Các máy bay tiếp liệu của Không quân Hoàng gia Australia vừa có màn trình diễn "Voi Đi Bộ" mang đậm phong cách Mỹ. Nguồn ảnh: Sina.
Tuy nhiên màn trình diễn này của Australia có vẻ không được "thuyết phục" cho lắm khi mà chỉ có năm chiếc máy bay tiếp liệu được huy động để dàn hàng. Nguồn ảnh: Sina.
Tấ cả những máy bay tiếp liệu này đều là loại Airbus A330 MRTT. Đây là phiên bản cải biên đặc biệt từ dòng máy bay chở khách A330 của Airbus, chuyên thực hiện nhiệm vụ tiếp liệu trên không hoặc chở hàng lỏng. Nguồn ảnh: Sina.
Hiện tại, trên thế giới đang có khoảng 12 quốc gia sử dụng và đặt hàng loại máy bay tiếp liệu này trong biên chế. Trong số, khoảng 40 chiếc đã được bàn giao. Nguồn ảnh: Sina.
Được cải biên từ máy bay chở khách nên Airbus A330 MRTT có khả năng hoạt động khá hiệu quả nhất là khi bay hành trình dài. Máy bay có có chiều dài 58,8 mét, sải cánh rộng 60 mét và diện tích mặt cánh 362 mét vuông. Nguồn ảnh: Sina.
Airbus A330 MRTT có kíp lái bao gồm hai người và khi thực hiện nhiệm vụ tiếp liệu trên không, nó sẽ cần một sĩ quan điều khiển vòi bơm, nâng tổng số kíp lái tối thiểu của máy bay lên ba người. Nguồn ảnh: Sina.
Tầm bay tối đa của máy bay tiếp liệu này là 15000 km khi không tải. Khi mang theo 111.000 kg nhiên liệu, máy bay có khả năng hoạt động tối đa 2 tiếng đồng hồ hoặc tầm bay 1852 km. Nguồn ảnh: Sina.
Hiện tại ở khu vực Đông Nam Á, Singapore cũng đang sử dụng loại máy bay tiếp liệu này trong biên chế của mình. Ngoài ra, máy bay Airbus A330 MRTT có vẻ phổ biến ở châu Âu hơn. Nguồn ảnh: Airbus.
Một điểm đặc biệt của Airbus A330 MRTT đó là ngoài việc có thể tiếp liệu cho từng máy bay một bằng vòi bơm chính được thả ra từ thân máy bay, nó có thể tiếp liệu cho cùng lúc hai chiếc máy bay bằng phương tiện khác. Nguồn ảnh: Airbus.
Khi tiếp liệu cho cùng lúc hai máy bay, Airbus A330 MRTT sẽ sử dụng hai hệ thống vòi bơm nhiên liệu treo ở hai cánh. Nguồn ảnh: Airbus.
Mời độc giả xem Video: Máy bay chở khách A330 của Thổ Nhĩ Kỳ bị rơi ở Nepal.
Tuấn Anh