Bất ngờ thu được tín hiệu lạ từ hành tinh giống hệt Trái đất

Một tín bí ẩn từ vũ trụ tương tự như thứ được con người sử dụng trong liên lạc điện từ đã bị 'tóm được' bởi Kính viễn vọng hình cầu khẩu độ 500 m (FAST) đặt tại Trung Quốc.

Kính viễn vọng hình cầu khẩu độ 500 m (FAST), đặt tại Tây Nam Trung Quốc đã bắt được một tín hiệu vô tuyến bí ẩn xuất phát từ hướng của Kepler-438.

Tín hiệu này được mô tả là vô tuyến băng tần hẹp, giống loại được con người sử dụng trong liên lạc điện từ. Nhóm nghiên cứu đến từ Trường ĐH Sư phạm Bắc Kinh, Đài quan sát thiên văn Quốc gia Trung Quốc, Trường ĐH California ở Berkeley (Mỹ) đã tiến hành phân tích kỹ lưỡng.

Theo nhóm nghiên cứu, tín hiệu vô tuyến bí ẩn này có thể chỉ ra sự hiện diện của các nguồn công nghệ trong vũ trụ, bởi không một quá trình thiên văn tự nhiên nào có thể giải thích nó.

Trong cuộc khảo sát gần đây mang tên Seti, nhằm tìm hy vọng về một nền văn minh ngoài hành tinh, FAST đã xem xét 33 hệ hành tinh tiềm năng.

Tín hiệu ứng cử viên được phát hiện ở 1,14 gigahertz bởi bộ thu 19 tia của kính viễn vọng FAST, cho phép quan sát đồng thời 19 vùng trên bầu trời. Tất cả 19 chùm tia trên máy thu đang ghi dữ liệu đồng thời vào thời điểm đó nhưng chỉ có chùm tia 1 hướng đến mục tiêu.

Đây là sự kiện duy nhất chỉ xuất hiện trong chùm tia 1 và không xuất hiện trong bất kỳ chùm tia nào khác, điều này làm cho nó khác với bất kỳ sự kiện nào mà các nhà khoa học đã phát hiện trước đó.

Nhóm nghiên cứu cũng đã loại trừ khả năng tất cả các nguồn gây nhiễu tần số vô tuyến trên mặt đất nằm ngoài kính thiên văn, bao gồm cả máy bay.

Họ cũng loại trừ khả năng có các vật thể nhân tạo, chẳng hạn như vệ tinh hoặc tàu thăm dò không gian. Tuy nhiên các nhà khoa học vẫn rất thận trọng.

"Vẫn có một số bằng chứng khiến chúng tôi nghi ngờ rằng sự kiện Kepler-438b là một tín hiệu nhiễu tần số vô tuyến của một thiết bị", các nhà khoa học cho biết.

Vì vậy, nhóm nghiên cứu đang triển khai thêm một số quan sát bổ sung hướng về hành tinh thú vị này. Được biết, Kepler-438 là một ngôi sao lùn đỏ trong chòm sao Lyra (Thiên Cầm), cách Trái đất khoảng 473 năm ánh sáng.

Quay quanh Kepler-438 trong vùng có thể sinh sống được là Kepler-438b, một trong những hành tinh giống Trái Đất nhất từng được tìm thấy bên ngoài Hệ Mặt Trời.

Ông Zhang, trưởng dự án SETI tại FAST, nói với Science and Technology Daily: “Có thể mất nhiều thời gian để chứng minh điều đó bằng nhiều cách, nhưng ngay cả khi đó là một tín hiệu nhiễu, nó vẫn sẽ cung cấp cho chúng tôi những bài học có ý nghĩa trong tương lai.”

Mời các bạn xem video: Phi hành gia NASA làm rơi gương ngoài vũ trụ. Nguồn: VTV