Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa: Lấy người dân làm trung tâm phục vụ

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh vừa triển khai kế hoạch khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH năm 2025. Đây là dịp giúp cơ quan BHXH nắm bắt kịp thời những vướng mắc, mong muốn của người dân, đồng thời là căn cứ để đề xuất, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về BHXH.

Cơ sở để nâng cao chất lượng phục vụ

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm phục vụ”, việc khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH được xem là nhiệm vụ trọng tâm của BHXH tỉnh và BHXH cơ sở trên địa bàn. Ông Phạm Xuân Hải - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, mục đích của kế hoạch khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH năm 2025 là nhằm đánh giá khách quan chất lượng phục vụ của cơ quan BHXH và các tổ chức tham gia cung ứng dịch vụ cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) làm cơ sở để BHXH Việt Nam hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, từng bước nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công của cơ quan BHXH. Đồng thời, chỉ đạo BHXH các cấp nắm bắt kịp thời những yêu cầu, mong muốn và khó khăn, vướng mắc của tổ chức, cá nhân trong việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN, BHYT. Kết quả của đợt khảo sát cũng là căn cứ để cơ quan BHXH tham gia với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xây dựng, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT.

Cán bộ bộ phận một cửa của Bảo hiểm xã hội tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Cán bộ bộ phận một cửa của Bảo hiểm xã hội tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Kế hoạch khảo sát tập trung 2 nội dung, gồm: Đo lường mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc tham gia xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT và đo lường mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan BHXH. Trong đó, đặc biệt có 5 yếu tố quan trọng của nội dung cung ứng dịch vụ hành chính công được lựa chọn để đo lường mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân, gồm: Tiếp cận dịch vụ; thủ tục hành chính; viên chức trực tiếp giải quyết công việc; kết quả dịch vụ; việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân.

Đảm bảo tính khách quan, trung thực

Theo đại diện BHXH tỉnh, đối tượng khảo sát là tổ chức, cá nhân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN, BHYT có thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH năm 2025. Phạm vi khảo sát tại Văn phòng BHXH tỉnh và các BHXH cơ sở (bao gồm: Bộ phận một cửa; tổ chức dịch vụ thu; tổ chức dịch vụ chi trả chế độ BHXH, BHTN; cơ sở khám, chữa bệnh BHYT; giao dịch điện tử). Trên cơ sở số lượng giao dịch của cá nhân, người đại diện tổ chức năm 2024, BHXH Việt Nam giao tỉnh Khánh Hòa khảo sát 2.458 mẫu phiếu. BHXH tỉnh đã lựa chọn danh sách cá nhân, người đại diện tổ chức có phát sinh giao dịch về BHXH, BHTN, BHYT trong khoảng thời gian từ ngày 1-3 đến 31-8-2025 tại BHXH tỉnh, BHXH cơ sở để tiến hành thực hiện khảo sát. Thời gian thực hiện khảo sát từ ngày 15-9 đến hết ngày 15-11-2025; thời gian công bố chỉ số hài lòng dự kiến vào quý I/2026.

BHXH tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, BHXH cơ sở khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, trong đó nhấn mạnh cần thông tin, hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân tham gia khảo sát đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, hiểu rõ về các chỉ số, thang đo để thực hiện đánh giá chính xác, mang lại kết quả chính xác, hiệu quả. Kết quả đo lường mức độ hài lòng phải đảm bảo tính khách quan, trung thực nhằm đại diện cho ý kiến của tổ chức, cá nhân để BHXH Việt Nam xác định tốt hơn các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế và cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN, BHYT. Trong quá trình khảo sát, việc bảo mật thông tin của tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, hợp tác khảo sát lấy ý kiến đánh giá được chú trọng. BHXH tỉnh mong muốn nhận được sự phối hợp, hỗ trợ của tổ chức, cá nhân có trong danh sách khảo sát để việc thực hiện kế hoạch khảo sát đạt hiệu quả cao nhất.

MAI HOÀNG

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202509/bao-hiem-xa-hoi-tinh-khanh-hoa-lay-nguoi-dan-lam-trung-tam-phuc-vu-a35523c/