Bát Xát đầu tư phát triển hạ tầng giao thông
Tiếp tục ưu tiên các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, giao thông kết nối là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện Bát Xát xác định nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp, du lịch, dịch vụ trên địa bàn phát triển nhanh và bền vững.
Ngày 25/2/2025, UBND huyện Bát Xát tổ chức khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường Bản Xèo - Dền Sáng - Y Tý với tổng kinh phí đầu tư 200 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương. Dự án có tổng chiều dài 33,38 km, điểm đầu tại ngã 3 Cán Tỷ (xã Bản Xèo), điểm cuối tại ngã 3 giao với đường Trịnh Tường - Y Tý. Nền đường cũ được nâng cấp, mở rộng đảm bảo quy mô đường cấp V miền núi, nền đường rộng 6,5 m, mặt đường 3,5 m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023.
Trước đó, huyện Bát Xát đã cải tạo, nâng cấp đường Bản Vược - Bản Xèo. Còn tuyến đường Trịnh Tường - Y Tý đang được khảo sát, đầu tư, dự kiến khởi công trong năm 2022 và hoàn thành trong năm 2024. Các tuyến đường trên sẽ tạo thành hệ thống giao thông liên hoàn, khép kín, việc đi lại từ trung tâm thành phố Lào Cai đến các xã xa nhất như Y Tý, A Lù của huyện Bát Xát sẽ thuận lợi hơn, khắc phục hạn chế tồn tại suốt nhiều năm qua là giao thông ngăn cản sự phát triển của Y Tý.
Cũng ngay đầu tháng 3/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UBND huyện Bát Xát khởi công công trình mở rộng, nâng cấp tuyến đường Kim Thành - Ngòi Phát. Công trình là 1 trong 3 thành phần thuộc Dự án cầu biên giới qua sông Hồng tại xã Bản Vược (Bát Xát) và hạ tầng kết nối. Công trình có tổng chiều dài 12 km, 4 làn xe, chiều rộng nền đường 45 m (trong đó mặt đường rộng 21 m), trải dài từ Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành qua xã Quang Kim, thị trấn Bát Xát, xã Bản Qua, xã Bản Vược (Bát Xát). Tổng kinh phí đầu tư công trình khoảng 608 tỷ đồng, huy động bằng nguồn vốn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu và ngân sách địa phương.
Công trình tạo kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa, phát triển dịch vụ logistics, phát triển đô thị ven sông Hồng, khu công nghiệp, cụm công nghiệp từ khu Kim Thành đến khu vực cửa khẩu Bản Vược nối đến xã A Mú Sung (Bát Xát); góp phần nâng cao hiệu quả khai thác xuất - nhập khẩu giữa cửa khẩu Bản Vược với khu vực cửa khẩu Kim Thành và tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Đây chỉ là 2 trong nhiều danh mục dự án thuộc kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn huyện Bát Xát. Trao đổi với phóng viên, ông Tô Văn Thanh, Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Bát Xát cho biết: Những năm qua, huyện Bát Xát đã lồng ghép các nguồn lực để đầu tư hạ tầng giao thông. Các tuyến đường liên thôn, liên xã, đường huyện và tỉnh được đầu tư đã tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Trên địa bàn huyện Bát Xát có 168 km đường tỉnh, hơn 142 km đường huyện (trong đó 73,2 km láng nhựa; 50,2 km bê tông xi măng; 19 km cấp phối), gần 11,5 km đường nội thị (đều được láng nhựa, bê tông nhựa, bê tông xi măng), hơn 558 km đường xã (7,6 km láng nhựa, 436,32 km bê tông xi măng, 97,35 km cấp phối, 17,05 km đường đất). Tuy nhiên, một số tuyến đường do đầu tư đã lâu, cộng với địa hình phức tạp với độ dốc dọc cao và mưa lũ đã làm sạt lở, mặt đường bong tróc, hệ thống cống, rãnh bị đứt gẫy... Huyện Bát Xát chủ trương tiếp tục huy động và lồng ghép mọi nguồn lực để đầu tư, nâng cấp từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn.
Giai đoạn 2021 - 2025 đối với đường tỉnh, huyện Bát Xát đề nghị bổ sung kế hoạch nâng cấp đoạn cuối tuyến Tỉnh lộ 158 với 7 km thuộc thôn Nhìu Cù San, xã Sàng Ma Sáo, đầu tư mặt đường rộng tối thiểu 6,5 m, kết cấu mặt đường thảm bê tông nhựa. Các tuyến đường huyện sẽ nâng cấp với tổng chiều dài 142,4 km, đầu tư mặt đường rộng tối thiểu 5,5 m, kết cấu mặt đường thảm bê tông nhựa. Đường xã có 102 danh mục công trình với tổng mức đầu tư gần 172 tỷ đồng gồm ngân sách tỉnh, huyện và Nhân dân đóng góp; đường trục xã bề rộng nền đường tối thiểu 5,5m, bề rộng mặt đường tối thiểu 3,5 m, kết cấu mặt đường láng nhựa hoặc bê tông xi măng; đường trục thôn bề rộng nền đường đạt 5,5 m, bề rộng mặt đường tối thiểu 3,5 m, kết cấu mặt đường bê tông xi măng.
Theo ông Tô Văn Thanh, để thực hiện mục tiêu trên, huyện Bát Xát tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tuyên truyền, vận động người dân hiến đất và tài sản, hoa màu phục vụ thi công các công trình, dự án giao thông; đầu tư các tuyến đường có tính kết nối giữa các thôn, xã, huyện; ưu tiên đầu tư trước các tuyến đường giao thông tại các xã khi đã có sự đồng thuận cao từ phía người dân trong hiến đất, cây cối, hoa màu làm đường...
Nguồn Lào Cai: http://www.baolaocai.vn/bai-viet/357061-bat-xat-dau-tu-phat-trien-ha-tang-giao-thong