Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa trong mùa mưa, bão

Cùng với việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường bộ, đường sắt, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát (TTKS) xử lý nghiêm những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường thủy (GTĐT) nội địa, góp phần bảo đảm ATGT đường thủy, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, nhất là khi mùa mưa, bão đang đến gần.

Theo thống kê, hiện lực lượng CSGT, Công an tỉnh đang trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự và bảo đảm TTATGT hai tuyến sông chính (sông Đáy, sông Hồng) với tổng chiều dài gần 100km, chảy qua địa bàn 31 xã, phường, thị trấn (thuộc các huyện Lý Nhân, Thanh Liêm, thị xã Kim Bảng, thị xã Duy Tiên và thành phố Phủ Lý). Trên 2 tuyến sông này, hiện có 5 bến đò ngang, gần 200 điểm tập kết, bốc xếp hàng hóa, trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt người và phương tiện lưu thông.

Thời gian qua, tình hình TTATGT đường thủy trên địa bàn tỉnh được bảo đảm, không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng, hoạt động giao thông đường thủy ngày càng đi vào nền nếp. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm các quy định của Luật GTĐT nội địa vẫn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, nhất là hành vi vi phạm liên quan đến chứng chỉ, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn; tình trạng chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn; một số chủ phương tiện đường thủy còn tự ý hoán cải lắp thiết bị hút cát, sử dụng giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hết hiệu lực. Cùng với đó, một số cảng thủy nội địa, khu neo đậu phương tiện còn thiếu trang thiết bị và dụng cụ an toàn; không có bảng quy trình kiểm soát tải trọng theo quy định; tự ý thay đổi kết cấu, kích thước công dụng, công trình so với quy định. Tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ đê điều vẫn còn diễn ra khá phổ biến trên các tuyến đê ven sông. Đặc biệt trên tuyến sông Hồng, sông Đáy còn nhiều đoạn cong, cua, luồng hẹp và một số điểm khan cạn, luôn có sự thay đổi về luồng lạch trong mùa mưa bão. Điều đáng nói, tại một số bến đò ngang khi vận chuyển hành khách qua sông, cả chủ đò và hành khách không mặc áo phao theo quy định mà chỉ cầm tay coi như có. Cùng với đó, đường xuống bến đò dốc lại nhỏ hẹp nên nguy cơ mất an toàn rất cao. Thậm chí, khi ở trên đò, một số hành khách còn chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định về bảo đảm an toàn…dẫn đến những nguy cơ TNGT đường thủy có thể xảy ra.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật của chủ phương tiện giao thông đường thủy.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật của chủ phương tiện giao thông đường thủy.

Trước thực trạng trên, để bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa, đặc biệt là mùa mưa bão đang đến gần, lực lượng CSGT đường thủy, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác nắm tình hình để phòng ngừa. Chủ động tham mưu Ban ATGT tỉnh chỉ đạo ngành chức năng, ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý đối với các phương tiện giao thông đường thủy; tuyên truyền các chủ doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách, thuyền viên, người tham gia giao thông nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT đường thủy; hướng dẫn kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống, công tác cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra sự cố bất ngờ hoặc TNGT đường thủy; triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”.

Để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, lực lượng CSGT đường thủy, Công an tỉnh cùng các ban, ngành, đoàn thể đã tổ chức biên soạn tài liệu, văn bản, in ấn và cấp phát trên 8 nghìn tờ rơi, tuyên truyền cho gần 2 nghìn lượt chủ bến, chủ phương tiện và người điều khiển GTĐT; tổ chức cho gần 4 nghìn hộ gia đình và người dân mưu sinh trên các tuyến sông ký cam kết chấp hành các quy định về TTATGT đường thủy nội địa; tổ chức cho gần 200 chủ bến cảng, bãi kinh doanh vật liệu xây dựng ký cam kết chở hàng đúng trọng tải; 5 chủ bến đò ngang thực hiện đúng các quy định khi vận chuyển hành khách qua sông. Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng phương án, kế hoạch huy động phương tiện, thiết bị, vật tư phục vụ công tác ứng cứu, khắc phục hậu quả mưa bão khi có yêu cầu. Cùng với đó, lực lượng CSGT đường thủy, Công an tỉnh còn tăng cường công tác TTKS, chấn chỉnh, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, trong đó chú trọng xử lý hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT; kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với những phương tiện, người điều khiển phương tiện GTĐT nội địa không bảo đảm an toàn, vi phạm nhiều lần.

Kết quả, trong năm 2024 và 5 tháng đầu năm 2025, lực lượng CSGT đường thủy, Công an tỉnh đã kiểm tra, xử lý 483 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 1,4 tỷ đồng; tuyên truyền, vận động 4 chủ tàu tự nguyện tháo dỡ thiết bị hút cát trái phép. Phối hợp kiểm tra, xử lý các vi phạm quy định về quản lý, khai thác cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu, phát hiện, xử lý 4 tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về hoạt động cảng vụ, phạt số tiền trên 100 triệu đồng.

Theo Thượng tá Nguyễn Khánh Trường, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh, việc bảo đảm TTATGT nói chung, giao thông đường thủy nội địa nói riêng là trách nhiệm của các cấp, các ngành và bản thân mỗi người dân khi tham gia, trong đó lực lượng Công an là nòng cốt, trực tiếp. Với trách nhiệm đơn vị, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp quản lý, yêu cầu các chủ phương tiện, thuyền viên tuân thủ nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa, tuyệt đối không chở hàng quá vạch mớn nước an toàn, quá số người cho phép. Chúng tôi khuyến cáo người dân khi qua đò cần chú ý, chỉ tham gia đối với các phương tiện bảo đảm kỹ thuật an toàn, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Trần Ích

Nguồn Hà Nam: https://baohanam.com.vn/kinh-te/giao-thong-xay-dung/bao-dam-an-toan-giao-thong-duong-thuy-noi-dia-trong-mua-mua-bao-166812.html