Hội chợ Mùa Thu 2025: Kiến tạo - phục vụ để phát triển kinh tế tư nhân
Hội chợ Mùa Thu 2025 - sự kiện xúc tiến thương mại đang gây tiếng vang lớn đã góp phần thúc đẩy doanh nghiệp giao thương, hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân.
Hội chợ Mùa Thu - cầu nối cho doanh nghiệp tư nhân “cất cánh”
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 diễn ra từ ngày 25/10-4/11 do Bộ Công Thương chủ trì phối hợp cùng các Bộ, ngành, địa phương tổ chức. Với tiến độ thần tốc, trong một thời gian ngắn chuẩn bị, Hội chợ quy mô lớn nhất từ trước tới nay đã diễn ra đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.
Những ngày này, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội) chúng ta có thể thấy không khí giao thương sôi động và thu hút hàng trăm nghìn lượt khách/mỗi ngày đến tham quan, trải nghiệm và giao dịch mua sắm.
Hội chợ Mùa Thu là hoạt động tiêu dùng và xúc tiến thương mại sản phẩm đặc trưng của từng vùng đã trở thành “cầu nối” giữa doanh nghiệp tư nhân, thị trường trong nước và quốc tế, thể hiện rõ chiến lược của Đảng về khuyến khích kinh tế tư nhân tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, hội nhập chủ động.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 là cơ hội để các doanh nghiệp trong khối kinh tế tư nhân tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Ảnh: Nam Nguyễn
Theo thống kê sơ bộ của Ban tổ chức Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, sau 5 ngày diễn ra, Hội chợ đã ghi nhận hơn 100 thỏa thuận hợp tác, biên bản ghi nhớ (MoU) được ký kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam và đối tác quốc tế trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, chuyển giao công nghệ, phát triển chuỗi cung ứng và hợp tác xuất khẩu, mở ra cơ hội mới trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Cùng với đó, trong khuôn khổ hội chợ, nhiều doanh nghiệp tư nhân đã ký kết với đối tác với giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng, điển hình như: Công ty TNHH Miza và Công ty TNHH An Thịnh tổ chức ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược về cung ứng sản phẩm giấy công nghiệp và giải pháp bao bì carton chất lượng cao trị giá 50 tỷ đồng; Công ty TNHH The Stage VN và Công ty Cổ phần tập đoàn HTD ký kết hai hợp đồng biểu diễn với Nhà hát Múa rối Việt Nam với tổng giá trị 21 tỷ đồng…
Kết quả ban đầu trên của hội chợ cho thấy tín hiệu rất tích cực, minh chứng cho chính sách đúng đắn của Đảng về vị trí, vai trò của khu vực kinh tế tư nhân trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt, trong khoảng thời gian trước, trong Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, Ban tổ chức đã hỗ trợ về mọi mặt cho các doanh nghiệp tham gia. Dù Hội chợ vẫn đang diễn ra, thế nhưng nó đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng cộng đồng doanh nghiệp.
Bà Lê Thị Hải, Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Hải Việt (tỉnh Đồng Nai), đánh giá cao vai trò của Bộ Công Thương trong việc tổ chức sự kiện quy mô lớn này: “Tôi đánh giá rất cao sự chuyên nghiệp, nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân của Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và các Bộ, ban ngành trong việc tổ chức Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025”.

Bà Lê Thị Hải, Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Hải Việt (tỉnh Đồng Nai) đánh giá cao sự chuyên nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp của Ban tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025.
Theo bà Hải, đây là Hội chợ có quy mô lớn, sôi động, quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp kết nối với đối tác bán sỉ, bán lẻ và cả cơ hội tìm kiếm đối tác từ nước ngoài. “Nhiều người đến gian hàng trầm trồ về chất lượng cà phê Việt, thậm chí xin thông tin kết nối nhập khẩu”, bà Hải chia sẻ.
Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Đức Lượng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Việt's power, một doanh nghiệp chuyên sản xuất cửa gỗ công nghiệp chia sẻ: “Tôi đánh giá rất cao về công tác tổ chức của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025. Mặc dù thời gian chuẩn bị ngắn, nhưng Ban tổ chức làm việc rất chu đáo, chuyên nghiệp. Các gian hàng được bố trí chuẩn chỉ, thiết kế cao cấp, phù hợp tiêu chí của các hội chợ quốc tế. Sản phẩm trưng bày phong phú, đa dạng chủng loại, mẫu mã hiện đại”.
Trong khi đó, đại diện Công ty Savina (Đà Nẵng) cho biết, Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện xúc tiến quy mô lớn nhất mà doanh nghiệp từng tham gia và thông qua hội chợ sẽ mở ra cơ hội hợp tác quốc tế thực chất: “Chúng tôi đánh giá rất cao công tác tổ chức của Bộ Công Thương và Cục Xúc tiến thương mại. Nhờ Hội chợ, Savina đã gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với nhiều đối tác quốc tế, trong đó có doanh nghiệp đến từ Philippines và UAE”.
Doanh nghiệp mong muốn được tham gia hội chợ tiếp theo
Các doanh nghiệp tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đều cho biết, những năm tiếp theo, thậm chí nếu hội chợ được tổ chức 4 mùa trong năm thì họ sẵn sàng tham gia, để lan tỏa thương hiệu Việt ở trong nước cũng như trên thế giới.
Bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc Hợp tác xã Kỳ Như (TP. Cần Thơ) cho biết, đây là hội chợ quy mô nhất mà bà từng tham dự: “Tôi đã từng tham gia nhiều chương trình xúc tiến, kết nối cung cầu, nhưng Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 là sự kiện lớn nhất từ trước đến nay. Hội chợ giúp lan tỏa thương hiệu nhanh chóng, mang lại hiệu quả thiết thực”.
Bà Lê Thị Hải cũng đề xuất: “Nếu Đảng và Nhà nước, Bộ Công Thương tổ chức thêm các hội chợ theo mùa (Xuân, Hạ, Thu, Đông), doanh nghiệp sẽ có thêm cơ hội quảng bá sản phẩm, kết nối cung cầu. Công ty chúng tôi chắc chắn sẽ đăng ký tham gia Hội chợ Mùa Thu 2026 với quy mô lớn hơn, sản phẩm mới hơn và mong muốn thương hiệu cà phê Việt vươn xa hơn nữa”.
Chung nhận định như bà Hải, ông Lượng cũng mong muốn các cơ quan ban ngành tổ chức nhiều hơn nữa các sự kiện như Hội chợ Mùa Thu. Ông nhấn mạnh: “Nếu có cơ hội, Việt's power chắc chắn sẽ tiếp tục tham gia Hội chợ Mùa Thu năm tới để quảng bá sản phẩm và thương hiệu của mình sâu rộng hơn”.
“Chúng tôi mong muốn Bộ Công Thương và Chính phủ sẽ tiếp tục tổ chức những hội chợ quy mô như thế này thường xuyên hơn, để doanh nghiệp có thêm cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu và phát triển bền vững”, bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc Hợp tác xã Kỳ Như cho biết.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 không chỉ là điểm hẹn xúc tiến thương mại, mà còn là bệ phóng lan tỏa thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế. Ảnh: Nam Nguyễn
Từ những chia sẻ của các doanh nghiệp có thể thấy, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 không chỉ là điểm hẹn xúc tiến thương mại, mà còn là bệ phóng lan tỏa thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế, khẳng định vai trò cầu nối giữa Nhà nước - doanh nghiệp - thị trường của các Bộ, ban ngành trong đó có Bộ Công Thương với vai trò là đơn vị chủ trì tổ chức.
Các chuyên gia kinh tế nhận định, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 là biểu hiện sống động của đường lối phát triển kinh tế mà Đảng đã khẳng định đó là phát triển kinh tế tư nhân, thúc đẩy hội nhập, khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Qua đó cũng cho thấy được niềm tin của khối doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 chỉ là khởi đầu cho hành trình lớn hơn trong những năm tiếp theo, nơi doanh nghiệp tư nhân trở thành trung tâm của phát triển dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng và Nhà nước, để cùng xây dựng một nền kinh tế Việt Nam tự lực, tự cường, hội nhập, bền vững.
Nghị quyết số 68-NQ/TW cùng với Nghị quyết số 57-NQ/TW, 7 luật và 11 nghị quyết thông qua tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội XV, 28 nghị định của Chính phủ về phân cấp, phân quyền là minh chứng rõ nét, thể hiện sự thay đổi mạnh mẽ của các cơ quan nhà nước, chuyển từ tư duy "xin-cho" sang "kiến tạo-hỗ trợ-phục vụ". Hội chợ Mùa Thu 2025 đang diễn ra đã góp phần cụ thể hóa chủ trương "kiến tạo - hỗ trợ - phục vụ" để kinh tế tư nhân vươn mình, phát triển cùng đất nước.












