Bao giờ cảng cá Hồng Triều, Đà Nẵng đi vào hoạt động?

Theo quy hoạch, cảng cá Hồng Triều, xã Duy Nghĩa, thành phố Đà Nẵng (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cũ) trở thành cảng cá loại II kết hợp khu neo đậu tránh trú bão và là đầu mối mua bán thủy sản của ngư dân địa phương. Tuy nhiên, việc chậm hoàn thiện đưa cảng cá này vào hoạt động khiến ngư dân lo lắng, nhất là trong mùa mưa bão.

Cảng cá Hồng Triều nằm giữa ngã ba lạch Hồng Triều và sông Trường Giang, xã Duy Nghĩa, thành phố Đà Nẵng. Dự án Mở rộng khu neo đậu tàu thuyền, kết hợp xây dựng cảng cá Hồng Triều gồm 2 giai đoạn có tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng. Dự án được UBND tỉnh Quảng Nam (cũ) phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tháng 3/2016.

Cảng cá Hồng Triều, xã Duy Nghĩa, thành phố Đà Nẵng

Cảng cá Hồng Triều, xã Duy Nghĩa, thành phố Đà Nẵng

Giai đoạn 2 của dự án từ năm 2023-2025 được đầu tư hàng chục tỷ đồng nâng cấp, mở rộng cảng cá đảm bảo cho 70 lượt tàu cập cảng mỗi ngày với tàu có chiều dài lớn nhất 30m, lượng thủy sản qua cảng khoảng 15 nghìn tấn/năm. Công trình có chiều dài cầu cảng khoảng 100m, kèm theo nạo vét khu nước trước bến đến luồng đảm bảo độ sâu khoảng 3,4m, san nền, hệ thống báo hiệu và tuyến đường vào cảng dài khoảng 1km…

Cảng cá kết hợp khu neo trú tàu thuyền Hồng Triều được đầu tư mở rộng, nâng cấp nhiều hạng mục

Cảng cá kết hợp khu neo trú tàu thuyền Hồng Triều được đầu tư mở rộng, nâng cấp nhiều hạng mục

Qua nhiều năm triển khai, đến nay, dự án này vẫn chưa hoàn thiện đưa vào khai thác, nhiều hạng mục còn dang dở, cơ sở hạ tầng cảng cá chưa đáp ứng yêu cầu hoạt động, địa phương chưa thành lập ban quản lý cảng cá, chưa công bố đi vào hoạt động, trong khi mùa mưa bão đang đến gần. Ngư dân Lê Văn Tuấn, ở thôn Hồng Triều, xã Duy Nhĩa, thành phố Đà Nẵng phàn nàn, việc triển khai dự án khu neo đậu và cảng cá Hồng Triều kéo dài nhiều năm khiến ngư dân gặp khó khăn trong việc neo đậu tàu thuyền, nhất là mỗi mùa mưa bão. “Người dân ở đây thấy cảng cá này làm rất lâu rồi nhưng chưa đưa vào hoạt động. Bà con mong muốn cảng cá sớm hoạt động để người dân phát triển kinh tế, buôn bán. Ngư dân đi biển thuận lợi, neo đậu an toàn tại âu thuyền, cảng cá Hồng Triều này”.

Nhiều hạng mục đã xây dựng nhưng chưa hoàn thiện đưa vào khai thác

Nhiều hạng mục đã xây dựng nhưng chưa hoàn thiện đưa vào khai thác

Không chỉ là nơi neo đậu tàu thuyền tránh trú bão, cảng cá Hồng Triều còn được kỳ vọng là đầu mối phân phối thủy sản, cung ứng dịch vụ hậu cần nghề cá, thu hút tàu đánh bắt xa bờ của nhiều địa phương lân cận, góp phần phát triển kinh tế biển, nâng cao đời sống người dân. Ngư dân Lê Quang Vũ, ở xã Duy Nghĩa, thành phố Đà Nẵng mong muốn: “Chúng tôi mong muốn nhà nước quan tâm cảng cá hoàn thành đi vào hoạt động sớm để bà con ngư dân thuận lợi trong việc mua bán, giải quyết đầu ra cho nhanh chóng. Mưa bão, tàu cá có nơi về neo đậu trú tránh an toàn”.

Sau nhiều năm đầu tư nâng cấp, đến nay, cảng cá Hồng Triều vẫn chưa được đưa vào khai thác

Sau nhiều năm đầu tư nâng cấp, đến nay, cảng cá Hồng Triều vẫn chưa được đưa vào khai thác

Xã Duy Nghĩa có hơn 280 tàu cá dài từ 6m đến 15m. Trước đây, khi chưa có âu thuyền, cảng cá Hồng Triều, bà con ngư dân thường đưa tàu cập bến và neo đậu khắp nơi để bán hải sản và tránh trú bão. Ông Phạm Được, Chủ tịch UBND xã Duy Nghĩa, thành phố Đà Nẵng cho biết, việc xây dựng hoàn thiện, đưa vào hoạt động cảng cá Hồng Triều đáp ứng mong mỏi và nhu cầu của bà con ngư dân xã Duy Nghĩa và khu vực lân cận. “Về lâu dài, trách nhiệm của địa phương sẽ có đề xuất với thành phố quan tâm hỗ trợ, bố trí kinh phí để thành lập ban quản lý. Từ đó, chúng tôi vừa quản lý chặt chẽ số lượng tàu thuyền, vừa đảm bảo môi trường trong cảng cá. Cùng với việc thành lập ban quản lý, trách nhiệm của địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất để tàu thuyền vào cảng an toàn, đặc biệt là trong mùa mưa bão, tránh tình trạng đến mùa mưa bão, ngư dân chạy chỗ này, chỗ kia, không đảm bảo tính mạng và tài sản của người dân”.

Tàu thuyền của ngư dân xã Duy Nghĩa neo đậu tại cảng cá Hồng Triều

Tàu thuyền của ngư dân xã Duy Nghĩa neo đậu tại cảng cá Hồng Triều

Thành phố Đà Nẵng hiện có 5 cảng cá kết hợp khu trú bão, trong đó có hai cảng cá lớn là Thọ Quang và Tam Quang. Ông Phan Văn Mỹ, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Đà Nẵng cho biết: Đơn vị đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục công bố mở cảng cá Hồng Triều, đồng thời đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ định cảng đủ điều kiện cho tàu cá từ 15m trở lên cập bến, đủ năng lực xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác, nâng cao giám sát sản lượng, đáp ứng quy định IUU. “Thành phố Đà Nẵng đang tập trung hoàn thiện hạ tầng nghề cá. Đây là vấn đề quan trọng, không chỉ đáp ứng nhu cầu của ngư dân thành phố Đà Nẵng mà cả khu vực miền Trung. Sắp đến, chúng tôi tham mưu UBND thành phố tiếp tục nâng cấp mở rộng cảng cá Thọ Quang, hiện nay đã hoàn thành giai đoạn 2 và sắp tới sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 3. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục nâng cấp mở rộng cảng cá Tam Quang. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung mở rộng âu thuyền. Đặc biệt, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện và đưa cảng cá Hồng Triều vào hoạt động để đáp ứng nhu cầu hậu cần nghề cá của ngư dân thành phố”.

Việc sớm đưa cảng cá Hồng Triều vào khai thác đáp ứng mong mỏi của ngư dân

Việc sớm đưa cảng cá Hồng Triều vào khai thác đáp ứng mong mỏi của ngư dân

Theo Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão tàu cá thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng cá Hồng Triều, thành phố Đà Nẵng trở thành cảng cá loại II kết hợp khu neo đậu tránh trú bão. Mục tiêu là nâng cấp và mở rộng hạ tầng để phục vụ tàu thuyền, hỗ trợ phát triển nghề cá, thu hút tàu xa bờ và trở thành đầu mối phân phối thủy sản tại khu vực. Thành phố Đà Nẵng cần sớm hoàn thiện các hạng mục dang dở, thành lập ban quản lý cảng cá, công bố đưa vào khai thác cảng cá kết hợp khu neo đậu tàu thuyền Hồng Triều, đáp ứng mong mỏi của bà con ngư dân./.

PHÓNG SỰ CẢNG CÁ HỒNG TRIỀU-ĐÀ NẴNG BAO GIỜ MỚI ĐƯA VÀO HOẠT ĐỘNG?

Vinh Thông-Tuyết Lê/VOV-Miền Trung

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/bao-gio-cang-ca-hong-trieu-da-nang-di-vao-hoat-dong-post1229664.vov