Bão Yagi 'quét' qua Quảng Ninh, Hải Phòng: Gần 12.000 khách hàng, hơn 26.000 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng

Tính đến hết ngày 10/9, Quảng Ninh có tổng số 11.058 khách hàng, với tổng dư nợ 10.654 tỷ đồng (chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn) đã bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão số 3 để lại. Tại Hải Phòng, có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng.

Ngày 11/9, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú đã chủ trì buổi làm việc về tình hình thiệt hại của ngân hàng, khách hàng do bão Yagi gây ra tại tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.

Cơn bão qua đi, để lại nhiều khó khăn, mất mát

“Cơn bão qua đi, để lại nhiều khó khăn, mất mát nhưng điều lớn nhất là ở lại tình người và trách nhiệm. Nhiều nơi ở các địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp của bão, sau bão là lũ lụt, sạt lở… đang trong cảnh màn trời chiếu đất, thiệt hại cả về tài sản, về con người, có nhiều hoàn cảnh rất thương tâm. Vì vậy, sau bão là trách nhiệm của ngành ngân hàng chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp. Có những hỗ trợ trong vấn đề vay vốn để người dân có cơ hội làm ăn, sản xuất lại, từ đó mới có nguồn tiền hoàn trả lại ngân hàng” - Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Báo cáo sơ bộ về tình hình thiệt hại của các ngân hàng và khách hàng của các tổ chức tín dụng sau bão, ông Nguyễn Đức Hiển - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ninh - thông tin, mặc dù đã có sự chuẩn bị các phương án và chủ động phòng, chống bão theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, nhưng do cường độ của bão quá lớn, nên các đơn vị ngân hàng trên địa bàn đều có thiệt hại. Qua nắm bắt tình hình ban đầu, các đơn vị ngành ngân hàng Quảng Ninh không có thiệt hại về người, hệ thống kho tiền đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, hầu hết các đơn vị ngân hàng đều có thiệt hại về cơ sở vật chất, nhất là các đơn vị trên địa bàn vùng tâm bão đi qua như TP Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Thị xã Quảng Yên, trong đó chủ yếu là hư hỏng trụ sở chi nhánh, phòng giao dịch, máy ATM. Sau cơn bão số 3, trụ sở làm việc (chi nhánh, các phòng giao dịch) và các cơ sở vật chất khác (trụ máy ATM, máy móc thiết bị, biển hiệu, mái tôn, cây xanh,…) của hầu hết các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh TCTD trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều bị ảnh hưởng và hư hỏng, trong đó một số đơn vị bị thiệt hại khá nặng, có 2 phòng giao dịch của ngân hàng phải tạm ngừng hoạt động để khắc phục.

Ngay sau khi bão đi qua, các đơn vị đã tập trung huy động lực lượng để khắc phục tạm thời các tài sản bị hư hỏng, để duy trì hoạt động bình thường ngay trong ngày 9/9. Qua thống kê sơ bộ, tổng thiệt hại về cơ sở vật chất của các TCTD, chi nhánh TCTD trên địa bàn ước tính khoảng 27,4 tỷ đồng và phải mất nhiều ngày để khắc phục được hoàn toàn. Đối với khách hàng của các TCTD, cơn bão số 3 đã làm cơ sở vật chất của hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều bị thiệt hại và hư hỏng.

Qua nắm bắt nhanh của các đơn vị ngân hàng trên địa bàn, đến hết ngày 10/9 có tổng số 11.058 khách hàng, với tổng dư nợ 10.654 tỷ đồng (chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn) đã bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão số 3 để lại; có một số khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng rất nặng nề (bị trôi dạt mất bè nuôi thủy sản).

 Phó Thống đốc Đào Minh Tú cùng đoàn công tác thăm và động viên một số hộ dân nuôi trồng thủy sản tại thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh). Ảnh: Ngân hàng Nhà nước.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cùng đoàn công tác thăm và động viên một số hộ dân nuôi trồng thủy sản tại thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh). Ảnh: Ngân hàng Nhà nước.

Tại Hải Phòng, bà Nguyễn Thị Dung, Giám đốc NHNN Chi nhánh thành phố Hải Phòng cho biết, đến thời điểm 10/9, qua số liệu báo cáo nhanh các chi nhánh TCTD, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đảm bảo an toàn về người và an toàn kho quỹ. Hầu hết các chi nhánh TCTD, phòng giao dịch và các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đã hoạt động bình thường từ ngày 9/9/2024, một số điểm giao dịch chưa hoạt động ngay được do chưa khắc phục được cơ sở vật chất tại trụ sở hoặc sự cố về đường truyền mạng và mất điện, dự kiến hoạt động trở lại bình thường trước ngày 13/9.

Do ảnh hưởng của bão số 3, hầu hết các chi nhánh TCTD và quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đều có thiệt hại về cơ sở vật chất như biển hiệu, mái tôn, trần nhà, cửa kính, biển quảng cáo, cửa cuốn, cabin đặt máy giao dịch tự động… bị hư hại.

Theo báo cáo nhanh về tình hình các khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 3, có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão, tập trung vào các ngành nghề như lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản, lĩnh vực sản xuất kinh doanh và thương mại, lĩnh vực cầu cảng, tàu bè đánh bắt thủy hải sản…

Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Trước ảnh hưởng nặng nề của bão số 3 đối với người dân, doanh nghiệp, đại diện các ngân hàng cho biết đang nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp để có thể hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn sau bão. Ông Lê Duy Hải - Phó Tổng Giám đốc VietinBank cho biết, theo thống kê sơ bộ có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 với dư nợ khoảng 18.000 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, ngân hàng sẽ nhanh chóng đánh giá tổng thể thiệt hại với các khách hàng trong toàn hệ thống để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với các khách hàng có mua bảo hiểm của ngân hàng, VietinBank sẽ nhanh chóng đẩy nhanh công tác đền bù để tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Còn đối với BIDV, ông Lê Trung Thành - Phó Tổng Giám đốc cho biết, trong thời gian qua đã liên tục cập nhật thông tin từ chi nhánh ở hai địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh và một số địa phương khác để đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng. Ngân hàng coi đây là nhiệm vụ cấp bách cần được ưu tiên, đánh giá từng trường hợp khách hàng để có phương án cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giảm lãi…, ban hành gói tín dụng với mức lãi suất hợp lý, quy mô hợp lý để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp hồi phục sau cơn bão.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú biểu dương NHNN chi nhánh các tỉnh, các TCTD trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 đã rất chủ động và trách nhiệm, không để xảy ra thiệt hại về kho quỹ, ngay sau bão đã khôi phục hoạt động ngay.

Theo Phó Thống đốc, cơn bão đã đi qua để lại nhiều khó khăn vì vậy trong thời gian tới, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố là địa phương ảnh hưởng trực tiếp bởi bão số 3 cần thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ.

Cụ thể, theo yêu cầu của Phó Thống đốc, các đơn vị cần quan tâm, xem xét hoàn cảnh của các cán bộ, nhân viên của chi nhánh, nếu có khó khăn, ảnh hưởng của bão thì cần có biện pháp hỗ trợ ngay. Ngoài ra, tiếp tục đảm bảo an toàn hoạt động về vấn đề kho quỹ, ứng phó với ngập lụt sau bão. Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo việc thống kê thiệt hại của bão số 3 đối với ngành Ngân hàng trên địa bàn, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với các TCTD, đảm bảo các chính sách của NHNN về hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Tuy nhiên, cũng cần đảm bảo nguyên tắc hỗ trợ khách hàng nhưng không để xảy ra tình trạng lợi dụng chính sách. Phó Thống đốc cũng đề nghị NHNN chi nhánh có thể nghiên cứu, đề xuất chính sách phù hợp với địa phương của mình. Với các TCTD, Phó Thống đốc yêu cầu nhanh chóng rà soát từng trường hợp khách hàng, làm rõ mức độ thiệt hại, nắm được những nguyện vọng, đề xuất của khách hàng. Đồng thời, trở thành “chỗ dựa” cho doanh nghiệp, không thu nợ bằng mọi cách mà phải linh hoạt, thể hiện trách nhiệm chia sẻ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi. Bằng thẩm quyền của mình, các chi nhánh cân nhắc xem xét hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng, mạnh dạn cho vay để doanh nghiệp tái sản xuất, kinh doanh, phục hồi…

Đối với hội sở chính của các ngân hàng, Phó Thống đốc yêu cầu nhanh chóng cấp kinh phí đủ để chi nhánh khắc phục ngay những tổn thất đã xảy ra, có văn bản chỉ đạo trong toàn hệ thống một cách cụ thể theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, NHNN. Ngoài ra, hội sở chính cũng cần xem xét điều chỉnh lại các cơ chế, chính sách, điều chuyển vốn giữa các chi nhánh, kế hoạch chỉ tiêu kinh doanh của chi nhánh, điều chỉnh bớt chỉ tiêu cho chi nhánh khó khăn… Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các hoạt động an sinh xã hội hài hòa, hợp lý.

An Hạ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/bao-yagi-quet-qua-quang-ninh-hai-phong-gan-12000-khach-hang-hon-26000-ty-dong-du-no-bi-anh-huong-post311930.html