Bầu cử tổng thống Mỹ năm nay sẽ lại sôi động nhờ Zoom
Vốn chỉ là nơi tổ chức các cuộc họp online thời Covid-19, Zoom đã trở thành công nghệ quan trọng trong chiến dịch tranh cử của các đảng viên Đảng Dân chủ, huy động hàng triệu người bầu cho bà Kamala Harris.
Một tháng trước, nếu được hỏi nền tảng công nghệ nào đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024, đa số sẽ trả lời TikTok hoặc Facebook.
Có người còn đưa ra giả thuyết rằng X sẽ góp sức trong chiến dịch bầu cử, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi quan điểm chính trị của Elon Musk.
Song, điều không ai ngờ đến là vị trí công nghệ đột phá của bầu cử Mỹ năm 2024 đến lúc này lại thuộc về Zoom - ứng dụng họp online, bùng nổ từ thời đại dịch Covid-19 và được duy trì nhờ xu hướng làm việc từ xa.
Yếu tố giúp Zoom thành công trong chính trường Mỹ
Zoom vốn không được xây dựng cho mục đích chính trị. Nhưng vài tuần gần đây, phần mềm này đã trở thành công nghệ quan trọng trong chiến dịch tranh cử của các đảng viên Đảng Dân chủ. Các cuộc kêu gọi phiếu bầu trên Zoom với sự tham gia của các ngôi sao nổi tiếng đã thu hút rất nhiều người xem, quyên góp được hàng chục triệu USD.
Ross Morales Rocketto đã mở cuộc họp “White Dudes for Harris” (tạm dịch: Những gã da trắng ủng hộ Harris) vào tối 29/9, đã thu hút 60.000 người tham dự và kêu gọi thành công hơn 4 triệu USD. “Tôi chưa bao giờ chứng kiến hình ảnh tương tự từ năm 2008 đến nay”, người này nói với New York Times.
Cuộc họp của Rocketto kéo dài gần 3,5 tiếng và có phần phát biểu của các quan chức, nhà hoạt động và người nổi tiếng ủng hộ Đảng Dân chủ. Nhiều cuộc kêu gọi bầu cử trên Zoom cũng được phát lại trên YouTube.
Theo cây bút New York Times, những cuộc họp này thoạt nhìn khá đơn giản, chưa được trau chuốt, nhưng đó cũng chính là lý do khiến chúng phổ biến. Hầu hết diễn giả đều không mặc vest hay đọc những bài thuyết trình đã chuẩn bị sẵn.
Họ sử dụng những chiếc webcam nhiễu hạt, mờ căm, đang ngồi trong hầm gửi xe hay văn phòng tại nhà. Ánh sáng xung quanh lúc sáng lúc tối và đôi khi còn bị gián đoạn bởi thú cưng.
Không khí trong các cuộc họp thường sẽ vui tươi và lạc quan, không nặng tính thuyết giáo hay nghiêm trọng. Một vài sự cố kỹ thuật khi đang phát sóng hay tiếng ồn ào xung quanh càng làm tăng thêm cảm giác chân thực.
Sự kiện lớn đầu tiên ủng hộ Harris trên Zoom đã được tổ chức cách đây 2 tuần, ngay sau khi Tổng thống Biden tuyên bố sẽ từ bỏ cuộc đua tổng thống. Đêm đó, một hội nhóm có tên “Win With Black Women” (Tạm dịch: Chiến thắng cùng phụ nữ da đen) đã gặp nhau để thảo luận bầu cho Phó Tổng thống Harris với tư cách là người thay thế Biden. Nhóm này đã tổ chức các cuộc gọi Zoom hàng tuần kể từ năm 2020 để thảo luận về các sự kiện và vấn đề ảnh hưởng đến phụ nữ da đen.
Thông thường, có khoảng 150-200 người tham dự các cuộc họp hàng tuần này. Nhưng đêm hôm đó, hàng nghìn người ủng hộ Harris đã đổ xô đến sau khi nhìn thấy đường link trên mạng xã hội. Tổng cộng có khoảng 44.000 người đã tham dự, quyên góp được hơn 1,5 triệu USD cho chiến dịch.
Đà hồi sinh của Zoom
Sự thành công của cuộc họp đã truyền cảm hứng cho các nhóm ủng hộ Harris khác cũng tổ chức các sự kiện của riêng mình. Trong tuần qua, hàng loạt các cuộc biểu tình Zoom được tổ chức dành cho các cử tri là phụ nữ da trắng, đàn ông da đen, đàn ông Latinh, đàn ông và phụ nữ Nam Á, cựu chiến binh và gia đình quân nhân, LGBTQ+, người khuyết tật…
Một số cuộc biểu tình đã trở nên phổ biến đến mức vượt quá sức chứa của Zoom. Một cuộc họp có tên “White Women: Answer the Call 2024” (Tạm dịch: Phụ nữ da trắng: Kêu gọi bầu cử 2024) đã bị dừng lại khi có hơn 100.000 người tham gia, vượt quá giới hạn của cả những tài khoản Zoom dành cho doanh nghiệp.
Theo trưởng nhóm Shannon Watts, màn hình của những người tham dự đột ngột tắt ngóm, buộc ban tổ chức phải liên hệ với Zoom để yêu cầu trợ giúp.
“Bạn đã phá vỡ giới hạn của Zoom. Vì chúng tôi chưa bao giờ phải mở rộng số người tham dự hơn 100.000”, đại diện Zoom cho biết. Cuối cùng, các kỹ thuật viên đã nâng giới hạn của nhóm lên 200.000 người tham gia và cuộc gọi vẫn diễn ra như dự kiến.
Trong khi đó, nhóm tổ chức cuộc gọi “White Dudes for Harris” đã khắc phục những hạn chế của Zoom bằng cách phát trực tuyến sự kiện lên YouTube và mời mọi người xem.
Trên thực tế, trước đợt bầu cử Mỹ, Zoom đã trải qua một giai đoạn khó khăn kể từ sau đại dịch. Vốn hóa thị trường của công ty đã giảm từ mức cao nhất trong thời kỳ đại dịch là 160 tỷ USD xuống còn khoảng 18 tỷ USD. Nguyên nhân là các nhân viên dần quay trở lại văn phòng, trong khi các đối thủ cạnh tranh như Google Meet và Microsoft Teams liên tục cải thiện sản phẩm của mình.
Điều ít ai ngờ đến là hiện tại Zoom đang trên đà hồi sinh, trở thành tâm điểm chính trị Mỹ. Nhưng công ty đã giữ im lặng về làn sóng các cuộc biểu tình lớn gần đây, có lẽ là vì lo ngại quá nghiêng về phía ủng hộ chiến dịch của Harris.
Mặt khác, câu hỏi lớn đặt ra là: Tại sao lại là bây giờ? Không phải năm 2020 mới là thời kỳ hoàng kim của Zoom sao?
Theo New York Times, Zoom từng đóng một vai trò nhỏ trong chiến dịch bầu cử năm 2020. Cả Donald J. Trump và Biden đều xuất hiện tại các buổi gây quỹ ảo và tổ chức các cuộc gọi video với những người ủng hộ.
Nhưng vào thời điểm đó, Zoom và các ứng dụng họp online khác không có khả năng tổ chức các cuộc họp với quy mô tương đương một sân vận động. Các nhân viên tổ chức chiến dịch bầu cử cũng lo sợ bị “Zoombombed” - một trò đùa ác ý thời Covid-19. Cụ thể, những kẻ phá hoại sẽ đột kích một cuộc họp Zoom và chia sẻ hình ảnh, ngôn ngữ thô tục hoặc khiêu dâm.
Nhưng nguyên nhân lớn nhất là vào thời điểm này của chiến dịch năm 2020, không có ai muốn sử dụng Zoom ngoài giờ làm.
“Mọi người đã dùng Zoom cả ngày để làm việc. Họ không muốn tập hợp lại để kêu gọi bầu cử vào ban đêm. Bây giờ đã khác xưa bởi vì mọi người đang cảm thấy vui mừng về điều đó”, Shannon Watts, trưởng nhóm “White Women: Answer the Call 2024”, nhận định.
Nói với Bloomberg, Watts cho rằng ngày nay, hàng triệu người dùng đã quá quen thuộc với các nền tảng gọi điện video. Do nhu cầu của đại dịch, họ đã mở tài khoản, mua webcam và tìm góc nhà có ánh sáng tốt nhất để mở video.
Nhờ đó, việc tham gia cuộc gọi video không còn xa lạ như trước giai đoạn năm 2020. Đồng thời, Zoom đã xây dựng công nghệ để mở các sự kiện quy mô lớn hơn nhiều so với trước đây. Chức năng “hội thảo trên web” cho phép tối đa 100.000 người tham gia với khách hàng doanh nghiệp.