Bất ngờ với người con trai tài năng của NSND Thái Bảo

Không nối nghiệp ca hát từ mẹ hay theo gót bộ môn trống từ bố, Bảo Anh - con trai của NSND Thái Bảo và NSƯT Anh Tuấn - chọn gắn bó với cây kèn saxophone. Lấy nghệ danh Bảo Anh Taruki, chàng trai trẻ vừa chính thức chào sân nghệ thuật chuyên nghiệp bằng album đầu tay có tên gọi 'Thanh âm thời gian'.

Không chỉ chọn nghệ danh gắn với một cái tên nghe đậm chất Nhật, Bảo Anh Taruki cũng có phong cách mà thoạt nhìn sẽ khiến người ta liên tưởng đến những nghệ sĩ trẻ của xứ sở hoa Anh đào.

NSND Thái Bảo tiết lộ, ngoài đam mê nhạc Việt thì cậu con trai của mình rất thích tìm hiểu âm nhạc và văn hóa Nhật. Có lẽ vì thế mà trông Bảo Anh rất Nhật. Sản phẩm âm nhạc đầu tay, anh cũng chọn mang đến một không gian mang màu sắc văn hóa Việt - Nhật với 7 bản hòa tấu, trong đó có 3 bài nhạc Nhật là: "Melodies of life" (Nobuo Uematsu), "Laputa" (Joe Hisaishi), "A town with ocean view" (Joe Hisaishi). 4 ca khúc nhạc Việt còn lại là: "Giấc mơ trưa" (Giáng Son), "Cơn mưa tháng 5" (Trần Tuấn Hùng), "Dù chẳng phải anh" (Đinh Mạnh Ninh) và "Trong lành những giấc mơ" (Lan Phạm). Kèm theo album này là các MV: "Giấc mơ trưa", "A town with an ocean view", "Sora mo toberu hzu". Toàn bộ các ca khúc trong album được nhạc sĩ Lưu Hà An, Thành Vương và Nguyễn Việt Hùng phối khí.

NSND Thái Bảo xúc động khi chứng kiến sự trưởng thành trong cuộc sống và cả âm nhạc của con trai

NSND Thái Bảo xúc động khi chứng kiến sự trưởng thành trong cuộc sống và cả âm nhạc của con trai

Chia sẻ về "Thanh âm thời gian", Bảo Anh Taruki tâm sự, 7 bản nhạc kể trên do chính anh lựa chọn bởi tất cả đều gắn liền với những dấu mốc trong cuộc đời mình. Từ bản nhạc đầu tiên cho đến bản nhạc thứ 7 đều được sắp xếp có chủ ý theo tuyến tính thời gian như một dòng tự sự, hoài niệm về những gì đã đến và qua với anh. Đó cũng là lý do anh quyết định chọn tên “Thanh âm thời gian" để đặt cho album này. Tựa đề đó mang ý nghĩa là những âm thanh đã đi theo thời gian, những bản nhạc đã sống cùng năm tháng. Và Bảo Anh Taruki hy vọng, tiếng kèn và âm nhạc của mình sẽ sống mãi trong mọi người, trở thành thứ thanh âm vượt thời gian, đi cùng năm tháng.

Trong số 7 bản nhạc trên thì "Melodies of life" (tạm dịch: Giai điệu cuộc sống) là một tác phẩm mà Bảo Anh Taruki rất thích từ khi còn là cậu học sinh lớp 6. Nam nghệ sĩ kể, ngày đó anh vẫn ham chơi, vô tư, lúc nào cũng chỉ thích nghịch ngợm, chưa thực sự cảm thụ được những điều tuyệt vời của âm nhạc. Anh biết đến bản nhạc này qua một trò game và những giai điệu ấy đã thay đổi con người anh, giúp anh bắt đầu tò mò tìm hiểu sâu hơn về âm nhạc.

Hay như "Giấc mơ trưa" của nhạc sĩ Giáng Son lại gắn với một kỷ niệm của anh khi đang học lớp 10. Lúc bấy giờ, anh mê mẩn ca khúc này sau lần đầu tiên nghe ca sĩ Thùy Chi hát trực tiếp trên sân khấu. Cảm xúc khi đó giống như anh bắt đầu cảm nhận được cái hay, cái đẹp rất khó diễn tả của chất liệu âm nhạc mang đậm nét dân gian, đồng quê Việt. Ngay từ thời khắc đó, anh đã nghĩ những bài hát như thế nhất định sau này phải nằm trong album của mình.

Còn bản nhạc kết trong album - "Trong lành những giấc mơ" cũng gắn với một sự kiện gần đây nhất của anh. Theo đó, Bảo Anh Taruki và tác giả Lan Phạm quen biết nhau đã 10 năm nay, ca khúc này từng xuất hiện trong chương trình "Bài hát Việt" và cũng từng được thể hiện qua giọng hát của ca sĩ Thùy Chi. Khi anh nói với tác giả Lan Phạm rằng muốn đưa bài hát này vào album đầu tay của mình thì cô đã rất vui, ngay lập tức trao toàn quyền cho anh và không quên nhắn nhủ: “em muốn làm gì thì làm”. Nam nghệ sĩ bộc bạch, bài hát này là minh chứng cho tình bạn 10 năm giữa anh và tác giả - người chị thân thiết Lan Phạm.

Màu sắc âm nhạc trong “Thanh âm thời gian” không chỉ nhẹ nhàng, lãng mạn, trong sáng, vui tươi như chính con người của Bảo Anh Taruki mà còn mang đến những cảm thức “chữa lành” kỳ lạ. Ở đó, khi người nghe lúc thì vô thức chìm đắm trong những giai điệu, đặc biệt là tiếng kèn saxophone giàu chiều sâu cảm xúc của một người rất trẻ như Bảo Anh Taruki; lúc lại cảm nhận thấy rõ những sự tươi vui len lỏi vào từng ngóc ngách của tâm hồn, khiến mọi thứ xung quanh như bừng sáng lên, reo vang theo giai điệu của âm nhạc, bước ra khỏi những nỗi niềm lẩn khuất đâu đó giữa bộn bề cuộc sống.

Bố mẹ và hậu phương của Bảo Anh Taruki

Bố mẹ và hậu phương của Bảo Anh Taruki

Bảo Anh Taruki tiết lộ, album “Thanh âm thời gian” được anh ấp ủ từ những ngày bắt đầu theo học kèn Clarinet ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Tuy nhiên, có nằm mơ anh cũng không bao giờ nghĩ rằng, khi bắt tay thực hiện sản phẩm âm nhạc đầu tiên trong cuộc đời lại được 3 tên tuổi lớn trong làng nhạc là nhạc sĩ Lưu Hà An, Thành Vương và Nguyễn Việt Hùng đồng hành và hợp tác với mình.

“Tôi ấp ủ làm album của riêng mình từ khi theo đuổi học kèn Saxophone. Lúc đó, nhìn các anh họ của mình rất thành công với sự nghiệp, tôi cứ trăn trở về việc làm sao phải tạo ra được một bản sắc âm nhạc và một con đường riêng của mình, phải cố gắng làm sao để thành công được như các anh của mình. Và khi bắt tay thực hiện album này, tôi đã tự hứa với lòng mình là sẽ chấp nhận đương đầu với mọi thử thách, không nản chí trước khó khăn và phải đặt ra những yêu cầu khắt khe nhất với bản thân.” - Bảo Anh Taruki trải lòng.

Nói là vậy nhưng vì đây là lần đầu tiên tự mình làm album, chưa có một chút kinh nghiệm nào nhưng lại phải lo lắng tất cả mọi khâu, từ tài chính cho đến việc lựa chọn tác phẩm âm nhạc, liên hệ nhạc sĩ phối khí, liên hệ ban nhạc… nên Bảo Anh Taruki gặp phải không ít khó khăn.

Trước khi làm album tôi nghĩ kiểu gì mình cũng sẽ gặp khó khăn nhưng khi bắt tay vào làm album rồi tôi mới thấy có cả một núi việc cần giải quyết. Nhưng tôi nghĩ bụng, đây là sản phẩm âm nhạc đầu tay của mình, là “đứa con tinh thần” mang bao kỳ vọng của mình… nên không thể vì những khó khăn trước mắt mà mình dễ dãi với bản thân được. Tôi thực sự rất vui mừng và hạnh phúc vì trong sản phẩm âm nhạc đầu tay của mình được những người thầy, người anh lớn nhận lời hỗ trợ và hợp tác.” - Bảo Anh bộc bạch, đồng thời không ngần ngại tiết lộ rằng, một số bản nhạc trong album này, anh đã phải thu đi thu lại nhiều lần để tạo ra được bản ưng ý nhất. Riêng với bản "Dù chẳng phải anh", tuy thời lượng bản phối chỉ dài có 5 phút nhưng anh đã thu mất 4 tiếng đồng để hoàn thành bản thu. Bước ra khỏi phòng thu, dẫu mệt nhoài nhưng anh cảm thấy mình đã chạm được đến tận cùng “sự đã” trong âm nhạc.

Ngoài ra, một điều mà Bảo Anh Taruki lo lắng nữa đó là khi đến gặp nhạc sĩ Thành Vương để đặt vấn đề nhờ phối khí thì người anh nhạc sĩ lại yêu cầu phải phối bằng ban nhạc của mình vì trước nay Thành Vương vẫn quen làm việc với những người cộng sự đã đồng hành lâu năm với mình. Tuy nhiên sau đó anh đã thuyết phục được nhạc sĩ Thành Vương gật đầu giúp đỡ, đồng ý làm việc cùng ban nhạc của anh (đều là những người anh em làm việc lâu năm cùng của Bảo Anh).

Trong quá trình làm việc, Bảo Anh Taruki đã học được rất nhiều thứ từ nhạc sĩ Thành Vương, mở mang nhiều thứ, thay đổi hẳn các thói quen và tư duy âm nhạc trước đây. Nam nghệ sĩ trẻ kể, khi thu âm một bản nhạc do nhạc sĩ Thành Vương phối, vị nhạc sĩ này có dặn anh rằng: “Đây là bản của anh phối, anh rất muốn saxophonist phải thật xuất sắc. Không phải xuất sắc về kỹ thuật mà là xuất sắc về câu nhạc và lối chơi. Anh cần em phải thể hiện được ra chất đó bởi đây là đứa con tinh thần của em. Anh muốn mọi thứ phải thật trọn vẹn”. Anh thật sự rất xúc động với lời dặn này, vừa áp lực nhưng cũng tạo động lực để anh cố gắng có được bản thu hoàn chỉnh và tuyệt đối nhất có thể.

Nghệ sĩ trẻ Bảo Anh Taruki là con trai của NSND Thái Bảo và NSƯT Anh Tuấn. Từ năm lớp 6, bố mẹ đã cho Bảo Anh theo học kèn Clarinet tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam do giảng viên Quốc Bảo dạy. Tình yêu với âm nhạc cổ điển đã được “thắp” lên trong cậu bé Bảo Anh từ rất sớm.

Tuy nhiên, tiếng kèn của Kenny G – huyền thoại Saxophone đã làm thay đổi định hướng âm nhạc và con đường tương lai của Bảo Anh Taruki. Đó là một lần Bảo Anh thấy mẹ dọn nhà với chồng đĩa nhạc cao ngất ngưởng, trong chồng đĩa nhạc đó anh vô tình nhìn thấy đĩa nhạc của Kenny G. Trước đó, Bảo Anh Taruki từng được nghe nhạc của huyền thoại Saxophone này nhưng âm nhạc của ông lúc đó chưa thực sự “đánh thức” những cảm quan âm nhạc trong anh.

“Lúc cầm đĩa nhạc lên gác nghe, chìm đắm trong không gian âm nhạc của Kenny G thì tôi đã ồ lên: Ôi, con đường của mình đây rồi. Mình nhất định sẽ phải theo con đường Saxophone này. Tôi cảm giác như mình được khai sáng và mở ra con đường mình mình phải đi khi những bản nhạc của Kenny G chạm sâu vào tâm hồn tôi. Tôi quyết tâm theo học Saxophone từ ngày đó” - Bảo Anh Taruki chia sẻ.

Bảo Anh Taruki tốt nghiệp ngành kèn Clarinet và Saxophone tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Anh là một trong những học trò ưu tú của các Saxophonist tên tuổi như: Quyền Thiện Đắc, Trần Mạnh Tuấn, Tùng Sax… Sau khi tốt nghiệp, Bảo Anh đầu quân về Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam – nơi mà cả bố và mẹ đã có nhiều năm công tác và cống hiến.

Mới đây, vào ngày 2-11-2024, Bảo Anh đã giành được giải thưởng Nghệ sĩ biểu diễn kèn Saxophone xuất sắc tại Liên hoan Ban nhạc toàn quốc 2024 do Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Âm nhạc Hà Nội và UBND Thị xã Sơn Tây tổ chức.

Chúc An

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/bat-ngo-voi-nguoi-con-trai-tai-nang-cua-nsnd-thai-bao-post595162.antd