Bất động sản cho thuê bán lẻ TP HCM duy trì tăng trưởng nhờ sự gia nhập của nhiều nhãn hàng mới

Với việc nhiều nhãn hàng cao cấp và hạng sang gia nhập thị trường, bất động sản bán lẻ TP HCM đã cho thấy sự hồi phục và khả năng duy trì tăng trưởng tốt về giá thuê.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành đạt 6.231,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với năm trước (năm 2022 tăng 20%), riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.858,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 78% tổng mức và tăng 8,6% so với năm trước.

Báo cáo thị trường mới đây của CBRE Việt Nam cũng chỉ ra, tăng trưởng doanh thu bán lẻ của Việt Nam năm 2023 đạt 9,6%, thấp hơn mức tăng trưởng 19,8% năm trước, tuy nhiên đây vẫn là mức tăng trưởng tích cực so với nhiều quốc gia khác trong khu vực.

Mức tăng trưởng này đến từ sự hấp dẫn của thị trường Việt Nam, khi dư địa của thị trường bán lẻ vẫn còn nhiều so với các nước trong khu vực. Do đó, Việt Nam đã trở thành điểm đến lý tưởng cho các thương hiệu quốc tế, từ thời trang nhanh đến phân khúc bán lẻ xa xỉ và cao cấp.

 Thị trường bán lẻ tại TP HCM vẫn còn rất hấp dẫn với thương hiệu nước ngoài.

Thị trường bán lẻ tại TP HCM vẫn còn rất hấp dẫn với thương hiệu nước ngoài.

Trong năm 2023, thị trường bán lẻ trở nên sôi động với các hoạt động mở rộng và khai trương cửa hàng mới của nhiều thương hiệu. Đặc biệt trong số đó có nhiều thương hiệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam như: Lush, ADLV, Wulao…

Bước sang năm 2024, thị trường cũng liên tục đón nhận thông tin về hàng loạt thương hiệu quốc tế lớn như Macy's, Sephora, Cartier, Tiffany & Co.,… cũng dự kiến khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam.

Nhờ sự phát triển đó mà tại thị trường TP HCM tiếp tục có sự tăng trưởng, giá thuê trung bình khu vực trung tâm gần ngưỡng 240 USD/m2/tháng, tăng 6% so với năm trước. Ngoài ra, vì nguồn cung khan hiếm đã khiến giá thuê khu vực ngoài trung tâm tăng mạnh lên 51 USD/m2/tháng, tăng 28% so với năm trước, tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường xấp xỉ 91%, tăng 2 điểm phần trăm so với năm trước.

Sự tăng trưởng của thị trường TP HCM cũng được ghi nhận, thông qua doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ năm 2023 tăng 6% theo năm, đạt 50 tỷ USD. Doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm 59% thị phần, tăng 8% theo năm, nhưng thấp hơn so với mức tăng trưởng của cả nước là 12%. Khảo sát các giao dịch thuê của Savills từ 41 dự án trọng điểm cũng cho thấy, thời trang và ăn uống (F&B) tiếp tục dẫn đầu và chiếm 57% tổng diện tích thuê với diện tích thuê trung bình 257 m2.

Tuy nhiên theo chuyên gia của Savills, khó khăn hiện nay đối với các thương hiệu bán lẻ, đặc biệt bán lẻ cao cấp của Việt Nam là về nguồn cung mặt bằng. Đặc biệt là trong giai đoạn nhu cầu mở rộng và mở mới của các thương hiệu cao cấp ngày càng gia tăng.

Do đó, các nhà phát triển bất động sản bán lẻ trong và ngoài nước đang không ngừng nỗ lực nhằm gia tăng nguồn cung mặt bằng bán lẻ cho thị trường TP HCM và các đô thị lớn cả nước trong thời gian qua.

An Vũ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/bat-dong-san-cho-thue-ban-le-tp-hcm-duy-tri-tang-truong-nho-su-gia-nhap-cua-nhieu-nhan-hang-moi-post287085.html