Bầu Đức đặt hết kỳ vọng vào chuối

Bầu Đức kỳ vọng mảng nông nghiệp, mà chủ lực là chuối sẽ mang lại nguồn doanh thu lớn cho Hoàng Anh Gia Lai trong năm 2019

Công ty CP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã chứng khoán: HNG), công ty chuyên về nông nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) và tập đoàn Trường Hải (Thaco), dự kiến tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên vào ngày 26-4 tới ở Gia Lai.

Tại kỳ đại hội này, HĐQT của HAGL Agrico sẽ trình cổ đông kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư năm 2019 tập trung chủ yếu vào mảng trồng, thu hoạch và xuất khẩu chuối.

Cụ thể, HAGL Agrico kỳ vọng sản lượng chuối năm 2019 của công ty sẽ đạt 241.528 tấn, mang lại doanh thu 3.501 tỉ đồng, đóng góp 73,3% trong cơ cấu tổng doanh thu.

Kế đến là thanh long dự kiến đạt sản lượng 18.480 tấn, mang lại doanh thu khoảng 575 tỉ đồng, đóng góp 12% cơ cấu doanh thu. Còn lại là mít 108 tỉ đồng, bưởi 65 tỉ đồng và xoài 57 tỉ đồng.

Chuối của Hoàng Anh Gia Lai được bán tại một số siêu thị trong nước và xuất khẩu

Chuối của Hoàng Anh Gia Lai được bán tại một số siêu thị trong nước và xuất khẩu

Công ty cũng dự kiến thu hơn 15.000 tấn mủ cao su khô. Trong bối cảnh giá bán liên tiếp được phục hồi do các thị trường lân cận như Thái Lan, Indonesia, Malaysia... cắt giảm nguồn cung, công ty đặt mục tiêu doanh thu mảng này tăng 36% so với năm trước, lên xấp xỉ 470 tỉ đồng.

Nếu đạt các chỉ tiêu đề ra, HAGL Agrico dự kiến mang về doanh thu thuần 4.775 tỉ đồng. Trong đó, mảng cây ăn trái sẽ tạo ra doanh thu chủ lực với 4.306 tỉ đồng, chiếm tỉ trọng 90,2%; chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2019 ở mức 103 tỉ đồng.

Để đạt được các chỉ tiêu đề ra, HĐQT HAGL Agrico xin ý kiến cổ đông cho phép công ty tiếp tục tập trung vào phát triển mảng cây ăn trái thông qua việc tăng diện tích trồng, mở rộng thị trường xuất khẩu, đầu tư công nghệ chế biến sau thu hoạch để tăng giá trị và đa dạng hóa sản phẩm. Song song, duy trì chăm sóc vườn cây cao su.

Theo bầu Đức, kế hoạch này đã được xây dựng cho mảng cây ăn trái và ngày càng đạt được độ chính xác cao. Các số liệu nông nghiệp dần hoàn thiện vì không còn dựa trên lý thuyết nữa mà tất cả đều căn cứ vào dữ liệu từ thực tiễn. Với chiến lược dùng cây ngắn ngày xoay vòng vốn nhanh, các "đòn bẫy" chanh dây, ớt và chuối đã phát huy tác dụng.

Cũng theo tài liệu đại hội cổ đông của HAGL Agrico, từ năm 2016, công ty đã chuyển đổi chiến lược kinh doanh, lấy ngành trồng trọt làm cốt lõi với trọng tâm là sản xuất cây ăn trái với quy mô thị trường tiêu thụ lớn trên diện tích khai thác cao. Bên cạnh đó, vẫn duy trì vườn cây cao su 47.122 ha cho dài hạn.

Năm 2018, công ty tiếp tục chuyển đổi diện tích cây trồng, đa dạng hóa sản phẩm, tích cực khai thác thị trường tiêu thụ trái cây tiềm năng hiện tại là Trung Quốc. Song song đó, tiếp tục chăm sóc và khai thác các vườn cây cao su đến tuổi.

Về cây ăn trái, công ty đã chuyển đổi một số vườn cây cao su, cọ dầu kém hiệu quả tại Việt Nam, Lào và Campuchia để chuyển sang trồng cây ăn trái. Đến nay, HAGL Agrico đã trồng 16.676 ha với với các sản phẩm chủ lực là chuối, thanh long, xoài, bưởi da xanh, mít và hơn 10 loại cây ăn trái khác. Hiện tại, các loại cây như chuối, thanh long, xoài, mít đã đi vào khai thác. Đây là các loại cây ăn trái phù hợp với khí hậu nhiệt đới, ngắn ngày và mang lại giá trị kinh tế cao.

Tr.Nguyễn

Nguồn NLĐ: http://nld.com.vn/kinh-te/bau-duc-dat-het-ky-vong-vao-chuoi-20190416150454927.htm