Bảo vệ quyền lợi khách gửi hàng khi tàu hỏa gặp tắc đường vận chuyển

Việc ban hành Thông tư 33 được đánh giá sẽ góp phần tăng cường đáng kể mức độ bảo vệ khách gửi hàng trong quá trình vận chuyển bằng đường sắt.

Thông tư 33/2025 của Bộ Xây dựng đã chuẩn hóa nhiều quy định quan trọng nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách gửi hàng bằng đường sắt, đặc biệt trong trường hợp xảy ra tắc đường vận chuyển – tình huống có thể gây chậm trễ, phát sinh chi phí và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của người thuê vận tải.

Những quy định này giúp làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải đường sắt, minh bạch cách xử lý chi phí và tạo cơ sở để người gửi hàng chủ động hơn trong mọi tình huống rủi ro.

Thông tư 33 được đánh giá tăng cường đáng kể mức độ bảo vệ khách gửi hàng trong quá trình vận chuyển bằng đường sắt.

Thông tư 33 được đánh giá tăng cường đáng kể mức độ bảo vệ khách gửi hàng trong quá trình vận chuyển bằng đường sắt.

Theo Thông tư 33, khi xảy ra tắc đường khiến hàng hóa không thể tiếp tục vận chuyển, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt phải báo ngay cho người thuê vận tải hoặc người nhận hàng để thống nhất phương án xử lý. Người thuê vận tải có quyền lựa chọn một trong bốn hình thức giải quyết: đưa hàng quay về ga gửi, đưa hàng quay lại và dỡ xuống ga dọc đường, chuyển tải để tiếp tục vận chuyển hoặc chờ thông đường để tàu chạy tiếp. Việc trao quyền lựa chọn giúp người gửi hàng chủ động hơn, tránh bị động khi phát sinh sự cố.

Trường hợp tắc đường xảy ra do lỗi của doanh nghiệp vận tải, quyền lợi của khách gửi hàng được bảo vệ chặt chẽ hơn. Doanh nghiệp phải hoàn lại toàn bộ tiền vận chuyển và chi phí phát sinh nếu hàng được đưa về ga gửi. Nếu hàng được dỡ xuống ga dọc đường, doanh nghiệp phải hoàn lại tiền vận chuyển phần đường chưa đi. Khi khách chọn chuyển tải, doanh nghiệp phải tổ chức chuyển tải bằng chính nguồn lực của mình và khách không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào.

Khi tắc đường không do lỗi của doanh nghiệp vận tải đường sắt, người thuê vận tải vẫn được lựa chọn một trong bốn phương án xử lý như trên, nhưng cách thanh toán chi phí sẽ linh hoạt hơn. Doanh nghiệp phải trả lại tiền vận chuyển trên đoạn đường từ điểm tắc đến ga đích, đồng thời được thu tối đa 50% chi phí vận chuyển của đoạn đưa hàng quay trở lại. Đối với trường hợp chuyển tải đi tiếp, khách thuê vận tải sẽ thanh toán toàn bộ chi phí phát sinh của việc chuyển tải.

Thông tư 33 cũng quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong trường hợp đã thông báo tắc đường nhưng không nhận được phản hồi từ người thuê vận tải. Với hàng hóa dễ hư hỏng hoặc động vật sống, nếu sau 4 ngày không nhận được hướng dẫn xử lý, doanh nghiệp được phép xử lý theo quy định của Thông tư. Đối với các loại hàng hóa khác, doanh nghiệp sẽ giữ hàng lại và chờ thông đường để tiếp tục vận chuyển, nhằm bảo đảm an toàn và tránh thất thoát tài sản của khách hàng.

Một điểm quan trọng là doanh nghiệp vận tải đường sắt không được thu phí thay đổi ga đến, thay đổi người nhận hoặc các loại phí liên quan đến toa xe hàng trong toàn bộ các trường hợp xử lý tắc đường nêu tại Thông tư 33. Quy định này nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho khách hàng và bảo đảm sự minh bạch trong cung cấp dịch vụ.

Anh Trần Đức Long, một chủ cửa hàng chuyên gửi hàng hóa đi Đà Nẵng và TP.HCM bằng đường sắt hơn 7 năm qua, chia sẻ rằng việc Thông tư 33 chuẩn hóa quy định xử lý tình huống tắc đường vận chuyển giúp anh yên tâm hơn rất nhiều: “Hàng của tôi thường là đồ gia dụng và hàng khô, gửi đi Đà Nẵng hoặc TP.HCM theo từng lô. Khi có quy định rõ thời gian phản hồi, quyền lựa chọn cách xử lý và mức chi phí, chúng tôi chủ động hơn rất nhiều trong kế hoạch giao hàng cho khách. Nếu có sự cố tắc đường, chỉ cần xem quy định trong Thông tư 33 là biết mình được quyền yêu cầu điều gì, phương án nào phù hợp nhất để giảm thiểu rủi ro”.

Với những quy định cụ thể, rõ ràng và chặt chẽ, Thông tư 33 được kỳ vọng sẽ gia tăng đáng kể mức độ bảo vệ quyền lợi của khách gửi hàng bằng đường sắt. Đây cũng là bước quan trọng giúp ngành đường sắt củng cố niềm tin của doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy việc lựa chọn vận tải đường sắt trong bối cảnh nhu cầu logistics ngày càng tăng cao.

Thanh Thắng

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/nang-cao-chat-luong-he-thong-canh-bao-duong-ngang-tren-pham-vi-ca-nuoc-192251207171434069.htm