Báo Công Thương tổ chức hội thảo về bảo vệ người tiêu dùng tài chính

Ngày 30/11, tại Hà Nội, Báo Công Thương phối hợp Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tổ chức Hội thảo 'Bảo vệ người tiêu dùng tài chính trong bối cảnh thực thi Luật Bảo vệ người tiêu dùng'.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng biên tập Báo Công Thương - ông Đặng Thái Anh cho biết, bảo vệ người tiêu dùng tài chính có ý nghĩa quan trọng đối với thúc đẩy tài chính toàn diện và tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, những năm gần đây, sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là những biến động lớn có tính chất toàn cầu về kinh tế - xã hội đã đặt ra những yêu cầu mới đối với công tác bảo vệ người tiêu dùng tài chính.

 Ông Đặng Thái Anh - Phó Tổng biên tập Báo Công Thương phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Báo Công thương

Ông Đặng Thái Anh - Phó Tổng biên tập Báo Công Thương phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Báo Công thương

“Người tiêu dùng tài chính là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương vì phần lớn họ luôn phải đối diện với rất nhiều rủi ro trong quá trình sử dụng các sản phẩm dịch vụ tài chính. Trong khi đó, các sản phẩm và dịch vụ tài chính tại Việt Nam trong những năm gần đây phát triển nhanh chóng cả về số lượng và hình thức tiếp cận khiến nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng tài chính trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Việc này đòi hỏi sự chung tay của các tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính cũng như các cơ quan có thẩm quyền, trong đó có tổ chức tài chính tiêu dùng”, ông Đặng Thái Anh nhấn mạnh.

Phó Tổng biên tập Báo Công Thương cho rằng: “Tỷ lệ tổn thất do các hành vi lừa đảo trên mạng cũng có xu hướng tăng; các doanh nghiệp tại Việt Nam dễ dàng mua được danh sách các khách hàng với những thông tin chi tiết và sử dụng các thông tin này theo mục đích riêng, trong đó, nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, thậm chí mang tính chất lừa đảo người tiêu dùng”.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về các nội dung trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); thực trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tài chính; tình trạng công ty tài chính thuê đơn vị thứ ba đòi nợ người tiêu dùng, vi phạm về hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, lộ, lọt thông tin của người tiêu dùng…

Các đại biểu cũng nêu các khuyến cáo người tiêu dùng cần bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân, thông tin tài khoản của người tiêu dùng; không lưu trữ thông tin liên quan tài khoản ngân hàng trên điện thoại. Tuyệt đối không nghe các cá nhân mạo danh nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin về số tài khoản, số thẻ…

Vũ Phong

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/bao-cong-thuong-to-chuc-hoi-thao-ve-bao-ve-nguoi-tieu-dung-tai-chinh-post274633.html