Bất an khi lưu thông trên tuyến đường Cửa Rào - Hương Thọ

Dọc tuyến đường Cửa Rào - Hương Thọ ở địa phận xã Quang Thọ (Vũ Quang, Hà Tĩnh) xuất hiện nhiều điểm sạt lở, bất cập trong giao thông gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

 Tuyến đường Cửa Rào – Hương Thọ (ĐH80) dài khoảng 7km, chạy qua các thôn 3, 4, 5, 6, 7 của xã Quang Thọ (Vũ Quang). Đây là tuyến giao thông huyết mạch, không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân Vũ Quang mà còn kết nối, hỗ trợ giao thương giữa các huyện lân cận như Đức Thọ, Hương Sơn và Hương Khê.

Tuyến đường Cửa Rào – Hương Thọ (ĐH80) dài khoảng 7km, chạy qua các thôn 3, 4, 5, 6, 7 của xã Quang Thọ (Vũ Quang). Đây là tuyến giao thông huyết mạch, không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân Vũ Quang mà còn kết nối, hỗ trợ giao thương giữa các huyện lân cận như Đức Thọ, Hương Sơn và Hương Khê.

 Mặc dù là tuyến đường có lưu lượng phương tiện qua lại lớn, song hạ tầng giao thông trên tuyến ĐH80 còn nhiều bất cập. Đặc biệt, tại địa phận thôn 5 và thôn 7 xã Quang Thọ xuất hiện nhiều điểm sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, nhất là vào ban đêm - khi tầm nhìn bị hạn chế. Trong ảnh: Khúc cua hẹp, khuất tầm nhìn tại khu vực chân cầu treo Chợ Quánh (thôn 3).

Mặc dù là tuyến đường có lưu lượng phương tiện qua lại lớn, song hạ tầng giao thông trên tuyến ĐH80 còn nhiều bất cập. Đặc biệt, tại địa phận thôn 5 và thôn 7 xã Quang Thọ xuất hiện nhiều điểm sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, nhất là vào ban đêm - khi tầm nhìn bị hạn chế. Trong ảnh: Khúc cua hẹp, khuất tầm nhìn tại khu vực chân cầu treo Chợ Quánh (thôn 3).

 Trước thực trạng nhiều điểm sạt lở trên tuyến ĐH80, chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo nhằm nhắc nhở người dân lưu ý khi lưu thông. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, chưa thể xử lý dứt điểm nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường này.

Trước thực trạng nhiều điểm sạt lở trên tuyến ĐH80, chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo nhằm nhắc nhở người dân lưu ý khi lưu thông. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, chưa thể xử lý dứt điểm nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường này.

 Tại mố cầu Trại Cau (thôn 5) xuất hiện sạt lở đất, đá phía dưới chân cầu làm suy yếu nền móng, có thể dẫn đến biến dạng hoặc nứt gãy kết cấu cầu, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chịu tải và an toàn của công trình.

Tại mố cầu Trại Cau (thôn 5) xuất hiện sạt lở đất, đá phía dưới chân cầu làm suy yếu nền móng, có thể dẫn đến biến dạng hoặc nứt gãy kết cấu cầu, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chịu tải và an toàn của công trình.

 Cách chân cầu Trại Cau khoảng 30m, xuất hiện điểm sạt lở nghiêm trọng ngay khúc cua. Mép đường bị sạt sâu hơn 10cm, tạo thành hố lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt với người điều khiển phương tiện thiếu quan sát. Trước tình hình này, chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo và rào chắn bao quanh khu vực nhằm phòng ngừa tai nạn.

Cách chân cầu Trại Cau khoảng 30m, xuất hiện điểm sạt lở nghiêm trọng ngay khúc cua. Mép đường bị sạt sâu hơn 10cm, tạo thành hố lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt với người điều khiển phương tiện thiếu quan sát. Trước tình hình này, chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo và rào chắn bao quanh khu vực nhằm phòng ngừa tai nạn.

 Một bất cập khác trên tuyến ĐH80 là tại cầu Hói Đẻn. Cây cầu nằm ngay sau khúc cua gấp, có bề ngang hẹp tạo thành nút thắt cổ chai, gây cản trở giao thông. Xung quanh cầu lại có nhiều cây cối rậm rạp, không được lắp đèn chiếu sáng khiến tầm nhìn bị hạn chế, đặc biệt vào ban đêm.

Một bất cập khác trên tuyến ĐH80 là tại cầu Hói Đẻn. Cây cầu nằm ngay sau khúc cua gấp, có bề ngang hẹp tạo thành nút thắt cổ chai, gây cản trở giao thông. Xung quanh cầu lại có nhiều cây cối rậm rạp, không được lắp đèn chiếu sáng khiến tầm nhìn bị hạn chế, đặc biệt vào ban đêm.

 Theo phản ánh của người dân, tại đây thường xảy ra va chạm hoặc các trường hợp tự đâm vào thành cầu do không kịp xử lý tình huống.

Theo phản ánh của người dân, tại đây thường xảy ra va chạm hoặc các trường hợp tự đâm vào thành cầu do không kịp xử lý tình huống.

 Điểm sạt lở nghiêm trọng nhất trên tuyến ĐH80 nằm tại khu vực thôn 7 (xã Quang Thọ). Tại vị trí này, chính quyền đã phải dựng hệ thống biển báo, rào chắn và dây cảnh báo khoanh vùng khu vực sạt lở chiếm hơn một nửa mặt đường. Tình trạng này không chỉ gây khó khăn cho việc lưu thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao cho người và phương tiện qua lại.

Điểm sạt lở nghiêm trọng nhất trên tuyến ĐH80 nằm tại khu vực thôn 7 (xã Quang Thọ). Tại vị trí này, chính quyền đã phải dựng hệ thống biển báo, rào chắn và dây cảnh báo khoanh vùng khu vực sạt lở chiếm hơn một nửa mặt đường. Tình trạng này không chỉ gây khó khăn cho việc lưu thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao cho người và phương tiện qua lại.

 "Tuyến ĐH80 đoạn qua thôn 7, xã Quang Thọ chạy song song với sông Ngàn Trươi nên thường xuyên chịu tác động của nước lũ. Mỗi khi nước sông dâng cao, đất đá dưới nền đường bị xói mòn, cuốn trôi. Hiện tại, hơn một nửa nền đường phía dưới (đoạn kéo dài khoảng 20m) đã bị sạt lở hoàn toàn. Nếu không được gia cố, sửa chữa kịp thời, khu vực này có nguy cơ trở thành điểm nứt gãy, đe dọa an toàn trên toàn tuyến", ông Nguyễn Hoài Sơn - Trưởng ban Công tác mặt trận thôn 7 lo lắng.

"Tuyến ĐH80 đoạn qua thôn 7, xã Quang Thọ chạy song song với sông Ngàn Trươi nên thường xuyên chịu tác động của nước lũ. Mỗi khi nước sông dâng cao, đất đá dưới nền đường bị xói mòn, cuốn trôi. Hiện tại, hơn một nửa nền đường phía dưới (đoạn kéo dài khoảng 20m) đã bị sạt lở hoàn toàn. Nếu không được gia cố, sửa chữa kịp thời, khu vực này có nguy cơ trở thành điểm nứt gãy, đe dọa an toàn trên toàn tuyến", ông Nguyễn Hoài Sơn - Trưởng ban Công tác mặt trận thôn 7 lo lắng.

 Khi phần đất đá bên dưới bị cuốn trôi, mặt đường phía trên không còn điểm tựa vững chắc, rất dễ bị lún, nứt hoặc sập đổ bất ngờ. Nếu xảy ra sự cố sập đường, tuyến ĐH80 – vốn là trục giao thông huyết mạch sẽ bị tê liệt, ảnh hưởng đến việc đi lại, giao thương của người dân trong vùng và các huyện lân cận.

Khi phần đất đá bên dưới bị cuốn trôi, mặt đường phía trên không còn điểm tựa vững chắc, rất dễ bị lún, nứt hoặc sập đổ bất ngờ. Nếu xảy ra sự cố sập đường, tuyến ĐH80 – vốn là trục giao thông huyết mạch sẽ bị tê liệt, ảnh hưởng đến việc đi lại, giao thương của người dân trong vùng và các huyện lân cận.

 Đặc biệt, khi xe tải nặng hoặc phương tiện chạy tốc độ cao lưu thông qua có thể gặp tai nạn nghiêm trọng nếu mặt đường sụt lún đột ngột.

Đặc biệt, khi xe tải nặng hoặc phương tiện chạy tốc độ cao lưu thông qua có thể gặp tai nạn nghiêm trọng nếu mặt đường sụt lún đột ngột.

 Để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên tuyến ĐH80, người dân trong và ngoài địa phương đều mong muốn các điểm sạt lở sớm được khắc phục, những bất cập về hạ tầng giao thông được xử lý triệt để. Việc tu sửa kịp thời không chỉ đảm bảo an toàn cho người và phương tiện mà còn giữ vững vai trò huyết mạch của tuyến đường trong giao thương, kết nối các địa phương trong vùng.

Để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên tuyến ĐH80, người dân trong và ngoài địa phương đều mong muốn các điểm sạt lở sớm được khắc phục, những bất cập về hạ tầng giao thông được xử lý triệt để. Việc tu sửa kịp thời không chỉ đảm bảo an toàn cho người và phương tiện mà còn giữ vững vai trò huyết mạch của tuyến đường trong giao thương, kết nối các địa phương trong vùng.

Tình trạng sạt lở trên tuyến đường ĐH80 chủ yếu xảy ra cục bộ do ảnh hưởng của mưa lũ kéo dài, khiến nền đường bị xói mòn nghiêm trọng. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn kinh phí duy tu, sửa chữa tuyến đường vẫn chưa được xác định. Trước mắt, huyện đã chỉ đạo chính quyền xã Quang Thọ tiến hành cắm sào, đặt biển cảnh báo tại các điểm sạt lở nguy hiểm để phòng ngừa tai nạn. Đồng thời, giao cho đơn vị duy tu tổ chức phát quang cây cối, khơi thông cống rãnh nhằm đảm bảo thoát nước và tạm thời giữ an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua tuyến. Địa phương rất mong sớm nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các cơ quan cấp trên để có nguồn lực khắc phục triệt để, lâu dài cho tuyến đường huyết mạch này.

Ông Nguyễn Văn Tiến - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng và Đô thị huyện Vũ Quang

Video: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường ĐH80.

Sĩ Hoàng - Sỹ Thông

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/bat-an-khi-luu-thong-tren-tuyen-duong-cua-rao-huong-tho-post289362.html