Bảo đảm giao thông phục vụ xây dựng tuyến cống thoát nước trên địa bàn TP. Nha Trang
Sở Giao thông vừa có phương án bảo đảm giao thông tổ chức thi công công trình xây dựng tuyến cống thoát nước mưa thuộc dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang.
Sở Giao thông vừa có phương án bảo đảm giao thông tổ chức thi công công trình xây dựng tuyến cống thoát nước mưa thuộc dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang.
Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, việc thi công công trình ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến và khu vực đường 2-4 (Quốc lộ 1C). Đây là tuyến đường trục chính lưu thông vào trung tâm TP. Nha Trang, có lưu lượng xe lớn. Ngoài ra tại ví trí thi công (từ nút giao đường 2-4 – đường Phước Huệ đến nút giao đường 2-4 – đường Đặng Lộ là khu vực có nhiều khả năng ùn tắc giao thông, nhất là vào các giờ cao điểm bao gồm: Trường tiểu học Vĩnh Hải 2, chợ Vĩnh Hải... Vì vậy, chủ đầu tư và nhà thầu phải có phương án tổ chức thi công và phân luồng đảm bảo an toàn giao thông.
Cụ thể, Sở yêu cầu nhà thầu phân đoạn thi công với chiều dài thi công từng đoạn khoảng 100m và lập tiến độ thi công chi tiết theo từng phân đoạn thi công. Sau khi thi công xong từng phân đoạn, tiến hành bồi hoàn mặt đường để đảm bảo giao thông thuận lợi, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân hai bên đường. Việc rào chắn thi công rộng tối đa 9m theo chiều rộng mặt đường, đảm bảo chiều rộng mặt đường còn lại bên phải tuyến đường Quốc lộ 1C tối thiểu 2,5m để xe máy và xe đạp lưu thông.
Về phương án phân luồng giao thông sẽ được tổ chức như thế nào, thưa ông?
Trong quá trình thi công hạn chế các loại phương tiện là xe ô tô tải trên 5 tấn và xe ô tô khách trên 16 chỗ ngồi (trừ xe buýt) lưu thông trên đường 2-4 theo hướng từ Bắc vào Nam đi qua đoạn đường đang thi công. Các loại phương tiện trên sẽ lưu thông theo hường đường 2-4 - đường Điện Biên Phủ (hoặc đường Mai Xuân Thưởng) - đường Phạm Văn Đồng - đường Hòn Chồng - đường 2-4.
Nhà thầu phân chia mặt đường bên trái tuyến đường 2-4 trong phân đoạn thi công thành đường 2 chiều bằng dải phân cách di động, trong đó chiều rộng phần xe chạy (dành cho ô tô tải dưới 5 tấn, ô tô khách dưới 16 chỗ và xe buýt) theo hướng từ Bắc - Nam rộng 4m; phần xe chạy còn lại theo hướng Nam - Bắc rộng 7,5m các phương tiện lưu thông bình thường. Đồng thời đơn vị thi công phải tổ chức cắm biển báo cấm dừng, đỗ xe trên đường Quốc lộ 1C theo hướng Nam - Bắc trong đoạn đường tổ chức giao thông 2 chiều.
Ban Quản lý dự án Phát triển tỉnh và đơn vị thi công làm việc với UBND TP. Nha Trang để xem xét vị trí cắt dải phân cách giữa để tổ chức phân luồng giao thông tạm thời trong phạm vi chiều dài thi công phù hợp từng phân đoạn; chiều dài cắt dải phân cách giữa khoảng 20m để các phương tiện chuyển hướng thuận lợi và an toàn.
Ông có lưu ý gì cho nhà thầu trong quá trình triển khai thi công?
Thời gian thi công kéo dài 8 tháng bắt đầu từ 24-9. Do đây là tuyến đường trục chính, Sở Giao thông vận tải yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu nghiên cứu các giải pháp về vật liệu (nghiên cứu sử dụng bê tông có phụ gia đông kết nhanh…), phương án thi công (thi công 24/24 giờ) để đẩy nhanh tiến độ thi công, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến việc tổ chức phân luồng giao thông và đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực thi công.
Sở cũng lưu ý, trước khi lắp dựng hàng rào tôn để triển khai thi công, nhà thầu phải thực hiện di dời hạ tầng (cây xanh, điện chiếu sáng…); chuẩn bị phương tiện, máy móc, thiết bị, vật tư đầy đủ và thực hiện các biện pháp tổ chức thi công đã được chấp thuận. Đồng thời cắm đèn cảnh báo, biển hướng dẫn để cảnh báo từ xa và bắt buộc phải có người hướng dẫn giao thông ở 2 đầu công trình. Trong quá trình triển khai thi công, yêu cầu nhà thầu thi công không thi công hạng mục ảnh hưởng tới việc lưu thông, an toàn giao thông trong giờ cao diểm như đào, đóng cừ, vận chuyển đất đá... và tăng cường thực hiện vào ban đêm. Thi công bồi hoàn đảm bảo chất lượng và vệ sinh môi trường, giảm thiểu ảnh hưởng đến sinh hoạt các hộ dân trong khu vực.
Sau khi thi công xong, Ban Quản lý dự án Phát triển tỉnh có trách nhiệm phải hoàn trả mặt đường, dải phân cách theo đúng yêu cầu kỹ thuật như khi nhận bàn giao và phải thảm nhựa tăng cường toàn bộ bề rộng mặt đường bên phải tuyến để đảm bảo thoát nước mặt và mỹ quan của công trình đường bộ.
Xin cảm ơn ông!
MẠNH HÙNG (thực hiện)