Bất tuân lệnh cấm, doanh nghiệp ngang nhiên chiếm đất để kinh doanh
Dù bị lực lượng chức năng xã lập 3 biên bản về hành vi lập bến bãi trái phép trên phần đất nhà nước quản lý và yêu cầu tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu nhưng Hợp tác xã Thủy Mộc vẫn không chấp hành và ngang nhiên tiếp diễn hoạt động lên xuống hàng hóa.
Sáng 3/12, hoạt động lên xuống hàng hóa của Hợp tác xã Thủy Mộc vẫn diễn ra bình thường bất chấp lệnh cấm của UBND xã Giang Thành (An Giang).
Ông Trần Thiện Nhàn - Phó trưởng Phòng Kinh tế xã Giang Thành (An Giang) cho biết, Hợp tác xã Thủy Mộc (trụ sở: phường 9, tỉnh Cà Mau), do ông Trần Hữu Thành làm giám đốc, thuê phần đất tại ấp Tân Tiến, xã Giang Thành, tỉnh An Giang, rồi tự ý che chắn và đổ đất đá trên phần đất nhà nước quản lý để làm bến bãi lên xuống hàng hóa, với diện tích 222m² (ngang 30m X dài 7,4m) cặp Quốc lộ N1 và kênh Hà Giang từ hơn 1 tháng nay.

Trụ sở công ty xuất nhập khẩu của Hợp tác xã Thủy Mộc trên phần đất thuê để hoạt động bãi tập kết lúa từ Campuchia về Việt Nam.
Theo ông Nhàn, đến nay lực lượng chức năng xã đã lập 3 biên bản về hành vi trên và yêu cầu phía hợp tác xã tháo dỡ, di dời trả lại hiện trạng ban đầu nhưng phía doanh nghiệp chưa thực hiện và vẫn tiếp diễn hành vi lên xuống hàng hóa.
“Ngày 12/11, Phòng Kinh tế xã Giang Thành phối hợp cùng các đơn vị liên quan kiểm tra và yêu cầu Hợp tác xã Thủy Mộc dừng ngay mọi hoạt động bến bãi tự phát từ ngày 12/11. Đồng thời tháo dỡ, di chuyển phương tiện, hàng hóa ra khỏi khu vực trên trong thời hạn 15 ngày (đến ngày 27/11), trả lại hiện trạng đất ban đầu. Thế nhưng, đến thời hạn trên hợp tác xã này không chấp hành dừng hoạt động và hàng ngày vẫn tập kết lên xuống hàng trăm tấn lúa, đưa đi các nơi tiêu thụ.
Đến ngày 28/11, lực lượng chức năng xã Giang Thành kiểm tra và tiếp tục lập biên bản vi phạm đối với Hợp tác xã Thủy Mộc về hoạt động lên xuống lúa tại bến bãi sai quy định. Yêu cầu sau 3 ngày nếu không chấp hành sẽ xử lý vi phạm. Dù vậy, sau 3 ngày trôi qua thì mọi hoạt động tại đây vẫn diễn ra bình thường, bất chấp các quy định pháp luật.
Chiều 1/12, Phòng Kinh tế xã Giang Thành phối hợp cùng công an xã và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm lần thứ 3. Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện xe tải và ghe sắt lớn lên xuống lúa hàng hóa từ Campuchia nhập về để chuyển đi các nơi tiêu thụ”, ông Nhàn thông tin.
Tại biên bản làm việc lần 3, ông Lâm Thành Đức - đại diện Hợp tác xã Thủy Mộc thừa nhận sử dụng hành lang đường bộ không đúng quy định do chưa vận hành được bến khác và doanh nghiệp chỉ có nhu cầu tạm thời 3 tháng sẽ trả lại hiện trạng. Tuy nhiên, ông Nhàn khẳng định không đồng tình với lý giải trên của doanh nghiệp.
“Ngành chức năng đã nhiều lần nhắc nhở và 3 lần lập biên bản đề nghị dừng hoạt động, tháo dỡ, nhưng vẫn không chấp hành. Lãnh đạo UBND xã Giang Thành đã chỉ đạo phải cương quyết xử phạt hành chính, nếu hợp tác xã này không chấp hành tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu thì xã sẽ cưỡng chế theo quy định pháp luật… Đồng thời, chúng tôi sẽ văn bản gửi Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh An Giang về việc phối hợp kiểm tra, xử lý an toàn giao thông ở bến bãi trái phép này”, ông Nhàn nhấn mạnh.

Việc bến bãi tự phát của Hợp tác xã Thủy Mộc ngang nhiên hoạt động gây ra thất thoát, cũng như tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh và gây mất an toàn giao thông.
Theo ghi nhận của người dân địa phương, sáng 3/12 hoạt động lên xuống hàng hóa trái phép của Hợp tác xã Thủy Mộc vẫn diễn ra bình thường. Bức xúc trước hành vi coi thường pháp luật của doanh nghiệp này,bà Lê Thị Nga - Giám đốc Công ty TNHH Nông sản Thực phẩm Kim Nga cho rằng, doanh nghiệp của bà có ký kết với một công ty trên địa bàn xã Giang Thành để khai thác và thu tiền các dịch vụ bốc xếp tại cửa khẩu được thông quan (sang xe); vận chuyển từ cửa khẩu về bến; bốc xếp dây chuyền băng tải tại bến; thu phí bến và trạm cân tại khu vực cửa khẩu. Đơn vị đã được cấp phép hoạt động theo quy định.
“Việc bến bãi tự phát của Hợp tác xã Thủy Mộc ngang nhiên khai thác và hoạt động gây ra thất thoát, cũng như tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh và hoạt động bến thủy nội địa trái quy định pháp luật dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Hành vi này làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh đối với 2 công ty chúng tôi hiện nay. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét và đưa ra những biện pháp xử lý để khắc phục trình trạng hoạt động bến thủy nội địa không phép trên”, bà Nga nói.











