Bất ngờ với tiến độ mở rộng đoạn cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành
Sau gần 2 tháng khởi công, công trường mở rộng cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã thành hình rõ nét với các hoạt động sôi động suốt tuyến, phấn đấu hoàn thành cơ bản công trình cuối năm 2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Công trường mở rộng đoạn cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành đã dần . Ảnh: Nhóm HTVN
Dự án mở rộng cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã được khởi công ngày 19-8-2025, là dự án nhóm A, được triển khai theo hình thức công trình khẩn cấp với mục tiêu mở rộng từ 4 làn lên 8-10 làn xe để giảm ùn tắc và kết nối với sân bay Long Thành. Dự án do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC thuộc Bộ Xây dựng) triển khai.

Đây là đoạn có sẵn mặt bằng nên các nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực đẩy nhanh thi công. Ảnh: Nhóm HTVN

Những chiếc máy khoan cọc nhồi hoạt động ngày đêm để khoan cọc móng cầu cạn, mở rộng cao tốc. Ảnh: Nhóm HTVN
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 16.300 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách nhà nước (6.500 tỷ đồng) và vốn VEC huy động (hơn 9.800 tỷ đồng).

Mặt bằng thi công chật hẹp, các nhà thầu phải vừa thi công, vừa bảo đảm giao thông trên tuyến huyết mạch này. Ảnh: Nhóm HTGT
Dự kiến, dự án cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2026. Riêng cầu Long Thành mới dự kiến hợp long cầu chính vào tháng 12-2026 và hoàn thành các hạng mục còn lại trong quý I-2027. Theo quyết định phê duyệt, hướng tuyến dự án cơ bản bám theo đường cũ, mở rộng ra hai bên.

Phần mở rộng ra cả hai bên cao tốc hiện hữu. Ảnh: Nhóm HTGT
Tính đến giữa tháng 10-2025, suốt dọc tuyến từ Km13+900 đến Km25+920 đã được rào tôn để thi công. Máy móc thiết bị cùng nhân lực đang tập trung đông đảo từ nút giao đường Vành đai 2 thành phố Hồ Chí Minh đến bờ Đồng Nai của cầu Long Thành. Những móng cọc khoan nhồi đã xuất hiện khá nhiều, sẵn sàng cho việc đổ bê tông chân cầu cạn mở rộng cao tốc.

Phần cao tốc chạy qua địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã có sẵn mặt bằng, nên tốc độ thi công rất nhanh. Ảnh: Nhóm HTVN
Theo Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư), dự án mở rộng cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km4+000 - Km8+844,5),, dài gần 5 km, sẽ được mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe. Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (không bao gồm phạm vi cầu Long Thành), dài gần 15km, sẽ được mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe.

Toàn cảnh công trường mở rộng cầu Long Thành. Ảnh: Nhóm HTVN

Các trụ cầu mới đang được đồng loạt thi công. Ảnh: Đình Võ

Một cảng hậu cần dã chiến cũng đã được thiết lập phía bờ thành phố Hồ Chí Minh, phục vụ xếp dỡ nguyên, vật liệu cho dự án được vận tải bằng đường thủy. Ảnh: Nhóm HTVN
Riêng cầu Long Thành, có chiều dài hơn 2,3km, sẽ được xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh (có làn dừng khẩn cấp) theo chiều từ thành phố Hồ Chí Minh đi Long Thành, nằm bên phải cầu hiện hữu, với bề rộng 23,75m.

Cầu Long Thành lâu nay là "nút thắt" của đoạn tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành. Do đường đang từ 6 làn xe thu hẹp còn 4 làn, nên nơi đây thường xuyên xảy ra ùn ứ. Ảnh: Nhóm HTVN

Các hố cọc móng đã cắm sâu vào lòng sông. Ảnh: Nhóm HTVN

Công nhân chế tạo cốt thép ngay trên sà lan sát chân cầu, chờ được thả xuống hố móng. Ảnh: Nhóm HTVN
Phần mặt bằng cho dự án trên địa phận thành phố Hồ Chí Minh đã cơ bản có sẵn. Về phía tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất chi nhánh Long Thành và Nhơn Trạch phối hợp với UBND các xã khẩn trương họp dân, vận động thực hiện kiểm đếm (bản đồ thu hồi đất đo đạc xong đến đâu thì ban hành thông báo thu hồi đất và hoàn thành kiểm đếm đến đó). Kết quả thực hiện hoàn thành trong tháng 10-2025.

Những trụ cọc móng đầu tiên của cầu Long Thành mới đã được đóng xuống đầu cầu phía Đồng Nai. Ảnh: Nhóm HTGT

Phần thi công phía bờ Đồng Nai đã được triển khai... Ảnh: Đình Võ

... nhưng chưa rầm rộ như phía bờ thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đình Võ

Phần mở rộng cầu Long Thành dự kiến hoàn tất đầu năm 2027. Ảnh: Nhóm HTGT
Về công tác định giá đất bồi thường, UBND tỉnh Đồng Nai giao các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện ngay các thủ tục chọn đơn vị tư vấn định giá đất cụ thể và phê duyệt phương án giá đất để lập phương án bồi thường cho các hộ dân bị thu hồi đất theo đúng quy định. Kết quả thực hiện hoàn thành trước ngày 25-10-2025.

Tỉnh Đồng Nai cam kết bàn giao mặt bằng để mở rộng đoạn cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành trong năm 2025. Ảnh: Nhóm HTVN
Ngoài ra, để hoàn thiện kết nối hạ tầng giao thông khu vực, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng xem xét có ý kiến đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam bổ sung hạng mục đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường 319 vào dự án mở rộng đoạn cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành. Tỉnh Đồng Nai cam kết công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật đảm bảo đáp ứng yêu cầu tiến độ thi công hoàn chỉnh nút giao đường 319 trong năm 2025.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, phần lớn diện tích nằm trong phạm vi dự án BOT đường 319 đã có mặt bằng trên diện tích 120ha. Riêng phần còn lại thuộc phạm vi dự án Khu công nghệ cao Long Thành với diện tích khoảng 13ha cũng đã hoàn thành khoảng 80% diện tích giải phóng mặt bằng.

Nút giao giữa cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành với ĐT319 có diện tích hơn 120ha, đã được tỉnh Đồng Nai quy hoạch sẵn, chờ mở rộng. Ảnh: Nhóm HTVN
Việc hoàn chỉnh nút giao 319 với đoạn cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành là rất cần thiết, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Long Thành, Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung… Hiện VEC đang nghiên cứu phương án phối hợp với cơ quan hữu quan của tỉnh Đồng Nai để triển khai mở rộng nút giao này.

Sau khi được mở rộng, tuyến cao tốc này sẽ phát huy hơn nữa trong phát triển kinh tế xã hội vùng Đông Nam Bộ. Ảnh: Đình Võ
Theo Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh, lượng xe trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây không ngừng tăng kể từ khi đưa vào khai thác. Trung bình mỗi năm tăng khoảng 11,12%. Dự báo năm 2025, đoạn từ thành phố Hồ Chí Minh đến Long Thành sẽ có khoảng 72.254 lượt xe/ngày đêm, vượt 25% so với khả năng thông hành của quy mô 4 làn xe hiện hữu.

Nút giao T2 giữa cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cùng đường dẫn T2 vào sân bay Long Thành sẽ hoàn thành đầu năm 2026. Đây cũng là điểm cuối của dự án mở rộng cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành. Ảnh: Nhóm Gió Quê
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc mở rộng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố Hồ Chí Minh đến Long Thành (Đồng Nai) và khu vực cảng biển, logistics quốc tế - công nghiệp, cũng như tăng cường kết nối với dự án sân bay quốc tế Long Thành, là dự án trọng điểm quốc gia.
Dự án cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây dài tổng cộng 55km, do VEC làm chủ đầu tư, đưa vào khai thác từ năm 2015. Sau gần 10 năm vận hành, lưu lượng phương tiện tăng gấp hơn 3 lần thiết kế ban đầu.