Bão số 10: Hàng không hủy hàng chục chuyến, đường sắt sạt lở hầm, 3 ngư dân mất tích
Đến chiều 28/9, bão số 10 khiến nhiều tuyến đường sắt bị sạt lở, thiết bị tín hiệu hư hỏng, hàng không đình trệ và hàng trăm tàu thuyền phải khẩn cấp tránh trú.
Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Xây dựng cho biết, đến 16h ngày 28/9, bão số 10 đã gây ảnh hưởng trực tiếp tới nhiều lĩnh vực giao thông.
Trong lĩnh vực đường bộ, Cục Đường bộ Việt Nam đã lập sở chỉ huy tiền phương tại Quảng Trị và Nghệ An, triển khai các tổ công tác bảo đảm an toàn trên các tuyến trọng yếu. Đáng chú ý, tại Hà Tĩnh, quốc lộ 8C đoạn tràn khe sâu km133+304 ngập sâu khoảng 60cm khiến giao thông tắc nghẽn. Đơn vị quản lý đã bố trí rào chắn, biển báo và lực lượng trực gác; dự kiến đến 19h cùng ngày thông xe trở lại. Các tuyến quốc lộ khác hiện cơ bản thông suốt, chưa ghi nhận thiệt hại lớn.
Hàng hải chịu ảnh hưởng nặng nề của bão số 10 khi sáng 28/9, tại luồng Cửa Việt (Quảng Trị), hai tàu cá BV 4670-TS và BV 0042-TS gặp nạn, trong đó một tàu chìm hoàn toàn, một tàu vỡ mạn và bị nước tràn. Trên tổng số 11 thuyền viên, lực lượng cứu hộ đã kịp thời đưa 8 người vào bờ an toàn, song còn 3 ngư dân mất tích. Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã chỉ đạo phối hợp biên phòng và địa phương khẩn trương tìm kiếm. Đến 15h cùng ngày, trong khu vực quản lý của các cảng vụ từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi có tổng cộng 670 tàu thuyền, trong đó 264 tàu biển và 406 phương tiện thủy nội địa. Tất cả đều được hướng dẫn tránh trú, chưa ghi nhận thêm thiệt hại.

Hình ảnh vệ tinh hiển thị bão số 10 vào lúc 17h chiều 28/9.
Ngành đường sắt cũng chịu ảnh hưởng khi mưa lớn và gió mạnh gây sạt lở tại nhiều điểm. Tại km466+610 (khu gian Lạc Sơn - Lệ Sơn), đá rơi từ núi làm vỡ một thanh tà vẹt và biến dạng một thanh ray dài 12,5m. Đặc biệt, tại hầm số 6 (km725+210), tường hầm bị bung mảng lớn, nguy cơ sụt lở nghiêm trọng, buộc phải phong tỏa từ 13h đến 14h20 ngày 28/9 để xử lý khẩn cấp. Ngoài ra, mưa giông và sét đã làm hỏng hàng loạt thiết bị tín hiệu: 25 bo giao tiếp, 15 cảm biến, 2 camera giám sát, 2 bộ PLC, cùng nhiều thiết bị phụ trợ. Ngành đường sắt phải dùng accu dự phòng và máy phát điện tại nhiều ga trọng điểm như Lăng Cô, Hải Vân, Tam Kỳ… để đảm bảo chạy tàu an toàn.
Hàng không ghi nhận hàng loạt chuyến bay hủy và hoãn do ảnh hưởng của bão số 10. Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu tạm dừng tiếp thu tàu bay tại 4 sân bay: Đồng Hới, Thọ Xuân, Phú Bài và Đà Nẵng. Đến ngày 28/9, lịch điều chỉnh cho phép sân bay Đà Nẵng mở sớm hơn một giờ, Phú Bài kéo dài thời gian đóng đến 17h, Đồng Hới kéo dài đến 3h ngày 29/9. Trong khung giờ từ 6h đến 15h, sân bay Đà Nẵng ghi nhận 8 chuyến hủy, 51 chuyến hoãn, 6 chuyến chuyển hướng và 17 chuyến bay phải chờ. Phú Bài có 28 chuyến hủy, Đồng Hới 2 chuyến, Thọ Xuân 4 chuyến hủy và 6 chuyến bay phải cất cánh sớm.
Tổng cộng có 64 chuyến bay phải đổi đường bay để tránh bão. Dù thiệt hại lớn về lịch khai thác, chưa ghi nhận thiệt hại về người và cơ sở vật chất.
Tính đến 16h ngày 28/9, bão số 10 đã gây thiệt hại đáng kể cho giao thông. Nặng nhất là sự cố hàng hải với 2 tàu cá gặp nạn, 3 thuyền viên mất tích; đường sắt sạt lở hầm, hỏng hàng loạt thiết bị tín hiệu; hàng không buộc hủy hàng chục chuyến bay. Bộ Xây dựng khẳng định tiếp tục duy trì trực 24/24, bám sát diễn biến bão để kịp thời chỉ đạo ứng phó, bảo đảm an toàn giao thông trên cả nước.
Đảo Cồn Cỏ có gió mạnh, sóng lớn do ảnh hưởng bão số 10.