Bất động sản bán lẻ dịch chuyển theo nguồn cầu
Thị trường đang chứng kiến sự thay đổi trong chính sách phát triển mặt bằng của các nhà bán lẻ, tập trung vào nâng cấp trải nghiệm khách hàng.

Các nhà bán lẻ đang thay đổi linh hoạt theo thị hiếu khách hàng, từ không gian vật lý đến trải nghiệm mua sắm. Ảnh: Bình Minh.
Lấy khách hàng làm trung tâm
Quý III/2025, tại TP.HCM, song song với việc mở rộng mạng lưới, các thương hiệu lớn cũng chú trọng nâng cấp trải nghiệm tại điểm bán để duy trì sức hút và tăng tính cạnh tranh.
Chẳng hạn, Muji đã cải tạo cửa hàng tại Parkson Đồng Khởi với cách bài trí mới, trong khi một phần khu vực F&B ở Vincom Đồng Khởi được tái cấu trúc, bổ sung thương hiệu ẩm thực và cải thiện không gian.
Những thay đổi này cho thấy sự chuyển dịch từ mở rộng đơn thuần sang kết hợp nâng cấp, giúp vừa giữ chân khách hàng cũ, vừa thu hút khách mới, đồng thời khẳng định sức hút bền vững và sự linh hoạt của thị trường bán lẻ TP.HCM.
Trong khi đó, tại Hà Nội, 9 tháng đầu năm 2025 ghi nhận xu hướng mở rộng mạnh mẽ của chuỗi cửa hàng tiện lợi và thương hiệu phong cách sống. Các chuỗi cửa hàng tiện lợi như GS25 và 7-Eleven mở rộng nhanh tại khu dân cư, khu văn phòng và các trục phố chính. Nhóm thương hiệu phong cách sống như Oh! Some, KKV, Mr. DIY… tăng cường sự hiện diện tại các hệ thống trung tâm thương mại lớn như Lotte, Vincom và Aeon với diện tích thuê đáng kể.
Ông David Jackson - Tổng giám đốc Avison Young Việt Nam cho hay, tại thị trường TP.HCM, thay vì chỉ tập trung vào việc mở rộng quy mô cửa hàng thuần túy, các thương hiệu bán lẻ đang chú trọng nhiều hơn đến việc nâng cao trải nghiệm mua sắm thông qua cải thiện thiết kế cửa hàng, gia tăng tiện ích dịch vụ và lựa chọn các vị trí có mật độ khách ổn định.
Xu hướng này phản ánh sự chuyển dịch từ chiến lược tăng trưởng về số lượng sang định hướng kết hợp giữa mở rộng và nâng cấp chất lượng. Nhờ đó, thị trường bán lẻ TP.HCM tiếp tục giữ được sức hấp dẫn lâu dài, đồng thời khẳng định vai trò là điểm đến chiến lược của các thương hiệu quốc tế trong kế hoạch mở rộng tại Đông Nam Á.
Ưu tiên trải nghiệm sống hiện đại
Còn tại Thủ đô, theo đại diện CBRE Hà Nội, các nhà bán lẻ đang tập trung vào nhóm khách hàng trẻ và ưu tiên trải nghiệm sống hiện đại. Trong quý cuối năm 2025, thị trường sẽ đón thêm nguồn cung bán lẻ mới, chủ yếu tại khu vực ngoài trung tâm, bao gồm Hanoi Centre (phường Ba Đình, 43.000 m2) và Pearl Tower (phường Từ Liêm, 9.000 m2).
Giá thuê mặt bằng trung tâm thương mại tại Hà Nội được dự báo duy trì ổn định hoặc tăng nhẹ khoảng 5% trong bối cảnh niềm tin tiêu dùng và triển vọng kinh tế tương đối tích cực. Dù vậy, một số diễn biến như thiên tai, bất ổn thương mại và áp lực lạm phát vẫn có thể ảnh hưởng đến sức mua và chi phí vận hành của các nhà bán lẻ.
Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Tezuka Daisuke - Thành viên Ban điều hành, Trưởng đại diện Tập đoàn AEON tại Việt Nam kiêm Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho hay, người Việt Nam có nhu cầu cao trong việc hướng tới phong cách sống hiện đại, nhưng sức mua vẫn đang trong quá trình cải thiện. Vì vậy, việc cung cấp sản phẩm chất lượng cao với mức giá phù hợp là điều then chốt.
“Để làm được điều đó, AEON Việt Nam đã phát triển sản phẩm nhãn riêng của mình. Bằng cách kiểm soát toàn bộ chuỗi cung ứng, AEON Việt Nam có thể giảm chi phí để đưa sản phẩm đến tay khách hàng với mức giá dễ tiếp cận. Đồng thời, nhờ kỹ năng kiểm soát chất lượng và lập kế hoạch sản phẩm được tích lũy từ kinh nghiệm tại Nhật Bản, AEON Việt Nam có thể tạo ra những sản phẩm đúng với nhu cầu khách hàng”, ông Tezuka Daisuke nói.













