Bất ngờ về tlinh

Nhiều khán giả đã coi việc hát lướt chữ là một trong những dấu ấn cá nhân của tlinh. Tuy nhiên, với sản phẩm mới 'Nếu lúc đó', từng câu từng chữ được cô hát rất rõ ràng.

Rating: 8/10

Sau Rap Việt, tlinh xây dựng cho mình một hình tượng thống nhất xuyên suốt các single. Cô tập trung vào yếu tố bắt tai, gây nghiện của điệp khúc cũng như không gian âm nhạc sexy, huyền ảo. Lời ca cũng là những ca từ ướt át, mang tính khiêu gợi. Cô không quá chú trọng đầu tư vào chiều sâu của câu chuyện hay thông điệp truyền tải, vậy nên cô lựa chọn lối hát lướt chữ nhằm thúc đẩy giai điệu tới tai người nghe một cách nhanh nhất.

Điều này khiến những ca khúc của tlinh được giới trẻ ưa chuộng, có những giai điệu làm mưa làm gió trên mạng xã hội. Tuy nhiên, cô cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều về những ca từ có phần táo bạo cũng như lối hát không rõ lời của mình.

Khi tlinh thực sự có điều muốn kể

Chưa đầy một tháng sau single gây nhiều tranh cãi Ghệ iu dấu của em ơi, tlinh tiếp tục phát hành ca khúc thứ 2 trong năm có tên Nếu lúc đó. Như để chứng minh những định kiến của khán giả về năng lực của mình là chưa chính xác, Nếu lúc đó gần như trái ngược hoàn toàn với single trước: chậm rãi, từ tốn, có một câu chuyện cụ thể và hát rõ lời.

Người nghe có thể thấy rõ từng câu từng chữ trong Nếu lúc đó được tlinh gửi tặng cho mối tình cũ của mình. Nửa đầu bài hát, cô đặt ra những giả thuyết rằng nếu trong quá khứ, hai người làm khác đi thì liệu kết cục của mối tình có thay đổi. Ở nửa sau, tlinh chấp nhận sự thật rằng “Có lẽ mọi thứ đã phải diễn ra như vậy” và hy vọng hai người có thể thoải mái gặp lại nhau “Dù mình sẽ không còn đắm say”.

 Single mới của tlinh khác biệt với những ca khúc trước đó.

Single mới của tlinh khác biệt với những ca khúc trước đó.

Trong câu chuyện đó, có khi tlinh trách móc người cũ “Vì nếu anh muốn, anh đã tìm cách, nhưng anh chẳng hề gì” hay đổ lỗi cho ngoại cảnh “Nếu lúc đó thế giới đừng quá ác độc với 2 đứa nhóc”, nhưng chủ yếu vẫn là tự trách mình “Nhưng em cũng không ít lần gây ra những lỗi lầm/ Hứa với anh những điều giờ chỉ là ảo mộng, thứ lỗi cho em”.

Khác hẳn với single trước đó bị nhiều khán giả chỉ trích bởi cách dùng từ quá phóng khoáng đến khó hiểu như “tờ xinh thơm” hay “ngẫn thị hâm”, Nếu lúc đó không quá chú trọng vào việc đi vần, mà thay vào đó là xây dựng bố cục chặt chẽ với 2 phần được chia ra rõ rệt thể hiện rõ diễn biến tâm lý của tlinh sau khi chia tay, từ đau khổ, tự dằn vặt đến chấp nhận và thay đổi.

Để đáp ứng được chiều sâu của câu chuyện, tlinh cũng đã hạ tempo của bài chậm hơn với những single trước kha khá, cũng như giảm mật độ chữ trong một câu. Điều đó giúp cho tlinh có thể hát rõ chữ hơn và khán giả cũng có không gian để hiểu cũng như đồng cảm với câu chuyện mà cô muốn kể.

Nhiều khán giả đã không ngần ngại cho rằng các ca khúc của tlinh là vô nghĩa, sáo rỗng sau khi nghe những single như Ghệ iu dấu của em ơi. Tuy nhiên, đến với Nếu lúc đó, tlinh đã chứng minh rằng nếu muốn, cô hoàn toàn có thể kể những câu chuyện có chiều sâu và đủ tài năng để kể nó một cách gãy gọn.

Đang đi đúng hướng

Việc ra mắt single Nếu lúc đó gần như trái ngược với các single trước, mặt khác, lại không cho thấy tlinh đang cố gắng thay đổi hướng đi trong âm nhạc của mình. Đây là một chiến lược khéo léo để vừa chứng minh năng lực của bản thân với công chúng, vừa mở rộng discography một cách phù hợp của tlinh.

Vẫn sử dụng producer quen thuộc trong các sản phẩm âm nhạc trước là 2pillz, Nếu lúc đó của tlinh vẫn mang những âm thanh quen thuộc của hiphop/R&B mà không đi quá xa. Thậm chí, khi nửa sau của bài chuyển sang những giai điệu rất gần với ballad, 2pillz và tlinh cũng không sử dụng những phương án âm thanh quen thuộc, dễ đoán mà họ nối bằng một đoạn piano ngắn rồi tiếp tục đẩy bass. Họ chỉ thực sự đánh mạnh vào cảm xúc ở phân đoạn outro với tiếng đàn dây réo rắt đi kèm với hiệu ứng mưa rơi.

Điều đó cho thấy, dù có thay đổi cách thức tiếp cận, tlinh và các producer vẫn sẽ đặt nhiều trọng tâm vào phần sản xuất. Chỉ có sự khác biệt rằng, khi không quá đầu tư vào mặt kể chuyện trong ca từ, nhóm sản xuất sẽ chú trọng tạo không gian âm nhạc phục vụ tối đa cho hình ảnh sexy, gợi cảm mà tlinh theo đuổi. Còn khi phần ca từ thực sự có sức nặng, việc sản xuất sẽ chuyển sang tạo dựng bố cục, chuyển đoạn hợp lý cũng như cài cắm âm thanh khơi gợi cảm xúc của khán giả.

 Yếu tố đặc trưng trong âm nhạc của tlinh vẫn được giữ nguyên vẹn trong ca khúc mới.

Yếu tố đặc trưng trong âm nhạc của tlinh vẫn được giữ nguyên vẹn trong ca khúc mới.

Đặc biệt hơn, Nếu lúc đó hay những ca khúc trước của tlinh đều toát ra tính nữ đặc trưng. Nếu như ở các single như Gái độc thân, strip ‘em down hay Ghệ iu dấu của em ơi, tính nữ toát ra thông qua sự tự tin cũng như khao khát mạnh mẽ về tình yêu, Nếu lúc đó lại phô bày những góc yếu đuối, tổn thương sau khi kết thúc một mối tình. Nhưng thay vì khóc lóc, ủy mị quá nhiều, tính nữ trong tlinh vẫn thể hiện yếu tố hiện đại khi không đổ lỗi, tìm cách yêu thương chính mình và hướng đến tương lai. Thậm chí, cô sẵn sàng muốn làm bạn với người cũ - một bước đi tránh xa nữ quyền độc hại khi không cố gắng quy kết toàn bộ nguyên nhân của sự đổ vỡ cho người đàn ông.

Single Nếu lúc đó có thể sẽ đạt thành công lớn nhờ việc ra mắt đúng thời điểm cũng như tlinh đã dịu bớt cái tôi, chiều lòng công chúng nhiều hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất mà single này làm được đó là khiến cho những định kiến về tài năng của tlinh hoàn toàn bị xóa nhòa. Muốn lời ca có chiều sâu hay hát rõ lời, cô hoàn toàn có thể làm được, thậm chí còn làm rất tốt, mà không cần phải hy sinh những yếu tố đặc trưng trong âm nhạc của mình.

Nam Trần

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/bat-ngo-ve-tlinh-post1408779.html