Bảo hiểm xe máy: Cần hoàn thiện chính sách, tăng cường quản lý

Bộ Tài chính vừa yêu cầu Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (thuộc Bộ Tài chính) tham mưu hoàn thiện chính sách, tăng cường quản lý, giám sát nhằm nâng cao chất lượng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Trong đó khẩn trương tham mưu sửa đổi quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo hướng đơn giản hóa thủ tục, tăng giám sát hậu kiểm. Báo Hànôịmới lược ghi các ý kiến góp ý xung quanh vấn đề trên và những kiến nghị sớm hoàn thiện chính sách bảo hiểm này.

Người dân mua bảo hiểm xe máy tại một điểm bán bảo hiểm ô tô, xe máy trên đường Láng (quận Đống Đa). Ảnh: Việt Linh

Bà Lê Hải Duyên, Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp ABIC:

Cảnh giác với những quảng cáo bảo hiểm giá rẻ

Theo quy định về bảo hiểm, chủ xe cơ giới tham gia giao thông phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự. Mức phí cho bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe máy là 66.000 đồng (đã bao gồm VAT) và đã được Bộ Tài chính tính toán trên cơ sở người mua dễ tiếp cận, sử dụng nhưng vẫn đủ để bảo đảm khả năng chi trả của các công ty bảo hiểm đối với nạn nhân. Vì thế, có thể khẳng định, không có mức phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự nào của chủ xe máy có mệnh giá chỉ 10.000-15.000 đồng như quảng cáo. Mức giá này là loại bảo hiểm tự nguyện đối với người thứ ba, thuộc loại bảo hiểm không bắt buộc, không thể mua riêng lẻ, chỉ có thể mua kèm theo bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự. Nếu mua cả hai loại bảo hiểm này thì số tiền mua bảo hiểm sẽ luôn lớn hơn 66.000 đồng nên mọi người cần cẩn trọng để tránh bị rơi vào “chiêu trò” quảng cáo bảo hiểm giá rẻ nhằm thu hút khách...

Thiếu tá Nguyễn Đăng Tiến, Đội phó Đội tuần tra dẫn đoàn (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội):

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông

Theo quy định, khi lưu thông trên đường, người điều khiển mô tô, xe máy cần mang 3 loại giấy tờ: Giấy phép lái xe, đăng ký xe và bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Qua kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông của lực lượng chức năng thời gian qua cho thấy, nhiều chủ phương tiện xe máy "quên" mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự vì nghĩ đã mua bảo hiểm tự nguyện giá 20.000 đồng/2 người/năm. Điều này cho thấy, các chủ phương tiện chưa thực sự hiểu đúng về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự và bảo hiểm tự nguyện hoặc chưa chấp hành đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, việc tăng cường kiểm tra chuyên đề về thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, trong đó có xe máy là việc làm cần thiết, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của mỗi người tham gia giao thông.

Ông Trần Anh Tuấn, ngách 53 phố Đội Cấn, phường Liễu Giai (quận Ba Đình):

Người dân ít quan tâm đến quyền lợi của bảo hiểm

Thời gian gần đây, thị trường mua, bán bảo hiểm mô tô, xe máy diễn ra vô cùng sôi động, cả ở các điểm bán lẻ và trên mạng xã hội. Điều dễ nhận thấy là trên các trang mạng xã hội nhiều người rao bán bảo hiểm mô tô, xe máy rầm rộ với nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 10.000 đồng đến 60.000 đồng/năm. Thực tế khi xảy ra tai nạn xe máy, người dân thường tự hòa giải, thương lượng với nhau. Ngoài ra, đa số người tham gia bảo hiểm xe máy đều không biết cách đòi bồi thường như thế nào nên thường bỏ qua quyền lợi từ bảo hiểm. Theo tôi, cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm người rao bán bảo hiểm giá rẻ, chỉ mang tính đối phó, không được hưởng quyền lợi.

Chị Hoàng Thị Hằng, sinh viên năm thứ hai, Trường Cao đẳng Y dược ASEAN:

Quản lý chặt doanh nghiệp bán bảo hiểm

Theo quy định hiện hành, để được hưởng quyền lợi khi tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, người dân phải cung cấp cho doanh nghiệp bảo hiểm hàng loạt tài liệu: Bản sao hồ sơ tai nạn kèm xác nhận của cơ quan công an nơi thụ lý tai nạn, sơ đồ hiện trường tai nạn, các chứng từ xác định và chứng minh thiệt hại do tai nạn, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản giám định thiệt hại… Quy định quá rườm rà, khiến nhiều người chán nản bỏ cuộc. Đây cũng là lý do vì sao chính sách bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với xe máy được áp dụng hơn 10 năm qua nhưng chỉ có 30% người sử dụng xe máy trên cả nước tham gia loại hình bảo hiểm này.

Trong khi đó, doanh nghiệp bảo hiểm gần như bán được đồng nào hưởng đồng ấy, không thực hiện theo đúng tính chất của bảo hiểm là đền bù thiệt hại cho người tham gia bảo hiểm trong trường hợp xảy ra tai nạn. Do vậy, đã đến lúc cơ quan quản lý cần có chính sách quản lý chặt chẽ với các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, đồng thời đơn giản hóa thủ tục đền bù cho người mua để thu hút người dân tham gia loại hình bảo hiểm này.

Nhóm phóng viên

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/xa-hoi/969065/bao-hiem-xe-may-can-hoan-thien-chinh-sach-tang-cuong-quan-ly