Bão lũ gây thiệt hại hơn 220 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông Nam Trung Bộ - Tây Nguyên
Những trận mưa lũ kéo dài từ giữa tháng 11 vừa qua đã gây thiệt hại hơn 220 tỷ đồng cho hệ thống giao thông ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Đường bộ, đường sắt cùng nhiều dự án cao tốc trọng điểm bị sạt lở, ngập lụt, khiến các lực lượng phải huy động gần 1.000 nhân lực và hàng trăm thiết bị khẩn trương khắc phục.

Bão lũ gây thiệt hại hơn 220 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông Nam Trung Bộ - Tây Nguyên
Mưa lũ từ ngày 16 đến 25/11 khiến đường sắt Bắc - Nam và nhiều tuyến nhánh bị tê liệt. Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, thiệt hại sơ bộ về hạ tầng là 80 tỷ đồng, riêng vận tải hành khách và hàng hóa thiệt hại hơn 41 tỷ đồng, tổng cộng gần 122 tỷ đồng.
Trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, 61 điểm sạt lở trôi nền đường, có nơi sâu đến 4 m, tim đường lệch 4 m. Tuyến Diêu Trì - Quy Nhơn bị xói trôi nền đường từ Km 2+816 - Km 4+200. Tuyến Đà Lạt - Trại Mát có 11 vị trí cây đổ, sạt taluy nền đường từ Km 78+770 - Km 82+325.
Thiệt hại về phương tiện gồm 76 toa xe hàng ngập nước (640 triệu đồng) và 3 đầu máy (D20E-004, D19E-915, D19E-920) hư hỏng phần gầm chưa ước tính. 16 ga bị ngập, hư hỏng công trình và thiết bị, gồm Diêu Trì, Tân Vinh, Vân Canh, La Hai, Xuân Sơn Nam, Chí Thạnh, Hòa Đa, Tuy Hòa, Đông Tác, Phú Hiệp, Hảo Sơn, Lương Sơn, Cây Cầy, Ngã Ba, Kà Rôm, Phước Nhơn.
Gần 1.000 nhân lực, gần 100 phương tiện và thiết bị từ 9 đơn vị được huy động khẩn trương khắc phục sự cố. Đến 21 giờ ngày 25/11, đường sắt toàn tuyến đã thông.
Đường bộ cũng chịu thiệt hại hơn 100 tỷ đồng, trong đó hàng trăm vị trí ngập nước, 70 vị trí sụt ta luy dương, 15 vị trí sụt ta luy âm, gần 95.000 m2 mặt đường hư hỏng, 260 m rãnh thoát nước hỏng. Các tuyến quốc lộ do Trung ương quản lý đã thông xe toàn bộ vào 16 giờ ngày 23/11, các tuyến do địa phương quản lý dự kiến thông xe ngày 27/11.
Các dự án cao tốc trọng điểm bị ảnh hưởng gồm Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong và đoạn Vân - Phong Nha (Khánh Hòa). Nhiều hạng mục như nhà điều hành, lán trại, trạm trộn, vật liệu bị ngập, hư hỏng; công nhân phải tạm nghỉ; mỏ đá chưa thể hoạt động; các tuyến vận chuyển vật liệu bị gián đoạn.
Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20 cũng thiệt hại nặng: taluy âm lún trượt, nền, mặt đường đứt gãy, tạo hố sâu khoảng 15 m, nền mặt đường tại cầu Treo bị nứt, lún, tường chắn lệch, tuyến đường bị chia cắt hoàn toàn, vết nứt tiếp tục phát triển, đe dọa an toàn giao thông.
Bộ Xây dựng đã điều chuyển 12.000 rọ thép tới các địa phương, ưu tiên kinh phí xử lý các điểm xung yếu, bảo đảm lưu thông an toàn. Tổng thiệt hại sơ bộ đường bộ và đường sắt đã vượt 220 tỷ đồng, chưa kể tổn thất về sinh kế, tài sản người dân và chi phí duy trì hệ thống vận tải trong thời gian gián đoạn.











