Bất ngờ về con số xuất khẩu trứng gia cầm nhưng ở 'sân nhà' lại khó cạnh tranh

Số liệu cập nhật mới nhất từ Cục Chăn nuôi cho thấy, riêng trong tháng 2/2023, giá trị xuất khẩu đạt hơn 501,5 nghìn USD, cao hơn gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tuy vậy, sản phẩm trứng gia cầm chất lượng cao lại lo phải cạnh tranh với hàng trôi nổi ở thị trường nội địa.

Theo báo cáo từ Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), Việt Nam là một trong những nước có tổng đàn gia cầm lớn nhất thế giới, riêng đàn thủy cầm lớn thứ hai thế giới. Giai đoạn từ năm 2018 - 2022, đàn gia cầm tăng nhanh từ 435,9 triệu con lên 557,3 triệu con. Tốc độ tăng trưởng bình quân là 6,3%/năm.

Xuất khẩu trứng gia cầm đang có tiềm năng mở rộng thị trường.

Xuất khẩu trứng gia cầm đang có tiềm năng mở rộng thị trường.

Sản lượng trứng gia cầm giai đoạn 2018 - 2022 tăng trưởng bình quân 8,8%/năm. Trong đó, trứng gà chiếm 64,7% có mức tăng trưởng bình quân trong giai đoạn là 10,9%/năm.

Trong các tháng đầu năm 2023, giá trứng gà dao động từ 1.750-2.200 đồng/quả; trứng vịt 2.200-2.4000 đồng/quả.

"Đối với trứng gia cầm, trong tháng 2/2023, giá trị xuất khẩu đạt hơn 501,5 nghìn USD, cao hơn gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2022", Cục Chăn nuôi cho biết.

Theo Cục Thú y, hiện nay Việt Nam đã phát triển được các chuỗi trứng gà xuất khẩu, như tại tỉnh Bình Phước có 4 chuỗi trứng gà với sản lượng trên 320 triệu quả/năm, chiếm tỷ lệ 31,16% tổng sản lượng trứng gà.

Là một trong những đơn vị sản xuất trứng gia cầm, bà Chu Thị Hồng Thủy, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tafa Việt cho biết, quy mô chăn nuôi hiện tại của doanh nghiệp này là 1 triệu gà đẻ/năm. "Chúng tôi đã đi nhiều nước Đức, Pháp, Hà Lan, Trung Quốc, Nhật Bản để học hỏi, áp dụng các công nghệ hiện đại trong chăn nuôi gia cầm và sản xuất trứng", bà nói.

Bà Thủy cho hay, Tafa Việt đã nhận được các lời đề nghị nhập hàng từ Hồng Kông, Malaysia, Indonesia. Tất nhiên, họ hỏi mình, thì họ cũng hỏi cả quốc gia khác, vậy vấn đề đặt ra là ai sẽ đáp ứng được yêu cầu của họ. Theo đó, chúng ta cần phải đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm để định vị được thương hiệu sản phẩm trứng gia cầm ở thị trường quốc tế.

Mặt khác, vấn đề mà Tafa Việt trăn trở chính sách gì để giúp ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam nói riêng và trứng gia cầm phát triển. "Mục tiêu của doanh nghiệp là đến năm 2030 sẽ nâng quy mô lên 2-3 triệu con gà đẻ/năm. Tuy nhiên, doanh nghiệp đi theo con đường chăn nuôi theo công nghệ cao thì sẽ được hỗ trợ từ chính sách như thế nào", bà Thủy đặt vấn đề.

Đáng lo ngại, về thị trường, vị đại diện Tafa Việt kiến nghị, Bộ NN&PTNT cần có khuyến cáo gì cho người tiêu dùng về việc lựa chọn sản phẩm chất lượng. "Hiện nay, sản phẩm gia cầm và trứng gia cầm chất lượng vẫn phải cạnh tranh không lành mạnh với sản phẩm chưa rõ nguồn gốc xuất xứ, không được kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm", bà Thủy cho biết.

Thy Lê

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//thi-truong/bat-ngo-ve-con-so-xuat-khau-trung-gia-cam-nhung-o-san-nha-lai-kho-canh-tranh-1092531.html