Bảo đảm an toàn, chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025
Nâng cấp, bảo trì đường bộ trên tuyến quốc lộ 25 đoạn qua huyện Tây Hòa nhằm đảm bảo ATGT cho người dân. Ảnh: NGÔ XUÂN
UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 48 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và chống ùn tắc giao thông (UTGT) giai đoạn 2022-2025. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở GT-VT, Phó Trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh về việc triển khai kế hoạch này.
Những năm gần đây, các phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng gia tăng. Tính đến ngày 14/5/2022, toàn tỉnh có 25.851 ô tô, tăng 17.445 xe; 728.868 mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, tăng 348.775 xe so với năm 2012. Mạng lưới giao thông đường bộ được đầu tư, nâng cấp cơ bản kết nối thông suốt, với tổng chiều dài 5.715km.
* Ông cho biết mục đích của việc thực hiện kế hoạch về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống UTGT giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh?
- Việc triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 48 nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể đối với công tác bảo đảm TTATGT; nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong hoạt động bảo đảm TTATGT cũng như ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.
Việc triển khai kế hoạch này cũng hướng đến tăng cường ứng dụng KH-CN trong công tác bảo đảm TTATGT, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều khiển giao thông; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT, điều hành vận tải.
* Phú Yên đặt ra những mục tiêu cụ thể nào khi triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 48 của Chính phủ, thưa ông?
- Từ khi thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục UTGT, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh được kiềm chế, giảm trên cả ba tiêu chí; UTGT giảm so với thời gian trước.
Do đó, cùng với việc triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 48, trong giai đoạn 2022-2025, tỉnh phấn đấu tiếp tục giảm tai nạn giao thông (TNGT) tối thiểu từ 5-10% trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Hướng tới năm 2030, toàn tỉnh giảm ít nhất 50% số người chết và bị thương do TNGT đường bộ so với năm 2020.
* Để đạt được mục tiêu trên, Ban ATGT tỉnh, các địa phương và những đơn vị liên quan sẽ thực hiện những nhiệm vụ gì trong thời gian tới, thưa ông?
- Triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 48, Ban ATGT tỉnh chủđộng tham mưu UBND tỉnh triển khai các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chính phủ, các chương trình của Ủy ban ATGT Quốc gia vềcông tác bảo đảm TTATGT. Ban ATGT tỉnh cũng phối hợp với các đơn vị, địa phương rà soát, khắc phục kịp thời các điểm mất ATGT; phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT, chống UTGT và ô nhiễm môi trường với các sở, ban ngành, đoàn thể…
Sở GT-VT bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; bảo trì, sửa chữa và bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông hàng năm. Đơn vị cũng lập kế hoạch thẩm định ATGT đối với các tuyến quốc lộđược ủy thác và các tuyến tỉnh lộ đang khai thác, chú trọng các điểm đấu nối; chỉ đạo các đơn vị quản lý hạ tầng giao thông bổ sung đầy đủ hệ thống ATGT.
Công an tỉnh cần đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT; tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm TTATGT. Thông qua hoạt động tuần tra kiểm soát, lực lượng công an cần chủ động đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông vận tải để kiến nghị xây dựng phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến; giải quyết các điểm đen, các tuyến giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.
Các ngành chức năng thì tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT; lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào các quy hoạch cấp tỉnh, cấp huyện, các dự án đầu tư tạo ra nhu cầu giao thông, vận tải lớn. Quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT.
Bên cạnh đó, Phú Yên tiếp tục nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng và liên tỉnh gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.
* Xin cảm ơn ông!
Giai đoạn 2022-2025, Phú Yên phấn đấu giảm TNGT tối thiểu từ 5-10% trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Hướng tới năm 2030, toàn tỉnh giảm ít nhất 50% số người chết và bị thương do TNGT đường bộ so với năm 2020.
NGÔ XUÂN (thực hiện)