Bất ngờ lớn khi Nga tích hợp động cơ cánh quạt VK-800 vào máy bay phản lực Yak-40

Động cơ cánh quạt VK-800 dự định lắp cho máy bay LMS-901 Baikal đang được đánh giá trên 'phòng thí nghiệm' độc đáo, đó chính là chiếc Yak-40.

Động cơ cánh quạt VK-800 dành cho máy bay đa năng hạng nhẹ Baikal đã bắt đầu được đánh giá trên "phòng thí nghiệm bay" Yak-40 tại Viện nghiên cứu khoa học Siberia Chaplygin, kênh Telegram của Nhà máy hàng không dân dụng Ural (UZGA) cho biết.

Động cơ cánh quạt VK-800 dành cho máy bay đa năng hạng nhẹ Baikal đã bắt đầu được đánh giá trên "phòng thí nghiệm bay" Yak-40 tại Viện nghiên cứu khoa học Siberia Chaplygin, kênh Telegram của Nhà máy hàng không dân dụng Ural (UZGA) cho biết.

"Là một phần của công tác thử nghiệm nhằm lấy giấy chứng nhận, việc lắp đặt và vận hành động cơ VK-800 trên 'phòng thí nghiệm bay' Yak-40 đã hoàn tất".

"Là một phần của công tác thử nghiệm nhằm lấy giấy chứng nhận, việc lắp đặt và vận hành động cơ VK-800 trên 'phòng thí nghiệm bay' Yak-40 đã hoàn tất".

"Công việc đã được hoàn thành một cách tốt đẹp, giai đoạn tiếp theo là bay kiểm tra", đại diện Viện nghiên cứu khoa học Siberia Chaplygin cho biết, trích dẫn thông tin từ trung tâm thử nghiệm.

"Công việc đã được hoàn thành một cách tốt đẹp, giai đoạn tiếp theo là bay kiểm tra", đại diện Viện nghiên cứu khoa học Siberia Chaplygin cho biết, trích dẫn thông tin từ trung tâm thử nghiệm.

Động cơ turbine cánh quạt VK-800 của Nga đã được phát triển từ năm 2019 dành cho máy bay đa năng hạng nhẹ LMS-901 Baikal và máy bay huấn luyện UTS-800.

Động cơ turbine cánh quạt VK-800 của Nga đã được phát triển từ năm 2019 dành cho máy bay đa năng hạng nhẹ LMS-901 Baikal và máy bay huấn luyện UTS-800.

Bên cạnh đó, động cơ này còn được dự định lắp trên chiếc máy bay chặng ngắn LMS-192 Osvey - sản phẩm hợp tác Nga - Belarus và phục vụ cả việc tái trang bị cho chiếc vận tải cơ hạng nhẹ L-410.

Bên cạnh đó, động cơ này còn được dự định lắp trên chiếc máy bay chặng ngắn LMS-192 Osvey - sản phẩm hợp tác Nga - Belarus và phục vụ cả việc tái trang bị cho chiếc vận tải cơ hạng nhẹ L-410.

Động cơ VK-800 được giới thiệu vào năm 2022 và các bài thử nghiệm tại nhà máy bắt đầu vào năm 2023. Quá trình nghiên cứu hoàn tất trong năm 2024 và đã nhận được phê duyệt để tiến hành đánh giá chi tiết.

Động cơ VK-800 được giới thiệu vào năm 2022 và các bài thử nghiệm tại nhà máy bắt đầu vào năm 2023. Quá trình nghiên cứu hoàn tất trong năm 2024 và đã nhận được phê duyệt để tiến hành đánh giá chi tiết.

Công suất tối đa của động cơ VK-800 dao động trong khoảng 807 - 877 mã lực, tùy thuộc vào chế độ làm việc. Nếu đáp ứng được yêu cầu, quá trình sản xuất hàng loạt lô đầu tiên của máy bay Baikal dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2026.

Công suất tối đa của động cơ VK-800 dao động trong khoảng 807 - 877 mã lực, tùy thuộc vào chế độ làm việc. Nếu đáp ứng được yêu cầu, quá trình sản xuất hàng loạt lô đầu tiên của máy bay Baikal dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2026.

Đây là tín hiệu mới đáng ghi nhận cho dự án máy bay hạng nhẹ LMS-901 Baikal của Nga, bởi chương trình từng đứng trước nguy cơ bị đóng cửa do còn quá nhiều vấn đề còn tồn tại.

Đây là tín hiệu mới đáng ghi nhận cho dự án máy bay hạng nhẹ LMS-901 Baikal của Nga, bởi chương trình từng đứng trước nguy cơ bị đóng cửa do còn quá nhiều vấn đề còn tồn tại.

Được khởi động vào năm 2019 bởi Baikal Engineering (một công ty con của Ural Works of Civil Aviation - UZGA), dự án LMS-901 Baikal là một nỗ lực đầy tham vọng nhằm tạo ra một sự thay thế hiện đại cho An-2 - loại máy bay đã được sản xuất từ năm 1947.

Được khởi động vào năm 2019 bởi Baikal Engineering (một công ty con của Ural Works of Civil Aviation - UZGA), dự án LMS-901 Baikal là một nỗ lực đầy tham vọng nhằm tạo ra một sự thay thế hiện đại cho An-2 - loại máy bay đã được sản xuất từ năm 1947.

Chiếc máy bay này được thiết kế để chở 9 hành khách hoặc 2 tấn hàng hóa trên quãng đường lên tới 3.000 km, được cho là có thể hoạt động từ các sân bay không trải nhựa có đường băng ngắn.

Chiếc máy bay này được thiết kế để chở 9 hành khách hoặc 2 tấn hàng hóa trên quãng đường lên tới 3.000 km, được cho là có thể hoạt động từ các sân bay không trải nhựa có đường băng ngắn.

Bộ Công thương Nga đã phân bổ 3,5 tỷ rúp cho việc phát triển, ấn định giá một chiếc máy bay là 120 triệu rúp và có kế hoạch đưa vào sản xuất từ năm 2024.

Bộ Công thương Nga đã phân bổ 3,5 tỷ rúp cho việc phát triển, ấn định giá một chiếc máy bay là 120 triệu rúp và có kế hoạch đưa vào sản xuất từ năm 2024.

Tuy nhiên, chi phí đã tăng lên 455 triệu rúp và thời hạn đã được chuyển sang năm 2025. Sau khi Tổng thống Vladimir Putin can thiệp, giá đã giảm xuống còn 280 triệu rúp.

Tuy nhiên, chi phí đã tăng lên 455 triệu rúp và thời hạn đã được chuyển sang năm 2025. Sau khi Tổng thống Vladimir Putin can thiệp, giá đã giảm xuống còn 280 triệu rúp.

Mặc dù vậy, các nhà thiết kế đã mắc phải "những sai lầm nghiêm trọng", bao gồm vấn đề về độ ổn định ở tốc độ thấp và thiết kế khung gầm, có nghĩa là máy bay "cần phải lắp ráp lại", điều này khiến UZGA yêu cầu thêm 10,4 tỷ rúp và 5 năm để sửa đổi.

Mặc dù vậy, các nhà thiết kế đã mắc phải "những sai lầm nghiêm trọng", bao gồm vấn đề về độ ổn định ở tốc độ thấp và thiết kế khung gầm, có nghĩa là máy bay "cần phải lắp ráp lại", điều này khiến UZGA yêu cầu thêm 10,4 tỷ rúp và 5 năm để sửa đổi.

Thực tế trên khiến Phó Thủ tướng kiêm Đặc phái viên toàn quyền của Tổng thống tại Vùng liên bang Viễn Đông - ông Yuri Trutnev đã tuyên bố đóng cửa dự án máy bay đa năng hạng nhẹ LMS-901 Baikal vào ngày 14/5/2025.

Thực tế trên khiến Phó Thủ tướng kiêm Đặc phái viên toàn quyền của Tổng thống tại Vùng liên bang Viễn Đông - ông Yuri Trutnev đã tuyên bố đóng cửa dự án máy bay đa năng hạng nhẹ LMS-901 Baikal vào ngày 14/5/2025.

Tại cuộc họp mở rộng của Ủy ban Duma Quốc gia về Viễn Đông và Bắc Cực, ông Trutnev tuyên bố rằng quá trình phát triển đã đi vào ngõ cụt và việc sản xuất hàng loạt sẽ không diễn ra.

Tại cuộc họp mở rộng của Ủy ban Duma Quốc gia về Viễn Đông và Bắc Cực, ông Trutnev tuyên bố rằng quá trình phát triển đã đi vào ngõ cụt và việc sản xuất hàng loạt sẽ không diễn ra.

Nhưng với diễn biến mới, khi quá trình thử nghiệm động cơ cánh quạt VK-800 có tín hiệu tích cực, khả năng tái khởi động dự án máy bay hạng nhẹ LMS-901 Bailkal đã được đánh giá là khả thi.

Nhưng với diễn biến mới, khi quá trình thử nghiệm động cơ cánh quạt VK-800 có tín hiệu tích cực, khả năng tái khởi động dự án máy bay hạng nhẹ LMS-901 Bailkal đã được đánh giá là khả thi.

Việt Dũng

Theo Reporter

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/bat-ngo-lon-khi-nga-tich-hop-dong-co-canh-quat-vk-800-vao-may-bay-phan-luc-yak-40-post618306.antd