Bảo đảm tiến độ chuẩn hóa thông tin thuê bao
Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp viễn thông di động về việc tăng cường công tác truyền thông, triển khai các giải pháp bảo đảm tiến độ chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Hơn 1 triệu thuê bao đã được chuẩn hóa thông tin
Cục Viễn thông cho biết, ngày 12/3/2023, Cục Viễn thông đã có văn bản số 954/CVT-PTHT đề nghị các doanh nghiệp triển khai các biện pháp đảm bảo đến ngày 31/3/2023, tất cả các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin thuê bao đúng quy định và trùng khớp với thông tin được đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Sau hơn 10 ngày triển khai, số lượng thuê bao đến chuẩn hóa sau khi nhận được thông báo của các doanh nghiệp viễn thông đạt hơn 1 triệu thuê bao (27% trên tổng số gần 4 triệu thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định cần thực hiện chuẩn hóa sau đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư). Tuy nhiên số lượng thuê bao thực hiện chuẩn hóa trong các ngày gần đây có dấu hiệu chững lại.
Nhằm bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông và đáp ứng tiến độ đã được đề ra, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tăng cường trang thiết bị kỹ thuật, nhân lực bảo đảm điều kiện thuận lợi nhất để tất cả người sử dụng dịch vụ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Đồng thời, các nhà mạng cần chủ động rà soát, phân chia các tập thuê bao (theo thiết bị đầu cuối sử dụng, độ tuổi,…) từ đó tổ chức truyền thông, thông báo qua các hình thức phù hợp (qua tin nhắn, điện thoại, các phương tiện thông tin đại chúng,…) nhằm thúc đẩy, khuyến khích người sử dụng dịch vụ viễn thông thực hiện cập nhật thông tin thuê bao theo đúng quy định đồng thời bảo đảm tất cả người sử dụng dịch vụ viễn thông đều tiếp nhận được đầy đủ, chính xác thông tin.
Các kênh chính thức để chuẩn hóa thông tin thuê bao
Nhằm hạn chế tối đa các hành vi mạo danh lừa đảo, quảng cáo vi phạm pháp luật, đồng thời, để bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông, Cục Viễn thông đã công bố các kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông di động sử dụng cho mục đích thông báo (nhắn tin, gọi điện), chăm sóc khách hàng liên quan đến công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Nhà mạng Viettel
- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: VIETTEL.
- Số điện thoại tổng đài gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 0246 266 0198 (Tên hiển thị: VIETTELCSKH); 0246 688 8098 (Tên hiển thị: VIETTELCARE).
Nhà mạng Vinaphone - VNPT
- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: VinaPhone.
- Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 088800 1091; 091100 1091. Cuộc gọi hiển thị VinaPhone.
Nhà mạng MobiFone
- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: MobiFone.
- Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 9090.
Nhà mạng Vietnamobile
- Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 0921 667 667.
Nhà mạng Đông Dương - Itelecom
- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: iTel.
- Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 087902 8888.
Nhà mạng ASIM Telecom - Local
- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: myLocal.vn.
- Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 0899 096 854 (Tên hiển thị: LOCAL).
Nhà mạng Mobicast - WINTEL
- Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao:
Wintel.
- Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 0559 559 559; 0559 558 55.
Ngoài ra, đối với nhà mạng Viettel, MobiFone, Vinaphone, người dân có thể nhắn tin với cú pháp TTTB gửi 1414 (miễn phí) để kiểm tra các thông tin: Họ và tên, ngày sinh chủ thuê bao; số căn cước công dân/chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp; loại thuê bao (trả trước/trả sau); ngày kích hoạt.
Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng lưu ý người dân không thực hiện theo các thông báo ngoài danh sách kênh chính thức của các doanh nghiệp, mà chủ động liên hệ trực tiếp đến các kênh chính thức (số điện thoại, trang thông tin điện tử) của doanh nghiệp để được hướng dẫn, giải đáp.