Bảo đảm 100% hành khách không bị nhỡ chuyến bay do thủ tục an ninh

Trong các ngày vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải những hình ảnh ùn ứ tại khu vực soi chiếu an ninh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Chiều 19-4, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thông tin về các giải pháp ngắn hạn và dài hạn nhằm bảo đảm phục vụ hành khách đi lại được thuận lợi trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và cao điểm hè sắp tới.

Lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhiều thời điểm vượt năng lực khai thác của Cảng. Ảnh: Tuấn Lương

Theo năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, cụ thể là từ ngày 14-4 đến 19-4, đặc biệt trong các khung giờ buổi sáng, số lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu đã vượt 25 - 30% so với ngưỡng năng lực khai thác của Cảng.

Trước tình hình đó, căn cứ vào lịch khai thác của các hãng hàng không, ACV đã chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khẩn trương xây dựng các phương án phục vụ, hạn chế tối thiểu việc ảnh hưởng đến hành khách.

Về giải pháp ngắn hạn, hiện Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã triển khai mở 100% máy soi chiếu an ninh để phục vụ hành khách; huy động và tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách về các thủ tục khai báo y tế, kiểm tra an ninh trước mỗi chuyến bay; bổ sung các biển, bảng chỉ dẫn đề nghị khách không để các vật phẩm nguy hiểm, kim loại trong người, hành lý xách tay để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục an ninh soi chiếu theo quy định.

Trong giai đoạn cao điểm 30-4, 1-5, ACV đã chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xây dựng các phương án khai thác như: Bảo đảm khả năng thông quan giữa khu vực an ninh soi chiếu sảnh A và B; bổ sung cửa ra máy bay cho các chuyến bay nội địa và vị trí sân đỗ máy bay khai thác thương mại, tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách, bảo đảm 100% hành khách không bị nhỡ chuyến bay do các thủ tục an ninh hàng không; phối hợp với các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất cung cấp đầy đủ thông tin đến hành khách đi máy bay về quầy check-in, cửa ra máy bay, các thủ tục hàng không, an ninh cần thiết, đề nghị hành khách hoàn thành tờ khai y tế…

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã đưa Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) vào hoạt động, thực hiện điều hành, phối hợp với các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất theo từng khung giờ cao điểm, bổ sung nhân lực, phương tiện tại các điểm xung yếu bảo đảm tốt nhất cho hành khách, có phương án cụ thể hỗ trợ hành khách phải kiểm tra an ninh sát giờ, hành khách đến muộn…

Về giải pháp dài hạn, ACV đang tích cực làm việc với các bộ, ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất để tiến hành xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu khách/năm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đầu tư các trang thiết bị hiện đại bảo đảm giải quyết tốt vấn đề ùn tắc, quá tải như hiện nay tại Cảng.

Tuấn Lương

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/xa-hoi/996799/bao-dam-100-hanh-khach-khong-bi-nho-chuyen-bay-do-thu-tuc-an-ninh