Bảo hiểm nhân thọ: Chi trả số tiền bảo hiểm lớn, thời gian giải quyết nhanh
Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) không chỉ có giá trị với một cá nhân duy nhất, đằng sau mỗi hợp đồng BHNT có thể là cả một gia đình. Trong trường hợp xấu nhất – mất đi người trụ cột, BHNT sẽ phát huy vai trò bảo vệ những thành viên còn lại bằng quyền lợi tài chính để đảm bảo tương lai vững chắc cho những người thân, như dự định học hành của con cái, chi phí cuộc sống hằng ngày của gia đình…
Từ tỷ lệ tham gia bảo hiểm ngày càng tăng...
Mặc dù tỉ lệ người dân tham gia BHNT tại Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn so với các nước trong khu vực và trên thế giới nhưng tỉ lệ này đang ngày càng gia tăng mỗi năm. Nếu năm 2014, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm là 6,3% trên dân số 90 triệu người thì đến năm 2019 đã tăng lên khoảng 11-12% trên khoảng gần 100 triệu dân.
Theo chia sẻ của ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), tính đến hết năm 2019, thị trường đang có khoảng 14,53 triệu hợp đồng BHNT đang có hiệu lực. "Có những người tham gia vài hợp đồng BHNT, nên chúng tôi ước lượng có khoảng 11-12% người dân Việt Nam đang có hợp đồng BHNT” - ông Dũng nói.
Những con số thống kê như trên cho thấy những tín hiệu đáng mừng của ngành BHNT, lý giải về sự tăng trưởng này nhiều chuyên gia cho rằng nhận thức về BHNT trong người dân ngày càng tích cực hơn, nhiều người ý thức được tầm quan trọng của BHNT trong việc bảo vệ tương lai tài chính của bản thân và gia đình. Bên cạnh đó, đời sống và thu nhập hộ gia đình ngày càng được nâng cao cũng là một trong những yếu tố tích cực tạo đà tăng trưởng cho ngành BHNT.
...đến những trường hợp chi trả số tiền bảo hiểm lên đến chục tỷ đồng
Đi đôi với tỷ lệ tham gia bảo hiểm ngày càng tăng, những năm gần đây, thị trường BHNT trong nước đã chứng kiến những trường hợp số tiền bảo hiểm được chi trả rất lớn lên đến hàng chục tỷ đồng, như trường hợp khách hàng của Hanwha Life Việt Nam, Chubb Life Việt Nam...
Theo thống kê của cơ quan quản lý về bảo hiểm, năm 2019, các doanh nghiệp BHNT đã chi trả quyền lợi bảo hiểm xấp xỉ 23.000 tỷ đồng, tăng 17,2% so với năm 2018 (bao gồm chi trả giá trị hoàn lại, chi trả đáo hạn, sự kiện bảo hiểm). Trong 3 tháng đầu năm 2020, tổng số tiền chi trả quyền lợi bảo hiểm của các doanh nghiệp BHNT ước đạt 6.669 tỷ đồng.
Điều đáng nói là thủ tục giải quyết quyền lợi bảo hiểm của các công ty BHNT hiện đang trở nên đơn giản và nhanh chóng nhờ việc áp dụng số hóa vào hoạt động kinh doanh.
Mới đây, Chubb Life Việt Nam – một doanh nghiệp BHNT của Hoa Kỳ đã thông tin về trường hợp chi trả bảo hiểm cho gia đình một khách hàng với số tiền hơn 12 tỷ đồng, đặc biệt là việc giải quyết được hoàn tất chỉ một tuần sau khi nhận được hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm từ gia đình khách hàng.
Cụ thể, theo thông tin từ phía Chubb Life Việt Nam, khách hàng N.V.H tham gia 03 hợp đồng bảo hiểm với công ty từ năm 2011 và năm 2014. Tháng 06/2020 vừa qua, anh N.V.H không may qua đời do bệnh nan y. Ngay sau khi nhận được thông tin, Công ty đã cử đại diện đến thăm hỏi, động viên gia đình, đồng thời nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm với số tiền hơn 12 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, những hợp đồng bảo hiểm mà anh N.V.H mua cho hai con của mình cũng được Chubb Life Việt Nam chi trả vào tài khoản hợp đồng số tiền 10 triệu đồng/hợp đồng vào ngày đáo niên hàng năm và miễn hoàn toàn các chi phí bảo hiểm rủi ro, phí quản lý hợp đồng cho đến khi các con của khách hàng N.V.H tròn 22 tuổi.
Đây sẽ là điểm tựa tài chính vững chắc, đảm bảo cho tương lai của gia đình anh N.V.H khi người trụ cột gia đình không còn nữa.
Theo chia sẻ của Chubb Life Việt Nam, trong 15 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, hơn 28.700 gia đình Việt đã được công ty chi trả quyền lợi bảo hiểm, với tổng số tiền khoảng 1.380 tỷ đồng, đặc biệt trong đó có những trường hợp số tiền chi trả từ 10 tỷ đồng trở lên.
Từ những trường hợp nhanh chóng giải quyết hồ sơ và chi trả bảo hiểm có giá trị rất lớn trong những năm gần đây cho thấy, bên cạnh những ưu điểm về sản phẩm bảo hiểm thì việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, bao gồm cả nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm đã góp phần thúc đẩy niềm tin của người dân dành cho BHNT ngày càng cao.
Nhiều doanh nghiệp BHNT, trong đó có Chubb Life Việt Nam đã đẩy mạnh đầu tư cho công cuộc số hóa nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng và hỗ trợ hoạt động kinh doanh.
Trong năm qua, doanh nghiệp bảo hiểm này đã tăng tốc triển khai chiến lược “đơn giản hóa, tự động hóa, công nghệ hóa” đem lại rất nhiều sự thuận tiện, nhanh chóng cho người tham gia bảo hiểm, trong đó phải kể đến thủ tục yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.