Bất an công trường thi công đường vào 5 trường học
Dự án xây dựng tuyến đường vào 5 trường học trên địa bàn phường Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân, Hà Nội) thi công ẩu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Dự án chậm tiến độ, thi công cẩu thả mất an toàn
Từ gần 7 năm trước (tháng 10/2017), UBND quận Thanh Xuân ban hành quyết định phê duyệt dự án xây dựng tuyến đường vào cụm 3 trường Thanh Xuân Nam. Dự án do UBND quận Thanh Xuân làm chủ đầu tư và giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận thực hiện.
Sau khi dự án được phê duyệt, người dân nơi đây rất vui mừng, phấn khởi. Bởi, khi dự án hoàn thành sẽ giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại ngõ 168 Nguyễn Xiển, do trong con ngõ này có đến 5 trường học.
Đó là trường Mầm non Tuổi hoa, trường Tiểu học Thanh Xuân Nam, trường Trung học cơ sở Thanh Xuân Nam, trường Trung học cơ sở Nguyễn Lân, trường liên cấp Trung học cơ sở - Tiểu học Vietschool Pandora.
Theo phê duyệt, dự án thực hiện trong giai đoạn năm 2017-2019, tuy nhiên đến cuối tháng 12/2023, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án mới cơ bản được hoàn thành. Tuy nhiên, việc thi công dự án rất ẩu, ngổn ngang, gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất an toàn giao thông.
Những ngày trung tuần tháng 5/2024, ghi nhận của PV tại khu vực triển khai dự án cho thấy, tuyến đường dài khoảng gần 1km vừa thi công vừa khai thác nhưng không có biển cảnh báo công trình đang thi công; Rào chắn thì sơ sài, chỗ có chỗ không; Không có người điều tiết giao thông; Không có biển thông tin dự án; Không đèn cảnh báo ban đêm…
Vỉa hè hai bên được cào bóc nham nhở nhưng nhiều ngày không được thi công tiếp gây bụi, khó khăn cho người dân muốn vào nhà. Mặt đường, vỉa hè biến thành nơi tập kết vật liệu xây dựng, những khối bê tông lớn.
Tại công trường dự án, một số hố ga chỉ được cảnh báo bằng gậy rồi dây căng tạm. Hệ thống đường rãnh thoát nước thi công nhưng không được đậy nắp kịp thời, không được cảnh báo vị trí nguy hiểm.
Cùng với đó là lượng lớn nước màu đen tại khu vực thi công và khu vực trước nhà dân bốc mùi hôi thối rất khó chịu.
Thời điểm PV. ghi nhận, máy múc đang tiến hành múc đất, gạch thải lên xe ô tô đỗ giữa đường nhưng không có người cảnh báo. Người điều khiển phương tiện trên đường phải chờ khoảng 20 phút mới có thể đi qua, hoặc đi sát nhà dân để tránh xe ô tô.
Sau khi đã đầy đất, gạch thải, chiếc xe di chuyển về khu vực đang thi công cách đó khoảng 100 để đổ.
Anh Tú, một người giao hàng thường xuyên đi trên tuyến đường này cho biết: Tai nạn nhiều lắm, ai không đi quen hay không chú ý là xảy ra tai nạn ngay. Vừa rồi có người phụ nữ đi xe máy bị ngã tại đây, do mặt đường toàn vật liệu xây dựng, cát khiến xe trơn trượt.
Chị Hà, người dân ngõ 168 Nguyễn Xiển bức xúc: "Không hiểu kinh phí để đảm bảo an toàn giao thông đâu nhưng hiện nay việc thi công khiến nguy cơ xảy ra tai nạn luôn thường trực. Vật liệu thi công thì để luôn tại đường, vỉa hè thi công dở dang gây ảnh hưởng đến đời sống người dân".
Thi công ẩu vì... nhà thầu gặp khó khăn?
Trao đổi với PV, đại diện lãnh đạo UBND phường Hạ Đình cho biết, dự án nằm trên diện tích 2 phường. Việc dự án trước đây chậm triển khai do vướng mặt bằng.
"Khi dự án được phê duyệt, phường đã khẩn trương vận động người dân đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định để nhà thầu có mặt bằng triển khai thi công dự án. Trên địa bàn phường không có hộ dân phải cưỡng chế", vị đại diện cho biết.
Trong quá trình triển khai thi công dự án, phường đã nhận được thông tin phản ánh của các hộ dân về biện pháp đảm bảo thi công.
"Sau khi nhận được thông tin, đơn vị đã kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền để khắc phục", đại diện lãnh đạo UBND phường Hạ Đình cho biết.
Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV, ông Đinh Văn Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân cho biết, dự án đã được đấu thầu được vài năm, nhưng đến nay thì nhà thầu mới có mặt bằng để triển khai dự án.
"Phía nhà thầu cũng đang gặp khó khăn", ông Hải nói và cho biết sẽ giao cho Phó giám đốc thông tin về dự án và lắng nghe phản ánh của Báo Giao thông về việc thi công không đảm bảo ATGT.
Tuy nhiên, sau đó, PV nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Hoàng Đại, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân nhưng người này chỉ nói "sẽ xin ý kiến chỉ đạo của sếp" rồi sau đó không nhấc máy.
Một số hình ảnh khác PV ghi nhận tại dự án đường vào 5 trường học trên địa bàn quận Thanh Xuân: