Bảo đảm an toàn cho khách hàng

Từ ngày 1-7-2024, các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần hoặc tổng giá trị giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày sẽ phải xác thực bằng khuôn mặt. Đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, Agribank đang tích cực triển khai thu thập, kiểm tra, làm sạch dữ liệu thông tin sinh trắc học, tránh rủi ro.

Trong bối cảnh tình hình an ninh mạng diễn ra ngày càng phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, tội phạm sử dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản gia tăng, trong đó, ngành Ngân hàng - Tài chính luôn là đích nhắm hàng đầu của tội phạm sử dụng công nghệ cao. Ngày 18-12-2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.

Nhân viên Agribank Tuyên Quang hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước để đảm bảo an toàn giao dịch tài chính.

Nhân viên Agribank Tuyên Quang hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước để đảm bảo an toàn giao dịch tài chính.

Theo đó, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cần hoàn thiện giải pháp và triển khai trước ngày 1-7-2024 nhằm tuân thủ việc xác thực theo phân loại giao dịch tương ứng. Đối với khách hàng cá nhân, các giao dịch có giá trị lớn và giao dịch liên ngân hàng ra nước ngoài đều yêu cầu phải xác thực với dấu hiệu sinh trắc học được kiểm tra đảm bảo. Cụ thể, một giao dịch chuyển tiền ngân hàng trong nước, nộp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch chuyển tiền, thanh toán trong ngày vượt quá 20 triệu đồng phải được xác thực bằng sinh trắc học.
Chị Lê Thị Tuyền, thôn 1 Thái Bình, xã Thái Sơn (Hàm Yên) vừa cập nhật lại thông tin cá nhân trên ứng dụng điện thoại di động (app) của Agribank để thực hiện các giao dịch tài chính an toàn nhất. Chị Tuyền cho biết, làm kinh doanh chị thường xuyên phải giao dịch tài chính với khách hàng. Do vậy, đảm bảo an toàn là yêu cầu cao nhất. Khi Agribank đề nghị cập nhật lại thông tin trên app chị Tuyền đã chủ động thực hiện. Theo chị Tuyền việc cập nhật các thông tin cá nhân vào app rất dễ dàng. Bước 1 chọn tính năng “Cài đặt sinh trắc học” app của ngân hàng; bước 2: tích chọn các chức năng và nhập hạn mức tối thiểu cần xác thực bằng sinh trắc học; bước 3: chụp hai mặt của căn cước công dân gắn chip, bước 4: đọc thông tin trên căn cước công dân theo hướng dẫn và cuối cùng là chụp ảnh khuôn mặt để hoàn tất cài đặt. Chị Tuyền cho rằng, sự chặt chẽ, chi tiết sẽ bảo đảm an toàn nhất cho khách hàng khi giao dịch.

Cũng như chị Tuyền, chị Trần Thị Hoài Phương, thôn Gia, xã Tiến Bộ (Yên Sơn) cũng thực hiện theo đúng hướng dẫn của cán bộ Agribank về sinh trắc học đảm bảo cho các an toàn giao dịch tài chính. Chị Phương khẳng định, cung cấp đầy đủ thông tin, chi tiết đến khuôn mặt, vân tay sẽ giúp chị kiểm soát được những rủi ro.

Theo lãnh đạo Agribank Việt Nam chi nhánh Tuyên Quang, trên hành trình chuyển đổi số, Agribank luôn đi đầu trong việc tuân thủ cao nhất các yêu cầu của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, đầu tư mạnh mẽ cho hệ thống hạ tầng công nghệ nhằm mang đến trải nghiệm giao dịch thanh toán liền mạch, bảo mật và an toàn cho khách hàng.

Nhân viên Agribank Na Hang hướng dẫn khách hàng cách thực hiện cập nhật thông tin trên app điện thoại và quét mã QR Code.

Nhân viên Agribank Na Hang hướng dẫn khách hàng cách thực hiện cập nhật thông tin trên app điện thoại và quét mã QR Code.

Trước khi NHNN có Quyết định 2345, Agribank đã chủ động triển khai đầy đủ các giải pháp đảm bảo an toàn bảo mật thông tin trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng cho khách hàng theo Quyết định 630/QĐ-NHNN ngày 31/3/2017 của NHNN như: SMS OTP; Soft OTP; Token OTP, sinh trắc học bằng khuôn mặt. Bên cạnh đó, các yêu cầu đăng ký tài khoản trên các thiết bị, hệ thống của Agribank bắt buộc phải thực hiện eKYC và xác thực bước 2 - KYC trực tiếp tại quầy để thực hiện các giao dịch có giá trị lớn; trong quá trình eKYC và KYC khách hàng phải cung cấp đầy đủ hồ sơ nhận diện theo quy định của pháp luật; bắt buộc phải đúng user, mật khẩu khi đăng nhập sử dụng các hệ thống của Agribank. Triển khai đăng ký, cập nhật và định danh khách hàng bằng thông tin sinh trắc học (khuôn mặt, vân tay) cho khách hàng tại Agribank Digital.

Ngoài ra, đối với xác thực giao dịch thanh toán thẻ, Agribank đã chủ động triển khai các giải pháp đồng bộ giúp khách hàng chủ động quản trị rủi ro, như: Thiết lập hạn mức giao dịch ngày; thiết lập hạn mức để cho phép/không cho phép thanh toán trực tuyến; triển khai ứng dụng biện pháp 3D Secure nâng cao an toàn bảo mật. Triển khai hệ thống TWFA (Tranzware Fraud Analyzer) để cảnh báo và xử lý cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu rủi ro, gian lận hoặc bất thường, như: Thẻ giao dịch nhiều lần trong một khoảng thời gian ngắn, thẻ giao dịch tại nhiều địa điểm khác nhau trong cùng khoảng thời gian,… từ đó chủ động ngăn chặn hoặc cảnh báo chủ thẻ để hạn chế rủi ro, tổn thất phát sinh cho cả khách hàng và Agribank. Agribank cũng triển khai chương trình kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ có dấu hiệu bất thường trong toàn hệ thống, như: Số tiền giao dịch, doanh số giao dịch lớn bất thường so với loại hình kinh doanh,… để kịp thời phát hiện và trình cấp có thẩm quyền các hình thức xử lý phù hợp.

Những giải pháp của Agribank không chỉ mang đến trải nghiệm mới, thuận lợi hơn, nhanh chóng hơn và bảo đảm an toàn cao nhất cho khách hàng.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Nguồn Tuyên Quang: http://baotuyenquang.com.vn/bao-dam-an-toan-cho-khach-hang-194071.html