Bắt đầu tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi 118 tuổi

Cầu sắt Bình Lợi cũ có tĩnh không thấp, chỉ cao 1,8 m, gây cản trở giao thông đường thủy. Việc tháo dỡ sẽ diễn ra trong khoảng 40 ngày.

Người dân lưu luyến chụp ảnh chia tay cầu sắt 118 năm tuổi Chiều 9/5, nhiều người tìm đến cầu sắt Bình Lợi 118 tuổi chụp ảnh lưu niệm trước khi công trình rào lại không cho người dân vào để thi công vào 10/5.

 Cầu sắt Bình Lợi cũ được xây dựng từ những năm đầu 1900 và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 1902.

Cầu sắt Bình Lợi cũ được xây dựng từ những năm đầu 1900 và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 1902.

 Đây là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn, nối quận Bình Thạnh và Thủ Đức. Công trình có 6 nhịp với với kết cấu vòm thép, dài 275 m. Do có tuổi đời cả thế kỷ và bị xuống cấp nghiêm trọng, cây cầu còn ảnh hưởng đến giao thông đường thủy khi độ tĩnh không thấp, chỉ 1,8 m, gây khó khăn cho tàu thuyền lưu thông bên dưới.

Đây là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn, nối quận Bình Thạnh và Thủ Đức. Công trình có 6 nhịp với với kết cấu vòm thép, dài 275 m. Do có tuổi đời cả thế kỷ và bị xuống cấp nghiêm trọng, cây cầu còn ảnh hưởng đến giao thông đường thủy khi độ tĩnh không thấp, chỉ 1,8 m, gây khó khăn cho tàu thuyền lưu thông bên dưới.

 Ngày 8/5, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng, dịch vụ, thương mại Sông Lô bắt đầu tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi cũ 118 tuổi. "Khi nghe tin cây cầu này đang chuẩn bị tháo dỡ, tôi có cảm giác buồn và đôi chút hụt hẫng, tiếc nuối. Dù hiện tại đang bận nhiều công việc nhưng cũng ráng sắp xếp để ra đây lưu lại những kỷ niệm cuối cùng của cây cầu trăm tuổi này", chị Trinh (ngụ Thủ Đức) chia sẻ.

Ngày 8/5, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng, dịch vụ, thương mại Sông Lô bắt đầu tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi cũ 118 tuổi. "Khi nghe tin cây cầu này đang chuẩn bị tháo dỡ, tôi có cảm giác buồn và đôi chút hụt hẫng, tiếc nuối. Dù hiện tại đang bận nhiều công việc nhưng cũng ráng sắp xếp để ra đây lưu lại những kỷ niệm cuối cùng của cây cầu trăm tuổi này", chị Trinh (ngụ Thủ Đức) chia sẻ.

 “Cầu này rất đẹp nên tôi muốn giữ lại hình ảnh này. Tôi đi từ Long Thành xuống đây chụp ảnh với nhóm sau khi nghe tin cầu sắp tháo. Cầu này 118 năm nên tôi cũng muốn có kỷ niệm với cầu trước khi tháo dỡ”, chị Linh (thứ nhất từ phải sang) cho hay.

“Cầu này rất đẹp nên tôi muốn giữ lại hình ảnh này. Tôi đi từ Long Thành xuống đây chụp ảnh với nhóm sau khi nghe tin cầu sắp tháo. Cầu này 118 năm nên tôi cũng muốn có kỷ niệm với cầu trước khi tháo dỡ”, chị Linh (thứ nhất từ phải sang) cho hay.

 Ban quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông vận tải cho biết theo kế hoạch thời gian tháo dỡ trong vòng 40 ngày. Dự kiến đến giữa tháng 6 sẽ hoàn thành việc tháo cầu sắt Bình Lợi.

Ban quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông vận tải cho biết theo kế hoạch thời gian tháo dỡ trong vòng 40 ngày. Dự kiến đến giữa tháng 6 sẽ hoàn thành việc tháo cầu sắt Bình Lợi.

 "Với 1 thanh đường ray dài 12 m có khoảng 35 con ốc, chúng tôi mở khoảng 2 tiếng do có những con ốc lâu ngày bị rỉ sét rất cứng phải hai người hợp sức thì nó mới bung ra", anh Thông - công nhân tham gia tháo dỡ cầu chia sẻ.

"Với 1 thanh đường ray dài 12 m có khoảng 35 con ốc, chúng tôi mở khoảng 2 tiếng do có những con ốc lâu ngày bị rỉ sét rất cứng phải hai người hợp sức thì nó mới bung ra", anh Thông - công nhân tham gia tháo dỡ cầu chia sẻ.

 Hiện tại mỗi ca làm việc có 8 công nhân thi công, thời gian sau sẽ bắt đầu tăng số lượng công nhân dần lên, anh Thông cho biết thêm.

Hiện tại mỗi ca làm việc có 8 công nhân thi công, thời gian sau sẽ bắt đầu tăng số lượng công nhân dần lên, anh Thông cho biết thêm.

 Đoạn thanh chắn đảm bảo an toàn cho người đi bộ trên cầu cũng đã được tháo dỡ phần lớn.

Đoạn thanh chắn đảm bảo an toàn cho người đi bộ trên cầu cũng đã được tháo dỡ phần lớn.

 Hai bên đầu cầu công nhân đã tiến hành rào chắn để ngăn người dân lên đây chụp hình.

Hai bên đầu cầu công nhân đã tiến hành rào chắn để ngăn người dân lên đây chụp hình.

 Xà lan chở các loại máy móc chuyên dụng cho việc tháo dỡ cầu cũng được huy động tới hiện trường. Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, việc tháo dỡ cầu Bình Lợi tạo điều kiện thuận lợi để thành phố kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ bằng các loại tàu có trọng tải lớn.

Xà lan chở các loại máy móc chuyên dụng cho việc tháo dỡ cầu cũng được huy động tới hiện trường. Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, việc tháo dỡ cầu Bình Lợi tạo điều kiện thuận lợi để thành phố kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ bằng các loại tàu có trọng tải lớn.

 Đồng thời, cầu sắt Bình Lợi mới dài 1,3 km, quy mô cầu gồm 14 nhịp, trong đó nhịp thông thuyền dài 101 m với độ tĩnh không 7 m sẽ tạo điều kiện cho tàu thủy chở 200 - 300 hành khách từ trung tâm TP về các tỉnh lân cận.

Đồng thời, cầu sắt Bình Lợi mới dài 1,3 km, quy mô cầu gồm 14 nhịp, trong đó nhịp thông thuyền dài 101 m với độ tĩnh không 7 m sẽ tạo điều kiện cho tàu thủy chở 200 - 300 hành khách từ trung tâm TP về các tỉnh lân cận.

 Sau khi tháo dỡ, 2 nhịp cầu đường sắt và một tháp canh của cầu Bình Lợi cũ sẽ được bảo tồn, duy tu.

Sau khi tháo dỡ, 2 nhịp cầu đường sắt và một tháp canh của cầu Bình Lợi cũ sẽ được bảo tồn, duy tu.

Quỳnh Danh

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/bat-dau-thao-do-cau-sat-binh-loi-118-tuoi-post1082896.html