Bảo vệ quyền lợi của khách du lịch
Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cần đảm bảo quyền lợi của khách du lịch. Các cấp, ngành, địa phương cần thực hiện các biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng 'chặt chém', chèo kéo khách; đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Theo phản ánh của người dân, tại một số điểm du lịch, thậm chí ở đền, chùa còn tồn tại tình trạng chèo kéo khách, bán hàng không niêm yết giá… Chị Nguyễn Huyền Trang, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) trăn trở: Dịp đầu năm, gia đình tôi thường tới chiêm bái tại Đền Bờ, chùa Tiên và tham gia Lễ hội Khai hạ Mường Bi, Khai mùa Mường Thàng… Chốn linh thiêng đền, chùa và các lễ hội vẫn diễn ra tình trạng bán hàng rong tràn lan. Lễ hội thì như hội chợ bán đồ ăn chín với đủ loại xúc xích, thịt hun khói. Điều đáng buồn đó không phải là những đặc sản của địa phương. Cửa hàng không niêm yết giá bán, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách du lịch.
Tỉnh ta có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển các loại hình du lịch như: Du lịch nghỉ dưỡng, văn hóa, tâm linh, sinh thái… Phát triển du lịch đã góp phần xóa đói, giảm nghèo tại một số xã khó khăn như: Xã Suối Hoa (Tân Lạc), xã Tiền Phong (Đà Bắc), xã Pà Cò, Hang Kia (Mai Châu)… Giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh đã thu hút 30 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, tổng vốn hơn 10.000 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 434 cơ sở lưu trú đã được thẩm định, gồm: 6 khách sạn 3 sao, 25 khách sạn 2 sao, 8 khách sạn 1 sao, 238 nhà nghỉ với 4.200 buồng phòng và 157 homestay; 9 điểm du lịch địa phương được công nhận. Số lượng khách và doanh thu từ du lịch tăng theo từng năm: Năm 2016, tỉnh đón 2.274.000 lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt khoảng 1.038,3 tỷ đồng. Đến năm 2019, đón 3,1 triệu lượt khách, doanh thu đạt 1.152 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, do ảnh dưởng của dịch Covid-19, ngành du lịch gặp nhiều khó khăn. Để thu hút khách du lịch, các công ty lữ hành, điểm du lịch cộng đồng thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại như: Giảm giá phòng nghỉ, bốc thăm trúng thưởng, tặng quà lưu niệm…
Nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách du lịch, tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa, Sở VH-TT&DL tăng cường rà soát các hoạt động cung ứng dịch vụ, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch trái phép, không đúng chức năng, cung cấp các dịch vụ kém chất lượng. Ngoài ra, các địa phương tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ, tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất; kịp thời thay thế, sửa chữa trang thiết bị hỏng hóc, thay mới các vật dụng đã cũ, không đảm bảo chất lượng.
Ông Phạm Hữu Chiến, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh khuyến cáo: Nhằm kích cầu du lịch nội địa, nhiều công ty lữ hành có nhiều chương trình khuyến mại giảm giá phòng, giảm giá vé máy bay... Tuy nhiên, người dân cần lựa chọn những doanh nghiệp có uy tín để đặt tour, tránh tình trạng bị lừa. Trước khi lựa chọn điểm du lịch cần tham khảo ý kiến của những người đã từng tới điểm du lịch đó. Người tiêu dùng cần nêu cao cảnh giác trước hoạt động tổ chức đi thăm quan, du lịch miễn phí của các công ty, doanh nghiệp xong tổ chức bán hàng. Song song với đi du lịch, người dân cần nghiêm chỉnh chấp hành những quy định về phòng, chống dịch Covid-19 như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay...
Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/276/147848/bao-ve-quyen-loi-cua-khach-du-lich.htm