Bao lâu nên sạc xe máy điện một lần để pin bền lâu?
Trong khi xe máy điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến của người dân đô thị, câu hỏi 'sạc pin bao nhiêu lần là đủ' vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Sạc quá thường xuyên có hại không? Để pin cạn mới sạc có khiến xe nhanh hỏng?
Thói quen phổ biến của nhiều người là hễ thấy pin giảm là lập tức cắm sạc, nhất là với những ai luôn mang tâm lý sợ hết điện giữa đường. Có người đi cả ngày chỉ hao chừng 20% pin nhưng về đến nhà vẫn sạc đầy mới yên tâm. Cách làm này tưởng chừng cẩn thận, nhưng thực tế lại không hề tốt.
Bởi lẽ, mỗi loại pin đều có số vòng sạc giới hạn. Với pin axit chì, loại thường dùng cho xe điện phổ thông, tuổi thọ chỉ từ 200 đến 300 lần sạc đầy. Nếu ngày nào cũng sạc, dù chỉ dùng một chút năng lượng thì số vòng sạc sẽ nhanh chóng bị “đốt” hết, pin xuống cấp sớm hơn.
Không chỉ vậy, việc sạc quá thường xuyên còn khiến năng lượng trong pin bị “ứ”, dễ hình thành các tinh thể kết tủa, làm giảm dung lượng sử dụng.

Ảnh minh họa (Nguồn: Phạm Hải)
Trái lại, quan điểm ba ngày sạc một lần có vẻ hợp lý hơn, nhất là với người đi quãng đường ngắn hàng ngày. Các dòng xe điện phổ biến có thể chạy 60–100 km cho một lần sạc, trong khi theo báo cáo năm 2023, quãng đường đi làm trung bình ở thành phố chỉ khoảng 8–9 km.
Như vậy, sau ba ngày, pin mới tiêu hao phần lớn, đây là thời điểm thích hợp để sạc, vừa tránh pin bị cạn kiệt, vừa hạn chế lãng phí số vòng sạc. Tuy nhiên, không thể áp dụng cứng nhắc cho tất cả. Người đi nhiều hơn hoặc ít hơn cần tự điều chỉnh sao cho phù hợp với thói quen sử dụng.
Các chuyên gia thường khuyến nghị nên sạc khi pin còn khoảng 30%. Đây là ngưỡng an toàn, vừa không để pin rơi vào tình trạng cạn kiệt, vừa tránh được việc sạc quá nhiều lần không cần thiết. Pin điện rất nhạy cảm với nhiệt độ nên người dùng cũng cần chú ý đến môi trường sạc. Trời quá lạnh hoặc quá nóng đều có thể khiến phản ứng hóa học bên trong pin rối loạn, làm giảm tuổi thọ.
Đặc biệt vào mùa đông, pin tiêu hao nhanh hơn, vì vậy không nên để điện quá thấp mới sạc.
Nếu so với ô tô điện vốn sử dụng pin lithium có tuổi thọ cao gấp nhiều lần (trên 1.000 chu kỳ sạc) thì pin axit chì của xe máy điện tỏ ra “mong manh” hơn nhiều. Pin lithium cho phép người dùng sạc thường xuyên, thậm chí hàng ngày, mà không ảnh hưởng lớn, nhưng lại dễ lão hóa nếu duy trì tình trạng đầy 100% quá lâu.
Với ô tô điện, lời khuyên là nên sạc đến khoảng 80%. Trong khi đó, với xe máy điện phổ thông, chiến lược hợp lý nhất vẫn là “sạc khi cần, đúng lúc, vừa đủ”, thường là hai đến ba ngày một lần.
Nói cho cùng, việc sạc xe máy điện không hề phức tạp. Quan trọng là người dùng hiểu rằng pin không cần sạc quá nhiều, cũng không nên để quá cạn. Giữ thói quen sạc đúng thời điểm và trong điều kiện thích hợp sẽ giúp pin bền hơn, xe vận hành ổn định hơn, và người dùng cũng yên tâm hơn trong mỗi chuyến đi.