Bất ngờ lớn khi Su-34 và Su-35 chứa đầy linh kiện điện tử phương Tây

Linh kiện điện tử phương Tây đang mang lại sức mạnh cho Không quân Nga, cụ thể là chúng chiếm tỷ trọng lớn trong những máy bay chiến đấu hạng nhất như Su-34 và Su-35.

Chiến đấu cơ của Nga do Tập đoàn Sukhoi sản xuất, bao gồm máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 và tiêm kích đa năng Su-35S đang sử dụng rất nhiều linh kiện điện tử có nguồn gốc phương Tây.

Chiến đấu cơ của Nga do Tập đoàn Sukhoi sản xuất, bao gồm máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 và tiêm kích đa năng Su-35S đang sử dụng rất nhiều linh kiện điện tử có nguồn gốc phương Tây.

Kết luận này nằm trong báo cáo "Một phần của vấn đề: Theo dõi công nghệ phương Tây trên máy bay phản lực nguy hiểm nhất của Nga", do Đối tác quốc tế vì nhân quyền (IPHR), phối hợp cùng Ủy ban chống tham nhũng độc lập (NAKO) và Hunterbrook Media đồng biên soạn.

Kết luận này nằm trong báo cáo "Một phần của vấn đề: Theo dõi công nghệ phương Tây trên máy bay phản lực nguy hiểm nhất của Nga", do Đối tác quốc tế vì nhân quyền (IPHR), phối hợp cùng Ủy ban chống tham nhũng độc lập (NAKO) và Hunterbrook Media đồng biên soạn.

Cụ thể, NAKO đã xác định nguồn gốc của 1.115 trong số 1.119 linh kiện điện tử được sử dụng trên những chiếc chiến đấu cơ này và nhận thấy chúng đến từ Texas Instruments, Analog Devices, Intel, Murata, Maxim, OnSemi, Vicor và một số công ty điện tử hàng đầu khác.

Cụ thể, NAKO đã xác định nguồn gốc của 1.115 trong số 1.119 linh kiện điện tử được sử dụng trên những chiếc chiến đấu cơ này và nhận thấy chúng đến từ Texas Instruments, Analog Devices, Intel, Murata, Maxim, OnSemi, Vicor và một số công ty điện tử hàng đầu khác.

Các nhà sản xuất đã cung cấp phần lớn linh kiện điện tử để Nga tích hợp trên máy bay quân sự của mình bao gồm những công ty đến từ Đức, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc.

Các nhà sản xuất đã cung cấp phần lớn linh kiện điện tử để Nga tích hợp trên máy bay quân sự của mình bao gồm những công ty đến từ Đức, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc.

Theo ghi nhận 68% thiết bị điện tử trong máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 đến từ Mỹ, 16,2% còn lại đến từ Nhật Bản, 7% từ Liên minh châu Âu, 4,4% từ Thụy Sĩ, 3,1% từ Đài Loan, 0,9% từ Hàn Quốc và cùng một khối lượng như vậy từ các nhà cung cấp khác.

Theo ghi nhận 68% thiết bị điện tử trong máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 đến từ Mỹ, 16,2% còn lại đến từ Nhật Bản, 7% từ Liên minh châu Âu, 4,4% từ Thụy Sĩ, 3,1% từ Đài Loan, 0,9% từ Hàn Quốc và cùng một khối lượng như vậy từ các nhà cung cấp khác.

Tỷ lệ các thành phần linh kiện điện tử trong tiêm kích đa năng Su-35S gần như giống hệt với "Thú mỏ vịt" Su-34, tức là phần lớn chúng có nguồn gốc từ nước ngoài.

Tỷ lệ các thành phần linh kiện điện tử trong tiêm kích đa năng Su-35S gần như giống hệt với "Thú mỏ vịt" Su-34, tức là phần lớn chúng có nguồn gốc từ nước ngoài.

Số linh kiện điện tử nói trên đến Nga thông qua mạng lưới các nhà nhập khẩu và đối tác cung cấp rộng khắp, bao gồm nhiều bên trung gian và công ty sản xuất đặt ở Trung Quốc, Hồng Kông, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE và một số quốc gia thuộc EU.

Số linh kiện điện tử nói trên đến Nga thông qua mạng lưới các nhà nhập khẩu và đối tác cung cấp rộng khắp, bao gồm nhiều bên trung gian và công ty sản xuất đặt ở Trung Quốc, Hồng Kông, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE và một số quốc gia thuộc EU.

Ngoài Su-34 và Su-35S, cộng đồng tình báo quốc tế InformNapalm còn cho biết hai công ty Thales và Safran của Pháp đã cung cấp thiết bị của họ để Nga lắp vào máy bay chiến đấu Su-30SM bán cho Kazakhstan.

Ngoài Su-34 và Su-35S, cộng đồng tình báo quốc tế InformNapalm còn cho biết hai công ty Thales và Safran của Pháp đã cung cấp thiết bị của họ để Nga lắp vào máy bay chiến đấu Su-30SM bán cho Kazakhstan.

Cụ thể, công ty ARC Group - đơn vị cung cấp dịch vụ bảo dưỡng cho tiêm kích Su-30SM đã bỏ qua các lệnh trừng phạt quốc tế khi sử dụng thiết bị điện tử hàng không do Thales và Safran sản xuất.

Cụ thể, công ty ARC Group - đơn vị cung cấp dịch vụ bảo dưỡng cho tiêm kích Su-30SM đã bỏ qua các lệnh trừng phạt quốc tế khi sử dụng thiết bị điện tử hàng không do Thales và Safran sản xuất.

Tính đến cuối năm 2024, Nga có tới 130 máy bay chiến đấu đa năng Su-30SM được Nga sản xuất đang sử dụng trong lực lượng Hàng không Vũ trụ hay xuất khẩu cho các đồng minh đang được trang bị linh kiện điện tử của Pháp.

Tính đến cuối năm 2024, Nga có tới 130 máy bay chiến đấu đa năng Su-30SM được Nga sản xuất đang sử dụng trong lực lượng Hàng không Vũ trụ hay xuất khẩu cho các đồng minh đang được trang bị linh kiện điện tử của Pháp.

Điều này cho thấy các lệnh cấm vận đối với Nga vẫn còn đầy rẫy lỗ hổng, cho phép Moskva tiếp tục nhập khẩu linh kiện điện tử nhằm chế tạo máy bay quân sự tối tân.

Điều này cho thấy các lệnh cấm vận đối với Nga vẫn còn đầy rẫy lỗ hổng, cho phép Moskva tiếp tục nhập khẩu linh kiện điện tử nhằm chế tạo máy bay quân sự tối tân.

Tuy nhiên bên cạnh đó, thực trạng này cũng cho thấy bức tranh không mấy xán lạn của ngành chế tạo hàng không Nga, khi họ vẫn phụ thuộc phương Tây về những thành phần điện tử thiết yếu do sản phẩm thay thế chưa đủ tin cậy để sử dụng.

Tuy nhiên bên cạnh đó, thực trạng này cũng cho thấy bức tranh không mấy xán lạn của ngành chế tạo hàng không Nga, khi họ vẫn phụ thuộc phương Tây về những thành phần điện tử thiết yếu do sản phẩm thay thế chưa đủ tin cậy để sử dụng.

Việt Dũng

Theo The War Zone

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/bat-ngo-lon-khi-su-34-va-su-35-chua-day-linh-kien-dien-tu-phuong-tay-post617296.antd