Bảo dưỡng xe máy ngày cận Tết: Những điều cần lưu ý để hành trình an toàn và tiết kiệm
Mỗi dịp cuối năm Âm lịch, nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa xe máy thường cao hơn các tháng nhằm đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và tránh các sự cố không mong muốn xảy ra trong đầu năm mới.
Với nhiều người có kinh nghiệm, trước Tết Âm lịch một vài tháng họ đã đưa xe máy đi bảo dưỡng hoặc sửa chữa để tránh gặp phải cảnh chờ đợi trong những ngày cận Tết. Bên cạnh việc xe máy bị hỏng hóc bắt buộc phải sửa chữa, vậy xe máy bảo dưỡng cần làm những gì?
Trong lúc chờ sửa xe máy tại cửa hàng Minh Thành ở 11C Cao Bá Quát, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), phóng viên thấy một nữ khách hàng trẻ đến với chiếc Honda Visio mới cứng nói thay dầu máy hộ. Thấy xe còn rất mới, anh Minh Thành, chủ cửa hàng đã thẳng thắn khuyên cô nên đưa xe về đại lý để được bảo hành.
“Tôi biết rằng, dù việc thay dầu tại tiệm sẽ giúp tôi có thêm thu nhập, nhưng tôi không muốn vì chút lợi nhuận nhỏ mà khách hàng lại mất đi quyền lợi bảo hành chính hãng. Tôi luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu”, anh Thành chia sẻ.
Dưới đây là những lưu ý quan trọng khi bảo dưỡng xe máy trước Tết, giúp bạn có một hành trình trọn vẹn và an toàn.
Nên xem:
1. Kiểm tra, thay dầu máy, dầu láp
- Vai trò của dầu máy: Dầu máy giúp bôi trơn động cơ, giảm ma sát và duy trì nhiệt độ ổn định.
- Theo thời gian, dầu máy trong xe trở nên kém chất lượng làm giảm khả năng bôi trơn. Nếu để dầu cũ, bẩn, động cơ có nguy cơ bị hỏng hóc trong những chuyến đi dài ngày. Thế nhưng, đôi lúc nhiều người vì quá bận rộn quên không thay dầu xe máy của mình dẫn đến bó máy, khi đó chi phí cho sửa chữa là khá lớn.
- Nên thay dầu nhớt trước Tết, đặc biệt nếu đã sử dụng trên 1.500 – 2.000 km để xe luôn vận hành êm ái. Hãy chọn loại dầu phù hợp theo hướng dẫn của nhà sản xuất xe cho phù hợp với xe của bạn.
- Với dầu láp: Dầu láp ít hao mòn hơn so với dầu máy. Tuy nhiên người sử dụng cũng nên lưu ý thay dầu láp theo định kỳ, cứ 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp 1 lần.
2. Kiểm tra lốp xe và áp suất
Lốp xe quan trọng như thế nào? Lốp xe mòn hoặc áp suất không đúng tiêu chuẩn dễ gây mất lái, trơn trượt, đặc biệt khi chở nặng hoặc di chuyển trên đường xa.
Do đó, cần kiểm tra độ mòn của lốp và thay thế nếu cần; đảm bảo áp suất lốp đúng theo khuyến nghị của nhà sản xuất; kiểm tra thêm các yếu tố như van lốp và tránh để vật nhọn đâm vào.
3. Hệ thống phanh (thắng)
- Phanh là cứu cánh quan trọng: Má phanh là bộ phận chuyển động năng thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc, do đó sẽ mòn dần theo thời gian. Phanh hoạt động kém làm tăng nguy cơ tai nạn, nhất là trong điều kiện giao thông đông đúc dịp Tết.
- Các bước kiểm tra:
- Đảm bảo má phanh không bị mòn quá mức. Về lâu dài nếu không thay má phanh mới, trường hợp nặng bạn sẽ phải thay luôn cả đĩa phanh.
- Kiểm tra dầu phanh (với xe phanh đĩa), thay mới nếu cần.
Bên cạnh đó, dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất sinh ra bọt khí trong quá trình hoạt động, làm giảm hiệu quả phanh hoặc làm phanh cứng, giật. Do đó, người sử dụng nên kiểm tra, thay mới má phanh, thay dầu phanh sau mỗi 15.000 – 20.000 km.
- Kiểm tra dây phanh và điều chỉnh độ căng phù hợp.
4. Hệ thống đèn và điện
- Đèn xe ảnh hưởng đến tầm nhìn: Đi vào ban đêm hoặc trời mưa dịp Tết đòi hỏi hệ thống đèn hoạt động tốt.
Cần kiểm tra:
- Đèn pha, đèn hậu, đèn xi-nhan và còi.
- Ắc-quy: Đảm bảo điện áp ổn định, tránh hiện tượng không đề được xe.
5. Kiểm tra và thay lọc gió
- Tại sao lọc gió quan trọng? Nhiệm vụ của lọc gió là đưa luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy. Lọc gió bẩn gây giảm hiệu suất động cơ, không đốt cháy hết nhiên liệu và tăng tiêu hao nhiên liệu.
- Giải pháp: Vệ sinh hoặc thay lọc gió nếu đã sử dụng quá lâu (trên 10.000 km hoặc 6 tháng).
6. Vệ sinh và bôi trơn xích (dây curoa với xe tay ga)
- Hệ thống truyền động: Xích hoặc dây curoa là bộ phận truyền động chính của xe, thường xuyên chịu lực căng lớn vì vậy rất dễ mòn dẫn đến xe ì ạch, nóng máy. Nếu xích xe chùng cần tăng lên trong khi curoa dây quá mòn hoặc nứt có thể bị đứt, gây mất truyền động. Do đó người sử dụng xe cần phải thay thế ngay khi dây có dấu hiệu bị nứt.
- Bảo dưỡng:
- Vệ sinh xích, căng chỉnh độ chùng.
- Bôi trơn xích bằng dầu chuyên dụng.
- Đối với xe tay ga, kiểm tra tình trạng dây curoa và thay mới nếu cần.
7. Kiểm tra và thay bugi
- Bugi là bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe. Đầu bugi bị bẩn hoặc mòn sẽ gây hiện tượng khó đánh lửa, đánh lửa không đều, động cơ hụt hơi, hao xăng.
- Lời khuyên: Mặc dù bugi là một bộ phận có độ bền cao nhưng người sử dụng cũng nên kiểm tra và thay thế định kỳ 10.000 km/lần hoặc gặp dấu hiệu như xe đề khó nổ, hụt ga để xe luôn vận hành tốt nhất.
8. Vệ sinh tổng thể và kiểm tra chi tiết
- Vệ sinh xe sạch sẽ để loại bỏ bùn đất, bụi bẩn tích tụ.
- Kiểm tra các chi tiết khác như dây ga, dây côn (nếu có) và điều chỉnh nếu cần.
9. Chuẩn bị các dụng cụ và giấy tờ cần thiết
- Giấy tờ xe: Đảm bảo có đầy đủ giấy tờ đăng ký, bằng lái, bảo hiểm.
- Dụng cụ sửa chữa: Mang theo bộ dụng cụ sửa chữa nhỏ gọn như bộ vá lốp nhanh để phòng trường hợp khẩn cấp.
10. Địa điểm bảo dưỡng uy tín
Hãy lựa chọn các trung tâm bảo dưỡng chính hãng hoặc cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng. Những nơi này có đầy đủ thiết bị và phụ tùng chính hãng, giúp bạn yên tâm hơn trong quá trình kiểm tra và bảo dưỡng.
Việc bảo dưỡng xe máy ngày cận Tết không chỉ giúp xe hoạt động ổn định mà còn đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình trong những chuyến đi đầu năm. Đừng quên thực hiện đầy đủ các bước kiểm tra trên và chuẩn bị kỹ lưỡng để có một mùa Tết thật an vui và trọn vẹn!