Báo nước ngoài: Việt Nam thay đổi ngoạn mục, trở thành 'điểm nóng' du lịch mới của châu Á
Mới đây, ông Danton Remoto, phóng viên báo Manila Times đã có bài viết phân tích các yếu tố làm thay đổi ngoạn mục ngành du lịch Việt Nam sau 10 năm.
Địa điểm du lịch tốt nhất ở Đông Nam Á
Mở đầu bài viết, ông Danton Remoto cho biết bản thân đã đến thăm Việt Nam vào năm 2007 cùng với đoàn các giáo viên Philippines tham dự một hội nghị giáo dục quốc tế. Thời điểm đó, TP HCM và Hà Nội chưa phát triển nhiều, nhưng lại là địa điểm có tiềm năng đầy hứa hẹn.
Vào một ngày của 10 năm sau, năm 2018, ông Danton Remoto mới có chuyến đi lần thứ 2 khi là diễn giả tại Hội thảo quốc tế tại Đại học Quốc gia Hà Nội. “Tôi bắt taxi từ sân bay, tài xế lịch sự cho tôi biết rằng chuyến đi đến khách sạn của tôi sẽ mất một giờ và chi phí ước tính. Khung cảnh từ sân bay về khách sạn dường như không có gì thay đổi, vẫn là những cánh đồng rộng lớn, phóng tầm mắt là chân trời phía xa xa.
Thế nhưng khi bắt đầu vào đến trung tâm thành phố, quả thực tôi đã rất bất ngờ. Tôi hầu như không thể nhận ra thành phố mà tôi đã thấy một thập kỷ trước. Những căn nhà phố cũ kỹ và đẹp đẽ vẫn còn đó, nhưng giờ đây có thêm những con đường và cầu vượt đang được xây dựng. Và các bạn trẻ Việt Nam! Họ nhanh nhẹn, năng động và đã bắt tay vào một chương trình học tiếng Anh trên quy mô lớn”.
Các nhà hàng, khách sạn, trung tâm mua sắm và quán cà phê mọc lên ở khắp các con phố, cùng với các viện bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật… có thể nói là ngang tầm với những địa điểm tốt nhất ở Đông Nam Á.
Theo tác giả Danton Remoto phân tích, thứ nhất là ổn định chính trị và quản trị hiệu quả. Chính phủ Việt Nam đã thực hiện các chính sách dài hạn ưu tiên phát triển du lịch, dẫn đến tăng trưởng ổn định và bền vững. Các hãng hàng không giá rẻ, các khách sạn không đắt đỏ, Wi-Fi hoạt động tốt, sự sạch sẽ ngự trị ở mọi nơi. Việt Nam cũng trợ cấp cho các trường đại học, phòng trưng bày nghệ thuật và viện bảo tàng, thể hiện niềm tự hào về nền văn hóa hàng nghìn năm.
Hơn nữa, Việt Nam đã xuất sắc trong việc tiếp thị bản thân như một điểm đến đa dạng và hấp dẫn. Việt Nam đã xây dựng thành công một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ, nhấn mạnh đến cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, lịch sử phong phú và những trải nghiệm văn hóa độc đáo. Các chiến dịch tiếp thị chủ động của Việt Nam, cùng với việc sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông xã hội, đã khuếch đại sự hiện diện của Việt Nam trên thị trường du lịch toàn cầu.
Bên cạnh đó, đầu tư đáng kể của Việt Nam vào phát triển cơ sở hạ tầng đã đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của ngành du lịch. Việt Nam đã tập trung vào việc cải thiện mạng lưới giao thông, bao gồm sân bay, đường bộ và đường sắt, giúp du khách khám phá các khu vực khác nhau dễ dàng hơn. Hơn nữa, Việt Nam ưu tiên phát triển hệ thống cơ sở vật chất, lưu trú du lịch, bảo đảm mang lại trải nghiệm thoải mái, thuận tiện cho du khách.
Việt Nam cũng đã thành công trong việc đa dạng hóa các dịch vụ du lịch, phục vụ cho nhiều sở thích và sở thích khác nhau. Từ những con phố nhộn nhịp của Hà Nội và TP HCM đến vẻ đẹp tĩnh lặng của Vịnh Hạ Long và nét quyến rũ về văn hóa của Hội An, Việt Nam mang đến một tấm thảm trải nghiệm. Hơn nữa, Việt Nam đã tận dụng du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái và du lịch ẩm thực, mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo và lôi cuốn.
Không chỉ dừng lại đó, Việt Nam cũng đã nâng cao vị thế trong ngành du lịch bằng cách cải thiện chất lượng dịch vụ, lòng hiếu khách và các tiêu chuẩn an toàn. Việt Nam đã nuôi dưỡng văn hóa hiếu khách, đào tạo lực lượng lao động để cung cấp dịch vụ khách hàng đặc biệt. Bên cạnh đó, Việt Nam đã triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn, bảo đảm du khách yên tâm trong thời gian lưu trú.
3 lý do khiến Việt Nam trở thành “điểm nóng” du lịch
Mới đây, Tạp chí Deutsche Welle của Đức mới đây đã đăng tải bài viết nhan đề: “Việt Nam - điểm nóng du lịch mới của Đông Nam Á”. Bài viết đánh giá với thế mạnh là cảnh quan đa dạng, bãi biển, ruộng bậc thang trên núi, các thành phố nhộn nhịp và chính sách thị thực được nới lỏng, Việt Nam đã nhanh chóng trở thành một trong những điểm đến phổ biến nhất ở Đông Nam Á.
Theo báo cáo của Google Destination Insights, Việt Nam là điểm đến được tìm kiếm nhiều thứ bảy từ tháng 3 đến tháng 6 và là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á lọt vào top 20. Sự nổi tiếng của Việt Nam được thể hiện qua số lượng khách quốc tế. Tổng cục Du lịch Việt Nam công bố vào tháng 6 rằng cả nước đã đón hơn 5,5 triệu lượt khách nước ngoài trong sáu tháng đầu năm 2023, vượt tổng lượng khách quốc tế trong năm 2022.
Gần đây chính sách thị thực mới cho du khách nước ngoài đến Việt Nam đã được phê duyệt. Theo đó, du khách tới từ một số quốc gia sẽ được tăng thời gian miễn thị thực lên gấp ba lần từ 15 đến 45 ngày. Và đối với du khách từ các quốc gia đủ điều kiện để xin thị thực điện tử vào Việt Nam, thị thực hiện sẽ có hiệu lực lên đến 90 ngày với một hoặc nhiều lần nhập cảnh.
Cũng từ ngày 15/8, thị thực điện tử cũng sẽ cho phép nhập cảnh nhiều lần vào Việt Nam, thay vì hệ thống hiện tại mỗi thị thực điện tử chỉ đủ điều kiện cho một lần nhập cảnh. Điều này sẽ cho phép du khách đến và đi tùy thích, du lịch đến và đi từ Việt Nam như một phần của chuyến du lịch châu Á dài ngày. Nếu du khách cần xin thị thực để nhập cảnh vào Việt Nam, thì việc xin thị thực sẽ không còn là vấn đề. Đơn xin thị thực dễ dàng, đơn giản và giá cả phải chăng.
Ngành du lịch Việt Nam đã đặt mục tiêu đón 8 triệu du khách trong những tháng còn lại của năm 2023. Tuy nhiên, Tổng cục Du lịch dự đoán con số này có thể sẽ tăng lên 10 triệu. Ông Bobby Nguyen, Chủ tịch Tập đoàn Rustic Hospitality, một công ty du lịch, cho biết số lượng khách du lịch tăng chủ yếu nhờ du khách từ Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc. “Trung Quốc mở cửa trở lại, đồng thời lượng lớn người Ấn Độ thích du lịch Việt Nam là cơ hội để thúc đẩy ngành du lịch nước nhà phát triển mạnh trong thời gian tới”, ông Bobby Nguyen chia sẻ.
Còn ông Gary Bowerman, một nhà phân tích du lịch có trụ sở tại Kuala Lumpur, Malaysia cho biết, những thay đổi về thị thực sẽ giúp Việt Nam thúc đẩy ngành du lịch. “Việt Nam ẩn chứa nhiều điều để khám phá. Đó là đất nước mà mọi người muốn đầu tư bên cạnh việc tham quan du lịch. Bên cạnh Thái Lan, Việt Nam được coi là điểm nóng tiếp theo trong ngành du lịch ở Đông Nam Á”, ông Gary Bowerman nói.
Chưa hết, trang du lịch nổi tiếng của Mỹ: Travel Off Path (traveloffpath.com) trong bài viết ngày 23/7 vừa qua đã nêu lên 3 lý do khiến Việt Nam trở thành “điểm nóng” du lịch mới của châu Á, gồm: Quy định thị thực được điều chỉnh; Vẻ đẹp tự nhiên được bảo tồn; Du lịch được tập trung đầu tư để phát triển.
Theo đó, ngoài nói về những thay đổi trong quy định về thị thực giúp khách quốc tế có thể dễ dàng đến với Việt Nam. Tờ báo còn cho biết, Việt Nam có rất nhiều thắng cảnh. Ở phía bắc của đất nước, du khách có thể khám phá một vùng núi non hiểm trở. Ở miền trung và miền nam Việt Nam, du khách sẽ tìm thấy những bãi biển đẹp đến khó tin. Vùng nông thôn tươi tốt và xanh mát. Và Việt Nam đã và đang quản lý để bảo tồn các di sản văn hóa một cách tuyệt vời.
Các thành phố cũng là những điểm đến đang thu hút khách du lịch. Từ nét quyến rũ cổ kính của Hà Nội đến thành phố Hạ Long, Việt Nam đang trở thành “điểm nóng” du lịch mới của châu Á nhờ tất cả những điểm đầy hấp dẫn này và đất nước này còn nhiều điều hơn thế nữa.
Dù muốn hay không, các xu hướng truyền thông xã hội có ảnh hưởng rất lớn đến các lựa chọn du lịch của du khách. Và Việt Nam hiện đang được quảng bá mạnh mẽ trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram và TikTok. Số lượng cơ sở lưu trú tại các thành phố lớn nhất của Việt Nam đang tăng lên, và theo Fuse Hostels and Travel, hệ thống khách sạn này đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể lượng khách quốc tế đến lưu trú tại hệ thống trong 3 tháng qua.
Travel Off Path nhận định: Chính phủ Việt Nam muốn đưa đất nước mình thành điểm nóng du lịch mới của châu Á và cho đến nay, kế hoạch này đang được thúc đẩy. Do đó, bây giờ là thời điểm hoàn hảo để du khách khám phá đất nước xinh đẹp lạ thường này.
Hồi đầu tháng 3, Travel Off Path đã đưa Việt Nam vào danh sách một trong 5 điểm đến quốc tế hàng đầu trong mùa hè năm nay. Trước đó hồi tháng 1, dựa trên lượng tìm kiếm của du khách, chuyên trang này đã lựa chọn TP Hồ Chí Minh là điểm đến xu hướng hàng đầu trong năm 2023.