Bất cập giao thông ở điểm đầu đường Nguyễn Ái Quốc
Trong thời gian qua, điểm đầu đường Nguyễn Ái Quốc, đoạn từ bùng binh cầu Hóa An đến giáp ranh tỉnh Bình Dương (đi qua 2 phường Bửu Hòa và Hóa An, TP.Biên Hòa) tồn tại nhiều bất cập liên quan đến giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, đường Nguyễn Ái Quốc, đoạn qua P.Bửu Hòa và P.Hóa An là tuyến đường nối Đồng Nai với tỉnh Bình Dương, TP.HCM nên có khá đông phương tiện giao thông qua lại, nhất là các xe tải ben, container.
* Tồn tại một số “điểm đen”
Điểm đầu đường Nguyễn Ái Quốc nói trên chỉ dài khoảng 2,8km, mỗi bên có 3 làn xe (2 làn xe ô tô và 1 làn hỗn hợp) nhưng có nhiều giao lộ lớn như: ngã năm cầu Hang, ngã tư chợ Hóa An, bùng binh cầu Hóa An (nối đường Nguyễn Ái Quốc - Bùi Hữu Nghĩa) nên tình hình giao thông ở khu vực này rất phức tạp. Nhất là vào giờ cao điểm, lượng công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (thuộc P.Hóa An) tỏa ra đường rất đông.
Thực tế, trên đoạn đường này đã xảy ra một số vụ tai nạn thương tâm do va chạm giao thông giữa xe tải ben và xe máy. Cụ thể như chiều 28-2, trên đường Nguyễn Ái Quốc đoạn gần chợ Hóa An, hướng về cầu Hóa An (P.Hóa An) xảy ra va chạm giữa xe máy và xe tải ben khiến người lái xe máy tử vong tại chỗ. Vào cuối năm 2019, người đàn ông điều khiển xe máy lưu thông qua giao lộ Bùi Hữu Nghĩa - Nguyễn Ái Quốc thì va chạm vào xe tải ben khiến người điều khiển xe máy tử vong.
Anh Nguyễn Thành Tài (ngụ P.Bửu Hòa) cho biết: “Hiện nay, nhiều vạch phân làn, vạch kẻ dành cho người đi bộ trên đường Nguyễn Ái Quốc hướng từ đầu địa giới tỉnh Đồng Nai đến cầu Hóa An đều đã mờ, các phương tiện qua đây khó xác định khoảng cách làn đang di chuyển. Đồng thời, trên mặt đường đọng nhiều đá, cát nhưng lâu nay không được quét dọn, khiến cho xe 2 bánh đi ngang dễ trượt té. Đây là những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông dễ xảy ra”.
Bên cạnh đó, người dân (nhất là công nhân) khi đi bộ qua đường cũng thường xuyên chọn cách trèo qua dải phân cách cứng thay vì đi qua cầu vượt cũng dễ va chạm với xe cơ giới. Tình trạng này xảy ra nhiều vào giờ đi làm buổi sáng và giờ tan ca buổi chiều của công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam. Không chỉ vậy, hai bên đường (đoạn gần ngã tư chợ Hóa An, gần cổng trước Công ty TNHH Pouchen Việt Nam) thường xuyên có tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường để buôn bán (chủ yếu là thức ăn) làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông.
Chị Hồ Thị Hòa (ngụ P.Hóa An) cho hay: “Tôi thấy lâu lâu địa phương cũng cho người kiểm tra, xử phạt người buôn bán lấn chiếm đường, nhưng được vài ngày lại đâu vào đó. Điều đáng lo ngại là trên đường này có nhiều trường học nên học sinh, phụ huynh đưa đón con em, vì né người bán hàng lấn chiếm lòng lề đường, né cát, đá tồn đọng trên đường mà phải chạy qua làn xe ô tô, rất nguy hiểm”.
* Cần lập lại trật tự an toàn giao thông
Theo lãnh đạo UBND P.Bửu Hòa, nguy cơ tai nạn giao thông tiềm ẩn trên đường Nguyễn Ái Quốc (đoạn qua P.Bửu Hòa) tồn tại từ lâu. Người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh trong các buổi tiếp xúc cử tri HĐND các cấp. Đáng nói gần tuyến đường này có nhiều cơ sở tôn giáo (Tịnh xá Ngọc Uyển, Quan Âm tu viện) nên vào các ngày rằm, mùng 1, lễ tôn giáo... rất đông khách đến viếng, nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập.
Đại diện UBND P.Hóa An cũng nhận định, đúng là các vạch kẻ phân làn, vạch kẻ cho người đi bộ qua đường đã mờ, cát đá đọng nhiều trên đường do không được quét dọn thường xuyên là một trong những nguyên nhân khiến các phương tiện đi qua đây gặp khó khăn. Do đó, rất mong cơ quan chức năng sớm kẻ lại vạch phân làn và thường xuyên dọn dẹp lượng đá, cát tồn đọng trên đường.
Riêng tại P.Hóa An, để đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm, UBND P.Hóa An sẽ thường xuyên ra quân dọn dẹp vỉa hè, xử lý các cá nhân cố tình lấn chiếm vỉa hè, lề đường để buôn bán.
Ngoài ra, nhiều người dân ở P.Bửu Hòa và P.Hóa An kiến nghị, cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra, xử phạt nghiêm các xe quá khổ, quá tải hoặc chạy quá tốc độ, sai làn đường trên tuyến đường này; đồng thời, xử phạt nghiêm những người cố tình trèo qua dải phân cách cứng để băng qua đường gây nguy hiểm cho chính bản thân họ và gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện khi lưu thông qua đây.