XX, Báo Ngoại thương (sau là Báo Kinh tế đối ngoại), Báo Vật tư của hai Bộ Ngoại thương, Vật tư cũng được thành lập.

Giữa năm 1990, các Bộ Nội thương, Kinh tế đối ngoại, Vật tư hợp nhất thành Bộ Thương nghiệp (sau là Bộ Thương mại) và tháng 7/1990, 3 tờ báo ngành cũng được hợp nhất và đổi tên là Báo Thương mại. Giữa năm 1996, Báo Công nghiệp Việt Nam - Cơ quan của Bộ Công nghiệp - ra đời.

Sau khi hợp nhất Bộ Thương mại và Bộ Công nghiệp thành Bộ Công thương, hai tờ báo cũng được sáp nhập thành Báo Công Thương. Ngay sau đó, Báo Công Thương mới chính thức được phát hành. Tin, bài về các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, các chủ đề về công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế cùng mọi mặt hoạt động sôi của thị trường trong và ngoài nước... vẫn là nội dung chủ đạo của từng số Báo Công Thương.

Có thể nhận ra rằng, mẫu số chung của tất cả các ấn phẩm trong giai đoạn 60 năm ấy, vắt qua những thời kỳ phát triển đa chiều, phức tạp và nhiều thăng trầm của tiến trình lịch sử kinh tế đất nước, những trang sử kinh tế ấy luôn tỏa rạng trên từng trang in, từng bài viết, từng bức hình của những tờ báo đã hội tụ thành Báo Công Thương. Bên cạnh những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước ghi nhận những nỗ lực của Báo Công Thương, một phần thưởng to lớn, đầy ý nghĩa nữa chính là sự đón nhận của độc giả cả nước.

Giai đoạn từ 1948-2008 đã định hình Báo Công Thương như một cơ quan báo chí kinh tế sắc bén của các bộ kinh tế trọng điểm của đất nước và trở thành một tờ báo chính thống của một bộ kinh tế đa ngành chiếm đến 70% GDP của đất nước.

Đó là khoảng thời gian dấn thân của những người đi mở đường của các cơ quan báo chí đã xây nên mái nhà chung của Báo Công Thương. Đó là sự kết tinh công sức, trí tuệ của nhiều thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên luôn sống, lao động và cống hiến hết mình bằng tinh thần nổi lửa cùng đất nước, hành quân cùng dân tộc, bắt nhịp cùng thời đại.

 Hội thảo ngày truyền thống Báo Công Thương.

Hội thảo ngày truyền thống Báo Công Thương.

Đổi mới mạnh mẽ cùng đất nước

Ngoài ấn phẩm chính, sau khi hợp nhất, Báo Công Thương tiếp tục duy trì và xuất bản có hiệu quả các ấn phẩm mang tính chuyên đề và trở thành một trong những tờ báo có nhiều chuyên đề, đặc san, như: Chuyên đề Dân tộc Thiểu số và Miền núi; Đặc san Bếp Gia đình; Chuyên đề Vốn & Đầu tư; Chuyên đề Thông tin Công nghiệp & Thương mại... Đặc biệt, phụ trương Mua và Bán với hàng chục vạn bản mỗi kỳ đã trở thành một hiện tượng độc đáo trong xuất bản báo chí của Việt Nam.

Nhạy bén với cái mới, với sự phát triển, chuyển đổi của công nghệ cũng như đòi hỏi của độc giả, năm 2013, Báo Công Thương điện tử đã ra đời với tên miền www. congthuong.vn. Có thể nói, mặt trận tuyên truyền của ngành công thương cùng với ấn phẩm báo in, báo điện tử Công Thương đã đánh dấu bước phát triển mới có ý nghĩa.

 Các thế hệ lãnh đạo Báo Công Thương và đại biểu tham quan phòng truyền thống của Báo Công Thương.

Các thế hệ lãnh đạo Báo Công Thương và đại biểu tham quan phòng truyền thống của Báo Công Thương.

Đại hội XIII của Đảng đã đề ra những mục tiêu lớn của đất nước với những quyết sách hết sức quan trọng. Vị trí vai trò của ngành công thương được nhấn mạnh hơn với những yêu cầu đòi hỏi cao hơn, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân đặt ra cho ngành công thương cũng nhiều hơn.

Những thực tiễn đó đòi hỏi công tác thông tin tuyên truyền trên các ấn phẩm của Báo Công Thương cũng phải đổi mới mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn.

 Bộ trưởng Công thương kiểm tra công tác sản xuất hàng công nghiệp xuất khẩu.

Bộ trưởng Công thương kiểm tra công tác sản xuất hàng công nghiệp xuất khẩu.

Trong vai trò tư lệnh ngành công thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên luôn đặc biệt quan tâm đến sự phát triển của các cơ quan báo chí của ngành, đặc biệt là với Báo Công Thương. Bộ trưởng cùng tập thể lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ đã 2 lần trực tiếp làm việc với tập thể lãnh đạo, cán bộ phóng viên của báo. Đặc biệt, tại buổi làm việc vào đầu năm 2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã trực tiếp nghe báo cáo đề cương dự thảo đề án đổi mới Báo Công Thương điện tử; tăng cường cán bộ mới cho Ban Biên tập.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE Mohammed bin Rashid Al Maktoum chứng kiến Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên và Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế UAE Thani bin Ahmed Al Zeyoudi trao văn kiện Hiệp định CEPA.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng UAE Mohammed bin Rashid Al Maktoum chứng kiến Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên và Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế UAE Thani bin Ahmed Al Zeyoudi trao văn kiện Hiệp định CEPA.

Năm 2022, tập thể Báo Công Thương đã không ngừng nỗ lực với tinh thần vừa xây dựng vừa triển khai các nội dung của đề án đổi mới tờ báo. Trên góc độ tổ chức, các phòng, ban được sắp xếp tinh gọn hơn, phù hợp việc triển khai nhiệm vụ chính trị và chuyên môn; phong cách làm báo được đổi mới mạnh mẽ, theo hướng chủ động, nhanh nhạy và quyết liệt hơn. Những thông điệp chỉ đạo quan trọng của Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ được kịp thời thể hiện, giúp người dân và doanh nghiệp hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của ngành công thương, tạo cơ sở cho sự đồng thuận với các chủ trương điều hành của Bộ.

Sự đổi mới quyết liệt của Ban Biên tập Báo Công Thương trong việc đẩy mạnh phát triển nội dung, nâng cao tính định hướng, tính chiến đấu của tờ báo đã mang lại những kết quả tích cực và nổi bật.

Với báo in, bên cạnh việc nâng cao chất lượng tin bài, có nhiều bài viết chuyên sâu, dài kỳ thì từ ngày 1/1/2023, báo đã tăng lên 3 số/tuần cùng với việc thay đổi hình thức, thiết kế để mang đến cho bạn đọc thông tin nhanh, hấp dẫn hơn. Báo Công Thương cũng là tờ báo bộ có nhiều ấn phẩm nhất, có thể kể đến như: Vietnam Economic News; Khuyến công, Công nghiệp hỗ trợ, Báo cáo xuất nhập khẩu thường niên, Tổng quan Xúc tiến thương mại…

 Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh và các phóng viên, biên tập viên tại Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng (Thái Nguyên).

Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh và các phóng viên, biên tập viên tại Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng (Thái Nguyên).

Nỗ lực đi đầu trong chuyển đổi số

Trải qua 80 năm, Báo Công Thương không ngừng lớn mạnh, từ một ấn phẩm khiêm tốn nay đã trở thành cơ quan báo chí đa loại hình, đa nền tảng, với báo in, báo điện tử, truyền thông số, phục vụ hàng triệu độc giả trong và ngoài nước. Báo đã thực sự là diễn đàn tin cậy của ngành công thương, là nhịp cầu đưa chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ Công thương đến với cộng đồng doanh nghiệp và người dân; đồng thời phản ánh kịp thời hơi thở cuộc sống, tâm tư nguyện vọng của cơ sở đến với lãnh đạo.

Đặc biệt, thời gian gần đây, nỗ lực đổi mới toàn diện về cả nội dung lẫn hình thức truyền thông của Báo đã góp phần khẳng định vị thế, thương hiệu của Báo Công Thương trong xu thế chuyển đổi số, truyền thông đa phương tiện. Báo Công Thương điện tử từ chỗ chỉ xếp hạng vị trí 626 thì đến tháng 12/2023, Báo vươn lên vị trí top 54, và hiện nay, là vị trí số 24 trong số các báo chí, trang tin điện tử có số lượng người xem cao nhất tại Việt Nam.

Hiện Báo Công Thương đã và đang thiết lập và xây dựng hàng loạt các kênh Youtube, Tiktok và Fanpage mới với mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái số mạnh mẽ, đứng trong top đầu của các báo Bộ, ngành, góp phần lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa hình ảnh, vị thế của đất nước, con người của Việt Nam nói chung và ngành công thương nói riêng trong tiến trình hội nhập kinh tế, quốc tế.

 Đội ngũ biên tập viên, kỹ thuật viên thực hiện nghiệp vụ tại trường quay Báo Công Thương.

Đội ngũ biên tập viên, kỹ thuật viên thực hiện nghiệp vụ tại trường quay Báo Công Thương.

Bên cạnh đó, Báo đã tổ chức các sự kiện, tọa đàm, hội thảo mang tính truyền thông chính sách gắn với các chủ đề nóng, thiết thực, góp phần quan trọng định hướng thông tin dư luận, tạo sự đồng thuận của người dân với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Chuyển đổi số của Báo Công Thương không chỉ nằm ở số lượng sản phẩm hay lượt truy cập. Điều quan trọng hơn là sự chuyển đổi về tư duy làm báo, từ cơ học sang kỹ thuật số, từ phản ánh sang dự báo, từ phục vụ độc giả sang tương tác với cộng đồng. Mô hình Newsroom số của Báo Công Thương thực sự là sự kiến tạo dựa trên đặc thù ngành, tiềm lực con người, và nhu cầu thông tin trong thời đại mới.

 Phóng viên Báo Công Thương tác nghiệp tại các sự kiện.

Phóng viên Báo Công Thương tác nghiệp tại các sự kiện.

Những đánh giá, ghi nhận tích cực về Báo Công Thương

Có thể nói, trong dòng chảy lịch sử 80 năm, dù hiện diện dưới manchette nào, dù là cơ quan báo chí của các bộ tiền thân của Bộ Công thương, dù là trong kháng chiến, dựng xây xã hội chủ nghĩa trên miền bắc rồi cả nước trong hòa bình, sôi động trong thời kỳ đổi mới và hội nhập hiện nay, Báo Công Thương một mặt luôn kiên trì định hướng tuyên truyền, một mặt luôn gắn bó với hoạt động kinh tế, đặc biệt là những hoạt động gắn bó với hoạt động của doanh nghiệp và đời sống người dân.

Điều này vừa khẳng định tính chính thống của một tờ báo kinh tế, vừa làm nên bản sắc, sự hấp dẫn của Báo Công Thương cũng như sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo và đông đảo bạn đọc.

Thành tích phấn đấu qua 80 năm xây dựng và phát triển của Báo Công Thương được ghi nhận bằng các phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước: Huân chương Lao động hạng Ba - Báo Công nghiệp Việt Nam (2002); Huân chương Lao động hạng Nhất - Báo Thương Mại (2005); Huân chương Lao động hạng Nhì - Báo Công Nghiệp Việt Nam (2008); Huân chương Độc lập hạng Ba - Báo Công Thương (2011).

Là người lãnh đạo cao nhất của Bộ Công thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên luôn đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng Báo Công Thương phát triển về mọi mặt, đáp ứng nhu cầu truyền thông và thông tin của Bộ trong tình hình mới. Theo Bộ trưởng, Báo Công Thương đã phát triển, trở thành một tờ báo có sức mạnh, uy tín trong ngành công thương và của cả nước. Báo cũng như các cơ quan truyền thông của Bộ có nhiều đổi mới, cải cách phù hợp điều kiện cụ thể và đổi mới rõ nét cả về nội dung và hình thức

“Báo Công Thương đã vươn lên top 24 các tờ báo có lượng truy cập lớn nhất cả nước. Thời gian tới, Báo phải phấn đấu vượt hơn nữa, thậm chí trong một số lĩnh vực thuộc phạm vi của mình thì phải là dẫn đầu, chứ không phải là đi cùng”, Bộ trưởng chỉ rõ.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng chỉ đạo, các vấn đề liên quan đến công thương, các cơ quan báo chí, truyền thông của Bộ phải làm, phải dẫn dắt, phải định hướng và nếu như có những thông tin không đúng thì phải có trách nhiệm đấu tranh để làm cho rõ ràng. Cần phải nhanh nhạy hơn, kịp thời hơn trong việc cung cấp thông tin, định hướng dư luận và dẫn dắt dư luận với tinh thần “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”. Phương châm là đi trước, dẫn hướng mở đường, đi cùng để tuyên truyền, giải thích và đi sau để tổng kết và nhân rộng.

 Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh thăm gian trưng bày của Báo Công Thương tại Hội báo toàn quốc năm 2023.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh thăm gian trưng bày của Báo Công Thương tại Hội báo toàn quốc năm 2023.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhận xét, rất ấn tượng với sự lớn mạnh của Báo Công Thương online, chỉ trong thời gian tương đối ngắn, nhưng với sự nỗ lực đổi mới thì số lượng người truy cập, theo dõi trên nền tảng online của Báo Công Thương đã tăng lên rất nhiều.

Bên cạnh việc bám sát những vấn đề của ngành công thương và tạo được sự khác biệt so các tờ báo khác từ những thế mạnh riêng, Báo Công Thương cũng đã tham gia vào nhiều các hoạt động thông tin tuyên truyền khác theo định hướng của Đảng, Nhà nước để giúp đưa những nội dung chính thống lan tỏa được đến với nhiều đối tượng.

 Tổng Bí thư Tô Lâm chúc mừng và động viên những người làm báo ngành công thương tại Hội báo toàn quốc năm 2025.

Tổng Bí thư Tô Lâm chúc mừng và động viên những người làm báo ngành công thương tại Hội báo toàn quốc năm 2025.

Còn nhà báo Phạm Văn Huấn, nguyên Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân, cho rằng, Báo Công Thương là cơ quan báo chí có truyền thống rất đáng khâm phục. Là sự hội tụ của nhiều cơ quan báo chí, Báo Công Thương ngày càng có sự cải tiến và đi lên về chất lượng.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, ghi nhận, trong suốt chặng đường dài phát triển, Báo Công Thương đóng vai trò như một kênh thông tin quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế và công nghiệp của nước nhà. Mỗi tin tức trên tờ báo không chỉ phản ánh những chính sách kinh tế, những thành tựu, thách thức, mà còn thể hiện tinh thần quyết tâm, sáng tạo và khát vọng vươn lên của cả một dân tộc.

Bên cạnh đó, vai trò của Báo Công Thương trong ngành công thương không chỉ nằm ở việc cung cấp thông tin, mà còn ở sứ mệnh góp phần hình thành các chiến lược phát triển kinh tế lâu dài. Tờ báo đã trở thành tiếng nói mạnh mẽ của các doanh nghiệp, nhà quản lý, và người dân - những người đang cùng chung tay đưa nền kinh tế Việt Nam vươn ra thế giới. Trong thời kỳ hội nhập, khi đất nước bước vào sân chơi toàn cầu, báo vẫn kiên cường giữ vững sứ mệnh của mình, trở thành ngọn lửa truyền cảm hứng cho sự đổi mới, sáng tạo và bền vững.

Nỗ lực xây dựng và khẳng định vị thế thương hiệu của một tờ báo, nỗ lực tự đổi mới không ngừng để bắt kịp xu thế báo chí hiện đại của Báo Công Thương còn được các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý, doanh nghiệp đánh giá cao.

Luật sư Lê Anh Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, đánh giá, Báo Công Thương từ vị trí hơn 620 đã vươn lên lọt vào Top 30 tờ báo điện tử có lượng người xem lớn nhất Việt Nam, xếp hạng 24 vào tháng 8/2024, là minh chứng cho nỗ lực vượt bậc, đổi mới toàn diện và sự quyết tâm mạnh mẽ trong việc xây dựng một cơ quan báo chí đa phương tiện, hiện đại. Đây là kết quả hết sức xứng đáng cho sự quyết tâm, chiến lược đổi mới của lãnh đạo Báo Công Thương.

“Từ sự đổi mới này, Báo ngày càng khẳng định vững chắc thêm vị trí của một tờ báo kinh tế đầu ngành cũng như bắt kịp với xu hướng phát triển báo chí hiện đại”, luật sư Lê Anh Văn nói.

Còn chuyên gia kinh tế, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Trí Long cho rằng, nhờ vào những nội dung chuyên sâu, đáng tin cậy, Báo Công Thương thực sự là nguồn thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp, cho nhà đầu tư và những người quan tâm lĩnh vực này.

Theo ông, sự chuyên sâu trong nội dung của Báo Công Thương cũng được thể hiện bằng các bài báo phỏng vấn các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, từ đó cung cấp cái nhìn đa chiều về các vấn đề "nóng". Bên cạnh đó, đội ngũ chuyên gia thường xuyên cộng tác viết bài cho Báo. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng nội dung, tạo ra sự phong phú cho các chuyên mục của Báo mà còn chứng tỏ sự tin tưởng của các chuyên gia đối với Báo.

Chia sẻ điểm nhìn với chuyên gia Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Võ Trí Thành cho rằng, Báo Công Thương là một tờ báo rất đặc biệt. Báo gần như đồng hành với cả quá trình cách mạng, sau này là quá trình đổi mới, cải cách gần 40 năm của Việt Nam. Điều đặc biệt này không chỉ thể hiện ở câu chuyện nhận thức mà cả về dấu ấn lịch sử trong thư Bác Hồ gửi giới công thương; trong đó, Bác nhấn mạnh hai từ “Công Thương”. Hay trước đó, ông cha ta cũng có câu “Phi Công bất phú, phi Thương bất hoạt” đã thể hiện rõ vai trò của ngành.

“Báo Công Thương là một tờ báo rất năng động, chấp nhận mạo hiểm, luôn thích nghi, đổi mới sáng tạo để vai trò, ý nghĩa của truyền thông ngày càng tốt hơn, thiết thực hơn”, Tiến sĩ Võ Trí Thành nói.

Ông Trần Tuấn Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh và phát triển công nghệ Trí Đức, nhận xét Báo Công Thương là một trong những tờ báo uy tín trong lĩnh vực kinh tế với nhiều nội dung chuyên sâu về xuất nhập khẩu, thương mại, hội nhập, tài chính ngân hàng, doanh nghiệp… Báo Công Thương cũng là kênh thông tin hữu ích cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước tham khảo.

Có thể nói những chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng các đánh giá tích cực của các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp vừa là giao nhiệm vụ nhưng cũng là sự ghi nhận cổ vũ những nỗ lực đổi mới của Báo Công Thương, đồng thời là sự kỳ vọng cho chặng đường tới, viết tiếp lịch sử 80 năm đáng tự hào của Báo.

Đại hội Đảng bộ Báo Công Thương nhiệm kỳ 2025-2030 đã xác định: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tiếp tục quán triệt và cụ thể hóa các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Bộ Công thương, cụ thể hóa Đề án đổi mới Báo Công Thương giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo, đưa Báo Công Thương trở thành tờ báo kinh tế hàng đầu, hấp dẫn về nội dung, đổi mới về hình thức, đa dạng về nền tảng, dẫn dắt thông tin về lĩnh vực ngành, chuyên sâu, sắc sảo về định hướng các vấn đề kinh tế chiến lược, vững chắc về kinh tế báo chí và không ngừng nâng cao đời sống người lao động.

Đưa Báo Công Thương trở thành tờ báo lọt top 10 tờ báo có lượng người xem cao nhất Việt Nam. Có hệ sinh thái các nền tảng mạng xã hội có từ 3 đến 5 kênh chủ lực, tạo nguồn thu từ các nền tảng số.

Báo Công Thương tiếp tục chuyển mình mạnh mẽ theo hướng chuyên nghiệp-hội tụ-đổi mới sáng tạo theo hướng định vị không chỉ là tờ báo kinh tế mà là nền tảng truyền thông đa phương tiện, có sức lan tỏa lớn trên các nền tảng điện tử và mạng xã hội. Ưu tiên phát triển nội dung chuyên sâu, phản biện chiến lược, chính luận kinh tế thời sự. Xây dựng báo Công Thương hội tụ, hiện đại, theo mô hình Newsroom số đi đôi với ứng dụng mạnh mẽ trí tuệ nhân tạo. Tiếp tục nâng cao công tác chăm lo đời sống, tăng thu nhập bình quân 10% mỗi năm.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/bao-cong-thuong-chang-duong-lich-su-80-nam-day-tu-hao-post911674.html