Bảo đảm giao thông thông suốt trên tuyến quốc lộ 37

Quốc lộ 37 là một trong những tuyến giao thông quan trọng do Công ty cổ phần Quản lý sửa chữa - xây dựng công trình giao thông II Sơn La chịu trách nhiệm quản lý. Mùa mưa, tuyến đường thường xuyên bị sạt lở, công tác khắc phục luôn được Công ty chủ động triển khai kịp thời, không để tình trạng ách tắc giao thông.

Đoạn đèo Chẹn thuộc quốc lộ 37 địa phận xã Mường Khoa (Bắc Yên) được sửa chữa, nâng cấp.

Đoạn đèo Chẹn thuộc quốc lộ 37 địa phận xã Mường Khoa (Bắc Yên) được sửa chữa, nâng cấp.

Tuyến quốc lộ 37 thuộc địa phận tỉnh Sơn La có chiều dài gần 140 km, từ Km³57, xã Mường Cơi (Phù Yên) đến Km 464+000 (xã Cò Nòi). Đây là tuyến đường đi qua những địa bàn có địa hình phức tạp, nền địa chất không ổn định, vào mùa mưa lũ thường bị sạt lở đất ở nhiều đoạn đường thuộc địa phận các huyện Bắc Yên, Phù Yên, nhất là Đèo Chẹn, từ bản Chẹn, xã Mường Khoa đến bản Đèo Chẹn, xã Hua Nhàn (Bắc Yên) dài hơn 10 km. Đoạn dốc Cao Đa và đèo Phiêng Ban thuộc địa phận xã Phiêng Ban (Bắc Yên) có nhiều khúc cua, đèo dốc dài rất nguy hiểm, có chiều rộng mặt đường nhỏ, hẹp, bình quân chỉ khoảng 5-6m; phía taluy âm có nhiều vực sâu, vào mùa mưa lũ thường bị ảnh hưởng, nhiều đoạn bị sạt lở, sụt lún, gây nguy hiểm cho người và phương tiện.

Đảm nhận quản lý, sửa chữa tuyến quốc lộ 37, Công ty cổ phần Quản lý sửa chữa - Xây dựng công trình giao thông II Sơn La có 3 hạt giao thông trực thuộc, tổng số trên 300 công nhân. Vào mùa mưa hàng năm, Công ty đã tăng cường lực lượng, thường xuyên kiểm tra, tuần tra, rà soát các đoạn xung yếu, phát hiện các điểm có nguy cơ hư hỏng, nhằm kịp thời xử lý, gia cố, bảo đảm giao thông thông suốt trong mùa mưa lũ. Các hạt giao thông đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ hành lang giao thông, không san lấp các đường ống, cống thoát nước, tránh tình trạng nước ngập úng mặt đường.

Ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Công ty, cho biết: Từ đầu mùa mưa lũ, đơn vị đã chủ động xây dựng các phương án để xử lý nhanh nhất khi xảy ra sạt lở do mưa lũ gây ra. Công ty đã chuẩn bị trên 2.000 rọ thép dự phòng, 20 phương tiện máy xúc, ô tô các loại, ngoài ra ký hợp đồng nguyên tắc với các đơn vị, cá nhân có xe máy, thiết bị đảm bảo giao thông dọc trên tuyến quản lý để đảm bảo giải quyết nhanh nhất khi xảy ra sự cố ách tắc. Tổ chức thường trực 24/24 giờ, tuần tra kiểm tra trên đường để kịp thời phát hiện các sự cố ách tắc, chủ động xử lý và báo cáo về Ban chỉ huy phòng chống bão lũ các cấp theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, Công ty đã tham mưu cho Sở Giao thông Vận tải tiến hành khảo sát và xây dựng phương án để đề xuất Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh việc cải tạo nâng cấp tuyến đường. Năm 2020, nhiều điểm cua xung yếu trên tuyến quốc lộ 37 đã được nâng cấp và mở rộng thêm từ 2m đến 5m; đã xử lý cục bộ các đoạn đường cua, đường cong cải thiện tầm nhìn; sửa chữa mặt đường và tăng cường hệ thống báo hiệu đường bộ, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tại khu vực đèo Cao Đa, điểm có đoàn đèo dốc cao, vực sâu, nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã xảy ra. Nhưng từ năm đầu năm 2020 đến nay, sau khi một số đoạn cua gấp được xử lý cắt cua, rải lại nền đường, cùng trang bị thêm một số thiết bị đảm bảo an toàn, mở rộng tầm quan sát cho người tham gia giao thông, số lượng các vụ tai nạn và va chạm giao thông trên đoạn đường này đã giảm hẳn. Anh Mùi Văn Khởi, sống tại khu vực bản Cao Đa 1, cho biết: Sau khi được sửa chữa, nâng cấp và cắm thêm biển cảnh báo, gương cầu, lan can phòng hộ mềm, phương tiện đi lại thuận lợi và an toàn hơn.

Với phương châm 4 “tại chỗ” Công ty cổ phần Quản lý sửa chữa - Xây dựng công trình giao thông II Sơn La luôn chủ động bố trí nhân lực, máy thi công thường trực, vật tư dự phòng để xử lý nhanh nhất khi xảy ra sạt lở do mưa lũ gây ra, bảo đảm giao thông thông suốt trong mùa mưa lũ, góp phần vào việc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Khải Hoàn

Nguồn Sơn La: http://www.baosonla.org.vn/vi/bai-viet/bao-dam-giao-thong-thong-suot-tren-tuyen-quoc-lo-37-42815