Bảo hiểm xã hội Việt Nam giảm 78% thủ tục hành chính

Ngày 31-8, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, hiện nay, 100% quy trình nghiệp vụ của ngành được thực hiện liên thông trên môi trường điện tử. Tính đến năm 2024, BHXH Việt Nam đã giảm từ 115 còn 25 thủ tục hành chính (giảm 78%).

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính qua tài khoản. Ảnh: Duy Nguyễn

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính qua tài khoản. Ảnh: Duy Nguyễn

BHXH Việt Nam luôn xác định mục tiêu xây dựng Chính phủ số là nhiệm vụ quan trọng của ngành để ngày càng tạo ra nhiều tiện ích, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.

Hiện nay, các quy trình nghiệp vụ được tái cấu trúc một cách triệt để nhằm đơn giản hóa hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Số giờ thực hiện thủ tục hành chính đã giảm 86%. Hiện, toàn ngành có gần 30 hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin quản lý các quy trình nghiệp vụ, hơn 20 nghìn tài khoản, theo đó người dân có thể giao dịch với cơ quan BHXH 24/7 nhanh, thuận lợi nhất.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nêu một số kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số, lĩnh vực cung cấp dịch vụ công của ngành, gồm:

Một là, 100% người tham gia được thu thập thông tin trong cơ sở dữ liệu (CSDL) của ngành: CSDL của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 98,2 triệu thông tin nhân khẩu, trong đó có khoảng 87,9 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Hai là, 100% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến, trong đó 100% dịch vụ công đủ điều kiện được cung cấp ở mức độ dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Ba là, 100% người hưởng các chế độ ốm đau thai sản, dưỡng sức và trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp thông qua tài khoản ngân hàng; 74% người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng tại khu vực đô thị đang được cơ quan BHXH chi trả qua tài khoản ngân hàng.

Bốn là, 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng VssID, VNeID và thẻ căn cước công dân gắn chip, góp phần đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT.

Năm là, BHXH Việt Nam sử dụng nền tảng tiếp nhận dữ liệu khám, chữa bệnh của hệ thống Giám định để hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử để triển khai các dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Sáu là, triển khai đầy đủ các phương án, giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an. Trong đó tập trung vào việc phòng ngừa từ sớm, từ xa.

Hiện, BHXH đang đẩy mạnh tuyên truyền về chuyển đổi số, tận dụng tối đa lợi ích của cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam và các kênh truyền thông mạng xã hội của ngành, giúp người dân tin tưởng, dần hình thành thói quen sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Mai Hoa

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/bao-hiem-xa-hoi-viet-nam-giam-78-thu-tuc-hanh-chinh-676447.html