Bảo đảm tiến độ, chất lượng tuyến cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ
Sau khi kiểm tra, đôn đốc dự án cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ, thăm chúc Tết cán bộ, công nhân viên tham gia dự án và bà con nhân dân khu tái định cư, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với tỉnh Tuyên Quang, tỉnh Phú Thọ và các bộ, ngành, yêu cầu bảo đảm tiến độ, chất lượng tuyến cao tốc này.
Theo TTXVN, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài-Lào Cai dài hơn 40 km, trong đó đoạn qua tỉnh Phú Thọ dài hơn 11km, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang dài hơn 28km. Dự án do UBND tỉnh Tuyên Quang làm chủ quản đầu tư giai đoạn 1.
Dự án chia thành 4 gói thầu xây lắp phần đường, 1 gói thầu xây lắp cầu trên tuyến và 3 gói thầu các hạng mục khác (điện chiếu sáng, nút giao IC9 với cao tốc Nội Bài-Lào Cai và hệ thống an toàn giao thông), trong đó 1 gói thầu (hệ thống an toàn giao thông) đang tổ chức đấu thầu.
Tháng 9-2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra thực địa và làm việc với lãnh đạo các địa phương. Đến nay, về công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh Phú Thọ đã bàn giao được 11,3km, đạt 100%; xây dựng 3/3 khu tái định cư; di dời hạ tầng kỹ thuật (đường điện, nước, viễn thông), đạt 100% khối lượng.
Tỉnh Tuyên Quang đã bàn giao mặt bằng được 28,6/28,93 km, đạt 99%; xây dựng hoàn thành 24/24 khu tái định cư; di dời hạ tầng kỹ thuật (đường điện, viễn thông…) đạt 90% khối lượng; phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 2-2023.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tuyến cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối với cao tốc Hà Nội-Lào Cai và trong tương lai kết nối lên Hà Giang, có ý nghĩa rất quan trọng. Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Giang đều là những tỉnh còn nhiều khó khăn. Việc đầu tư tuyến đường sẽ giúp rút ngắn quãng đường nối 2 tỉnh từ 70 km xuống còn khoảng 40 km, đồng thời mở ra không gian phát triển mới.
Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ đang xây dựng và cao tốc Nội Bài-Lào Cai đều có 4 làn, nhưng đường kết nối giữa hai tuyến này (trùng với đường Hồ Chí Minh – dài khoảng 2 km) hiện chỉ có 2 làn, nếu chỉ đầu tư 2 làn xe như hiện nay thì hiệu quả không cao, không đáp ứng yêu cầu phát triển.
Đồng thời, trạm thu phí tại nút giao giữa tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai vào thị xã Phú Thọ cũng đang là một nút thắt cổ chai cần giải quyết, Bộ GTVT sớm có ý kiến để tỉnh Phú Thọ triển khai.
Từ thực tế dự án, Thủ tướng cũng yêu cầu với các dự án cao tốc nói chung, Bộ GTVT và các địa phương cần rút kinh nghiệm, tránh tình trạng “chia nhỏ” các gói thầu, có quá nhiều đơn vị thi công trên một tuyến đường, mất nhiều thời gian làm các thủ tục, khó kiểm soát tiến độ và chất lượng, dễ nảy sinh tiêu cực.
Thủ tướng đề nghị nghiên cứu, tính toán để xây dựng các đoạn của tuyến cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang trên tinh thần làm đoạn nào dứt điểm đoạn đó, đồng bộ, hiện đại bảo đảm tiến độ, chất lượng thông tuyến lên tới Hà Giang chậm nhất năm 2030.
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan; UBND tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ phối hợp, thực hiện các quy trình, thủ tục nhanh nhất có thể để trình điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo hướng đầu tư ngay để hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe, đồng bộ, hiện đại, vận tốc tối đa 120 km/h, không đợi tới sau năm 2025.
Theo TTXVN, lãnh đạo UBND tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Phú Thọ cam kết phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành lập đề xuất chủ trương đầu tư, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, triển khai giải phóng mặt bằng và thi công hoàn thành dự án giai đoạn 2 trong năm 2025.
Các địa phương đề nghị bố trí thêm từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương cho cả 2 giai đoạn của dự án. Trên cơ sở ý kiến đồng thuận của các bộ ngành, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc việc bổ sung một phần vốn Trung ương cho giai đoạn 2. Hai tỉnh cân đối phần còn lại từ ngân sách địa phương. Thủ tướng cũng đồng ý ngân sách Trung ương hỗ trợ thêm cho giai đoạn 1.