'Báo động đỏ' cho Apple tại Trung Quốc

Tháng 11/2024, doanh số điện thoại 'ngoại' tại Trung Quốc giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy áp lực lớn mà Apple phải đối mặt tại thị trường này.

Dựa trên dữ liệu từ Viện Công nghệ thông tin và truyền thông Trung Quốc (CAICT), CNBC cho biết doanh số điện thoại di động của các thương hiệu ngoại quốc tại đây giảm xuống 3,04 triệu đơn vị trong tháng 11/2024, giảm 47,4% so với cùng kỳ năm 2023 và giảm 51% so với một tháng trước đó.

CAICT không phân rõ số liệu của từng thương hiệu, song Apple chiếm phần lớn doanh số điện thoại “ngoại” tại Trung Quốc. Các đối thủ như Samsung chỉ nắm thị phần rất nhỏ.

Apple đang gặp phải nhiều áp lực tại thị trường smartphone Trung Quốc. Ảnh: Shutterstock

Apple đang gặp phải nhiều áp lực tại thị trường smartphone Trung Quốc. Ảnh: Shutterstock

Theo CNBC, số liệu cho thấy áp lực mà Apple đang đối mặt tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới khi hãng phải cạnh tranh với hàng loạt thương hiệu nội địa.

Chẳng hạn, Huawei trỗi dậy mạnh mẽ từ cuối năm 2023 và tích cực ra mắt các thiết bị cao cấp, được người dùng trong nước ưa chuộng.

Theo hãng nghiên cứu IDC, tăng trưởng của Huawei (42%) vượt xa Apple (giảm 0,3%) trong quý III/2024. Apple hi vọng dòng iPhone 16 sẽ giúp lấy lại đà tăng trưởng tại Trung Quốc với bộ phần mềm AI mới. Tuy nhiên, Apple Intelligence vẫn chưa có mặt ở đại lục do các quy định phức tạp liên quan đến AI. Trong lúc này, một số đối thủ nội của Apple lại quảng bá những tính năng AI riêng.

Để nhấn mạnh tầm quan trọng của Trung Quốc đối với công ty, CEO Apple Tim Cook đã thực hiện nhiều chuyến công tác trong năm 2024. Ngoài ra, “táo khuyết” còn giảm giá thiết bị trong 4 ngày để kích thích mua sắm.

(Theo CNBC)

Du Lam

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/bao-dong-do-cho-apple-tai-trung-quoc-2359983.html