Báo Mỹ: Thiếu sót duy nhất của Tu-160 là tàng hình

Theo tờ National Interest của Mỹ, thiếu sót duy nhất của Tu-160 của Nga là khả năng tàng hình nhưng tính năng này không phải thần diệu.

Nhận định trên được báo Mỹ nói đến trong bài viết ca ngợi sức mạnh của oanh tạc cơ Tu-160 so với những máy bay chiến lược của Mỹ. Bài viết được đăng tải hôm 5/4. Theo nội dung bài viết, Tu-160 là máy bay ném bom nhanh nhất, lớn nhất và nặng nhất thế giới từ trước đến nay. Tu-160 có tải trọng rất lớn, có thể mang theo một số lượng lớn vũ khí thông thường và vũ khí hạt nhân.

Nhận định trên được báo Mỹ nói đến trong bài viết ca ngợi sức mạnh của oanh tạc cơ Tu-160 so với những máy bay chiến lược của Mỹ. Bài viết được đăng tải hôm 5/4. Theo nội dung bài viết, Tu-160 là máy bay ném bom nhanh nhất, lớn nhất và nặng nhất thế giới từ trước đến nay. Tu-160 có tải trọng rất lớn, có thể mang theo một số lượng lớn vũ khí thông thường và vũ khí hạt nhân.

 Với thiết kế đặc biệt kiểu cánh cụp cánh xòe cũng tạo ra nhiều lợi thế cho Tu-160 như: Nâng cao năng lực của máy bay khi ở tốc độ thấp, cánh thẳng cung cấp lực nâng cao hơn ở tốc độ thấp, có hiệu suất khí động học tốt hơn khi ở tốc độ cao. Điểm trừ duy nhất của máy bay này là không ứng dụng công nghệ tàng hình và đối thủ có thể dễ dàng phát hiện ra.

Với thiết kế đặc biệt kiểu cánh cụp cánh xòe cũng tạo ra nhiều lợi thế cho Tu-160 như: Nâng cao năng lực của máy bay khi ở tốc độ thấp, cánh thẳng cung cấp lực nâng cao hơn ở tốc độ thấp, có hiệu suất khí động học tốt hơn khi ở tốc độ cao. Điểm trừ duy nhất của máy bay này là không ứng dụng công nghệ tàng hình và đối thủ có thể dễ dàng phát hiện ra.

 Điều làm người Mỹ càng thêm thán phục đó là Tu-160 được sản xuất từ thời Liên Xô, khi không có công nghệ tàng hình, nhưng máy bay vẫn có độ nguy hiểm lớn nhất thế giới từ đó đến nay. Bởi máy bay có thể dễ dàng bay ở trần 18 km với tốc độ 3.200-3.500 km/h, phạm vi hoạt động phải lên đến 11.000-13.000 km.

Điều làm người Mỹ càng thêm thán phục đó là Tu-160 được sản xuất từ thời Liên Xô, khi không có công nghệ tàng hình, nhưng máy bay vẫn có độ nguy hiểm lớn nhất thế giới từ đó đến nay. Bởi máy bay có thể dễ dàng bay ở trần 18 km với tốc độ 3.200-3.500 km/h, phạm vi hoạt động phải lên đến 11.000-13.000 km.

 Với tính năng đặc biệt của máy bay ném bom Tu-160 ngay từ khi ra đời và đến cả hiện nay, đặc điểm tàng hình vẫn là điều không cần thiết cho các loại máy bay này. Tu-160 mang tên lửa hành trình được trang bị đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn thông thường, tầm bắn của chúng là hàng ngàn km (các loại dữ liệu khác nhau cho rằng tên lửa hành trình Kh-101 mới nhất có tầm bắn 4.500-5.500 km).

Với tính năng đặc biệt của máy bay ném bom Tu-160 ngay từ khi ra đời và đến cả hiện nay, đặc điểm tàng hình vẫn là điều không cần thiết cho các loại máy bay này. Tu-160 mang tên lửa hành trình được trang bị đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn thông thường, tầm bắn của chúng là hàng ngàn km (các loại dữ liệu khác nhau cho rằng tên lửa hành trình Kh-101 mới nhất có tầm bắn 4.500-5.500 km).

 Máy bay ném bom chiến lược không phải thực hiện nhiệm vụ đột phá khu vực phòng không, mà là phóng vũ khí từ bên ngoài khu vực phòng thủ, do vậy nó không quá cần khả năng tàng hình. Máy bay này có thể phóng tên lửa hành trình ở khoảng cách 2.000 km từ khu vực phòng không của đối phương.

Máy bay ném bom chiến lược không phải thực hiện nhiệm vụ đột phá khu vực phòng không, mà là phóng vũ khí từ bên ngoài khu vực phòng thủ, do vậy nó không quá cần khả năng tàng hình. Máy bay này có thể phóng tên lửa hành trình ở khoảng cách 2.000 km từ khu vực phòng không của đối phương.

 Còn trong các cuộc xung đột cường độ thấp thì Tu-160 cũng không yêu cầu phải có khả năng tàng hình. Các lực lượng quân sự không chính thức và các tổ chức khủng bố không có khả năng phát triển radar, tên lửa phòng không hoặc máy bay chiến đấu để có thể đánh chặn được Tu-160.

Còn trong các cuộc xung đột cường độ thấp thì Tu-160 cũng không yêu cầu phải có khả năng tàng hình. Các lực lượng quân sự không chính thức và các tổ chức khủng bố không có khả năng phát triển radar, tên lửa phòng không hoặc máy bay chiến đấu để có thể đánh chặn được Tu-160.

 Mỹ có 140 máy bay ném bom chiến lược, trong đó chỉ có 20 máy bay ném bom B-2 có khả năng tàng hình. Chúng ban đầu được thiết kế để chiến đấu trong khu vực phòng không của đối phương vì tầm bắn vũ khí hạn chế. Trên phương diện lý luận, về nguyên tắc không có cái gọi là máy bay tàng hình, tín hiệu phản xạ của B-2 trong bước sóng centimet là thấp, nhưng nó có thể nhìn thấy rõ trong bước sóng mét, radar trong các băng tần này là xương sống của lực lượng công nghệ vô tuyến.

Mỹ có 140 máy bay ném bom chiến lược, trong đó chỉ có 20 máy bay ném bom B-2 có khả năng tàng hình. Chúng ban đầu được thiết kế để chiến đấu trong khu vực phòng không của đối phương vì tầm bắn vũ khí hạn chế. Trên phương diện lý luận, về nguyên tắc không có cái gọi là máy bay tàng hình, tín hiệu phản xạ của B-2 trong bước sóng centimet là thấp, nhưng nó có thể nhìn thấy rõ trong bước sóng mét, radar trong các băng tần này là xương sống của lực lượng công nghệ vô tuyến.

 Mặc dù vậy, báo Mỹ vẫn khẳng định, những phân tích trên không phải phủ nhận tác dụng của tàng hình, mà ngược lại, chức năng tàng hình là một lợi thế quan trọng. Tất cả các máy bay trong tương lai, bao gồm máy bay PAK DA Nga, dự kiến sẽ được áp dụng công nghệ tàng hình. Chỉ duy nhất đối với Tu-160 thì việc thiếu tàng hình không phải là nhược điểm bởi những tính năng khác quá hoàn hảo đã khỏa lấp tất cả.

Mặc dù vậy, báo Mỹ vẫn khẳng định, những phân tích trên không phải phủ nhận tác dụng của tàng hình, mà ngược lại, chức năng tàng hình là một lợi thế quan trọng. Tất cả các máy bay trong tương lai, bao gồm máy bay PAK DA Nga, dự kiến sẽ được áp dụng công nghệ tàng hình. Chỉ duy nhất đối với Tu-160 thì việc thiếu tàng hình không phải là nhược điểm bởi những tính năng khác quá hoàn hảo đã khỏa lấp tất cả.

Theo Theo Thùy Dung/Báo Đất Việt

Nguồn Doanh Nghiệp: http://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/bao-my-thieu-sot-duy-nhat-cua-tu-160-la-tang-hinh/20200413085152643